Diện mạo mới cho phố hoa Đà Lạt trước khi vào hội

06:12, 13/12/2019

Nhiều con đường được duy tu, sửa chữa, thảm nhựa mới; tăng cường hệ thống chiếu sáng và thu gom rác thải; trồng thêm hoa ở các con đường... Đà Lạt sẽ có một diện mạo mới trong mùa lễ hội năm nay. 

Nhiều con đường được duy tu, sửa chữa, thảm nhựa mới; tăng cường hệ thống chiếu sáng và thu gom rác thải; trồng thêm hoa ở các con đường... Đà Lạt sẽ có một diện mạo mới trong mùa lễ hội năm nay. 
 
Thi công công trình Bùng binh đài phun nước trước Chợ Đà Lạt. Ảnh: V.Trọng
Thi công công trình Bùng binh đài phun nước trước Chợ Đà Lạt. Ảnh: V.Trọng
 
129 tỷ đồng cho các tuyến đường 
 
Theo UBND thành phố Đà Lạt, có tổng cộng 26 công trình hạ tầng đô thị được thi công trong năm 2019, với tổng kinh phí được phê duyệt trên 129 tỷ đồng. Đến thời điểm đầu tháng 12 này, đã có 14 công trình hoàn tất trong tổng số 26 công trình trên.
 
14 công trình này gồm xây dựng mương thoát nước cho đường Cao Thắng và đường Trần Quang Diệu; duy tu, sửa chữa 6 con đường gồm Phạm Hồng Thái, Ngô Thì Nhậm, Đồng Tâm, Yagout, Thái Phiên, Tương Phố và Trần Khánh Dư nối dài; nâng cấp đường Cô Bắc, Cô Giang, Đặng Thái Thân; nâng cấp điện chiếu sáng Công viên Yersin; sơn vạch vỉa hè để xe trên các tuyến đường trung tâm cùng vạch đường cho 19 con đường với tổng diện tích trên 5 nghìn m2.
 
Hiện Đà Lạt đang cho duy tu các con đường Hồ Xuân Hương, Quang Trung - Nguyễn Trãi, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Chí Thanh; các con đường này sẽ được thảm nhựa lại, sửa đường thoát nước, lát gạch vỉa hè. Cùng đó, đường Trần Nhật Duật cũng được làm lại hệ thống thoát nước và thảm nhựa lại mặt đường. 
 
Riêng công trình Bùng binh đài phun nước trước Chợ Đà Lạt được bó vỉa bằng đá, đổ bê tông nền, lát đá lại để kịp lắp các hạng mục hoa chào mừng Festival Hoa. Cũng trong các hạng mục các công trình này thành phố sẽ cho kiểm tra lại hệ thống chiếu sáng công cộng trên các tuyến đường, thay thế các bóng đèn cũ, hỏng cùng kiểm tra sửa chữa lại hệ thống đèn trang trí theo các con phố.
 
Cùng đó, Đà Lạt cũng duy tu dặm vá và tưới nhựa cho hàng loạt các con đường có mặt đường bị hỏng, sơn vạch kẻ đường tại 41 tuyến đường có vạch sơn bị mờ, đồng thời cho lắp mới 50 biển báo giao thông trên các tuyến đường.
 
Theo bà Trần Thị Vũ Loan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, thành phố đang yêu cầu các đơn vị đang thi công các công trình trên nỗ lực đẩy nhanh tiến độ trong dịp này. 
 
Công nhân công trình đô thị Đà Lạt thay các chậu hoa tại vòng xoay Hồ Tùng Mậu - Trần Quốc Toản. Ảnh: Chính Thành
Công nhân công trình đô thị Đà Lạt thay các chậu hoa tại vòng xoay Hồ Tùng Mậu - Trần Quốc Toản. Ảnh: Chính Thành
 
Đảm bảo vệ sinh môi trường
 
Dự kiến sẽ có một lượng lớn du khách đổ về Đà Lạt, nhất là khu vực trung tâm khi Festival Hoa diễn ra, nên thành phố trong dịp này đã yêu cầu ngành chức năng tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trong toàn thành phố.
 
Cụ thể, thành phố yêu cầu Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt tổ chức trực, tăng ca thu gom rác tại các địa điểm diễn ra lễ hội, không để rác tồn đọng trước 6 giờ sáng hôm sau. 
 
