Đà Lạt tập trung giải quyết các kiến nghị chính đáng của cử tri và Nhân dân

05:02, 06/02/2020

Thời gian qua, để thực hiện nghiêm tinh thần xây dựng chính quyền các cấp của tỉnh "liêm chính, kỷ cương, hành động quyết liệt, phục vụ Nhân dân", thành phố Ðà Lạt luôn quan tâm, tập trung tháo gỡ, giải quyết các kiến nghị bức xúc, chính đáng của cử tri...

Thời gian qua, để thực hiện nghiêm tinh thần xây dựng chính quyền các cấp của tỉnh “liêm chính, kỷ cương, hành động quyết liệt, phục vụ Nhân dân”, thành phố Ðà Lạt luôn quan tâm, tập trung tháo gỡ, giải quyết các kiến nghị bức xúc, chính đáng của cử tri và Nhân dân thành phố Ðà Lạt. Qua đó, từng bước tạo niềm tin của Nhân dân với Ðảng, Nhà nước, chính quyền địa phương.
 
Cử tri Đà Lạt kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến các dự án triển khai trên địa bàn và bất cập trong bồi thường, bố trí tái định cư
Cử tri Đà Lạt kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến các dự án triển khai trên địa bàn và bất cập trong bồi thường, bố trí tái định cư
 
Trong lĩnh vực đầu tư công, cử tri các phường trong thành phố kiến nghị và đề nghị thành phố Đà Lạt chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý, khắc phục việc sửa chữa đường giao thông hư hỏng tại các tuyến đường An Dương Vương, Nguyễn Lương Bằng do chất lượng công trình kém nên rất mau hư hỏng. Kiến nghị sớm nâng cấp đường Lý Tự Trọng đã xuống cấp trầm trọng. Đề nghị sửa chữa hệ thống thoát nước đường Huỳnh Thúc Kháng, sửa chữa đan mương đường Trần Phú, tiếp tục đầu tư làm lề đường Khu quy hoạch Mạc Đĩnh Chi, suối đường Cao Thắng, duy tu đường và sửa chữa mương thoát nước đường Cao Thắng (Phường 7) chưa được nâng cấp, đường Trần Khánh Dư (Phường 8). Đề nghị nâng cấp đường Nguyên Tử Lực (Phường 8), mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (Phường 10) từ Ngã ba Trại Hầm đến Nghĩa trang Đa Lợi vì khu vực này thường xuyên kẹt xe, dễ xảy ra tai nạn giao thông cho người dân. Cử tri đề nghị thành phố xem xét mở rộng 2 khúc cua đầu đường Lê Văn Tám nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại, phòng tránh tai nạn giao thông rất dễ xảy ra - nội dung này cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.
 
Về nội dung này, UBND thành phố Đà Lạt đã giải trình tiếp thu ý kiến cử tri và Nhân dân. Theo Luật Đầu tư công, các dự án đầu tư công được triển khai khi được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và nằm trong danh mục đầu tư công được HĐND các cấp thông qua. Theo đó, ngày 9/12/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2733 về giao kế hoạch, danh mục đầu tư công trung hạn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Ngày 8/8/2017, UBND thành phố Đà Lạt đã ban hành Quyết định 2685 về giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
 
Cụ thể, năm 2019 thành phố Đà Lạt đã cho cải tạo nâng cấp 25 tuyến đường trên địa bàn toàn thành phố. Hiện có 13 tuyến đường cơ bản đã hoàn thành gồm đường Kim Thạch, Ma Trang Sơn, Trần Đại Nghĩa, Đa Phú, đường vào Mầm non 8, Ngô Thì Nhậm, Đồng Tâm, Yagout, Thái Phiên, Trần Khánh Dư, Trần Quang Diệu, Nguyễn Du, Mai Hắc Đế và 12 tuyến đường đang thi công, hoàn thành trước Festival Hoa Đà Lạt 2019. Đến nay, cơ bản các tuyến đường chính của thành phố đã được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa đảm bảo khang trang, sạch đẹp, an toàn, phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân và du khách.
 
Đối với các dự án triển khai trên địa bàn phường, cử tri và Nhân dân cũng rất quan tâm, kiến nghị nhiều ý kiến xác đáng và đã được thành phố quan tâm giải quyết. Cử tri Phường 4 đề nghị UBND thành phố sớm thực hiện việc bố trí tái định cư cho các hộ dân Khu quy hoạch 5B (thu hồi đất đã 7 năm). Về dự án xây dựng khu dân cư tái định cư 5B trên địa bàn Phường 3, Phường 4 được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận phạm vi ranh giới thu hồi diện tích khoảng 35,2 ha chia làm 2 giai đoạn. Theo báo cáo về công tác đền bù, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đang được triển khai. Riêng công tác bàn giao mặt bằng đã có 26/27 hộ bàn giao, đạt tỷ lệ 99%. Về tái định cư, tổng số lô được bố trí tái định cư tại chỗ là 39 lô, trong đó có 8 lô biệt lập và 31 lô liên kế. Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất đã phối hợp với Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thực hiện giao nhận đất trên bản đồ, trình phê duyệt danh sách tái định cư. Chưa ban hành quyết định giao đất và cắm mốc giao đất cho các hộ vì việc xây dựng cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh. Thành phố trả lời cử tri trong cuối quý II năm 2020 sẽ hoàn tất giao đất cho các hộ dân, đảm bảo đúng quy định.
 
Cử tri kiến nghị thành phố chỉ đạo việc thu hồi và bố trí tái định cư cho các hộ dân tại nhà số 13 Trần Hưng Đạo thuộc sở hữu Nhà nước có tổng diện tích 711,58 m 2 nhà ở trên diện tích 2.058,08 m 2 đất được quản lý theo Quyết định 3113 ngày 19/10/2006 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Hiện có 22 hộ đang ở, trong đó có 3 hộ sử dụng có hợp đồng thuê. Ngày 9/10/2019, UBND thành phố Đà Lạt đã có Báo cáo số 5705 đề xuất UBND tỉnh phương án đấu giá cho thuê các biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước và phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với các hộ đang thuê. Hiện đang chờ ý kiến thống nhất của UBND tỉnh, sau đó UBND thành phố sẽ triển khai thực hiện. 
 
Cử tri thành phố đề nghị công khai nội dung quy hoạch Trung tâm khu Hòa Bình đến các phường, xã. Về vấn đề này, UBND thành phố có ý kiến trả lời như sau: Quy hoạch chi tiết Trung tâm Hòa Bình thành phố Đà Lạt UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt tại Quyết định số 229/QĐ-UBND ngày 12/2/2019. Trên cơ sở đó, ngày 16/3/2019 UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Công bố quyết định phê duyệt đồ án và tiến hành triển lãm nội dung đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị tỷ lệ 1/500 khu vực Trung tâm Hòa Bình tại khu trung tâm triển lãm Hòa Bình để Nhân dân trên toàn thành phố được biết. Ngoài ra, hiện nay các bản vẽ, hình ảnh tại khu vực quy hoạch đã được cập nhật trên ứng dụng Đà Lạt trực tuyến giúp người dân có thể tra cứu thông tin mọi lúc, mọi nơi.
 
NGUYỆT THU