Ngành chức năng cũng được yêu cầu bố trí nhà vệ sinh tại bãi xe Công viên Trần Quốc Toản ven hồ Xuân Hương, để phục vụ cho chương trình biểu diễn thời trang lụa tơ tằm và một số vị trí theo yêu cầu của các chủ chương trình hưởng ứng Lễ hội Hoa. Thành phố cũng chỉ đạo lắp đặt 250 thùng rác tài trợ quanh hồ Xuân Hương và khu vực trung tâm thành phố.
 
UBND thành phố Đà Lạt cũng yêu cầu trong dịp lễ hội và cuối năm này, đơn vị thu gom rác thải tăng tần suất thu gom tại một số tuyến đường vùng ven, cửa ngõ ra vào thành phố từ 2-3 lần/tuần lên 4-6 lần/tuần. 
 
Đồng thời lắp đặt các biển cấm xả rác kèm theo mức xử phạt theo qui định, bổ sung thùng rác ở các vị trí còn thiếu theo yêu cầu người dân ở các khu dân cư. 
 
Để hướng đến Festival Hoa, Đà Lạt cũng chỉ đạo UBND các phường, xã vận động các khu dân cư tổ chức ra quân “Ngày chủ nhật xanh”, tiến hành thu gom rác thải và rác vật dụng gia đình, tổng vệ sinh thành phố trong 2 đợt trước thời gian khai mạc Festival Hoa. 
 
Thêm hoa cho các con đường 
 
Rất nhiều con đường Đà Lạt trong dịp này được bổ sung thêm hoa. 
 
Như trên đường Ba tháng Tư, Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt đã cho trồng bổ sung 7 nghìn cây hoa hồng trong các dải phân cách, cắt tỉa các cây hoa đang có, đồng thời thay hoa nền bằng hoa mõm sói. 
 
Hàng loạt các bờ ta tuy trên các con đường Ba tháng Tư, Quang Trung - Nguyễn Trãi, Trần Quốc Toản, Hoàng Văn Thụ... cũng được trồng thêm các loài hoa như huỳnh anh, mua tím, loa kèn. Một số bờ taluy tại các con đường Hoàng Văn Thụ - Huyền Trân Công Chúa, dốc Lê Đại Hành, Triệu Việt Vương, Phù Đổng Thiên Vương… được trồng dây leo thằn lằn, để che bớt bờ đá, tăng tính mỹ quan cho đô thị.
 
Trong dịp này, Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt cũng đưa 74 nghìn túi và 17 nghìn chậu hoa ngắn ngày các loại để trang trí đường phố, bổ sung thêm hoa cho các công viên hoa, thay thế hoa trên các tháp hoa, làm các bảng pano hoa. Sẽ có 300 chậu hoa lớn được trưng bày dọc theo các con phố trung tâm dịp này. Cùng đó, thành phố cũng cung cấp 40 nghìn túi và chậu hoa các loại cho các phường, xã để người dân trồng chăm sóc, làm đẹp các con đường trong khu dân cư.
 
Đảm bảo an toàn giao thông 
 
Theo UBND thành phố Đà Lạt, ngành chức năng thành phố đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý việc đảm bảo an toàn các công trình giao thông, kỹ thuật hạ tầng, vệ sinh môi trường; kiên quyết xử lý các trường hợp tập kết vật tư, vật liệu xây dựng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. 
 
Tính từ đầu năm đến nay, Đà Lạt đã triển khai 5 đợt ra quân chỉnh trang đô thị, tập trung xử lý chợ tự phát, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tại các khu vực nội thị.
 
Thành phố đã xử lý 2.190 trường hợp, trong đó có 467 trường hợp lều quán tạm, dù bạt, mái che di động, hàng rào, nhà bán kiên cố; 432 trường hợp biển quảng cáo sai quy định và 1.291 trường hợp trưng bày hàng hóa lấm chiếm vỉa hè.
 
Đà Lạt trong dịp này cũng đang lên kế hoạch ngầm hóa cáp viễn thông và truyền hình trên địa bàn trong năm 2020 đến, trước mắt sẽ thực hiện trước ở một số tuyến đường phù hợp.
 
VIẾT TRỌNG