Về thăm vùng đất anh hùng

06:02, 04/02/2020

Xuân Canh Tý, chúng tôi có chuyến xuất hành đầu năm về thăm vùng đất anh hùng Xuân Trường, ở ngoại ô thành phố Đà Lạt...

Xuân Canh Tý, chúng tôi có chuyến xuất hành đầu năm về thăm vùng đất anh hùng Xuân Trường, ở ngoại ô thành phố Đà Lạt. Đã rất nhiều lần đến Xuân Trường, nhưng trong không khí cả nước đang tưng bừng mừng Xuân mới và chào đón sự kiện trọng đại của đất nước - tròn 90 năm mùa Xuân nước ta có Đảng, đứng giữa vùng đất vốn được mệnh danh là cái nôi cách mạng của cao nguyên Langbiang đã thắp lên trong lòng thế hệ con cháu chúng tôi niềm tự hào khôn tả.
 
 
Xuân Trường những ngày Xuân thật rực rỡ. Hoa đào hồng rực khắp các hiên nhà, sườn đồi. Lật giở từng trang lịch sử vàng của Đảng bộ và Nhân dân xã Xuân Trường, chúng tôi không khỏi bùi ngùi khi thấy ghi danh và tri ân 18 Mẹ Việt Nam anh hùng, 1.045 đồng chí tham gia cách mạng; ghi danh ở Bia tưởng niệm 191 liệt sỹ, trong đó có 18 đồng chí là nữ. Những người mẹ ở xã Xuân Trường đã hiến dâng những đứa con của mình cho dân tộc, nhiều mẹ có cả chồng và con hy sinh trong kháng chiến. Chiến tranh đã qua đi, nhưng niềm tự hào về cha ông thì còn mãi trong các thế hệ con cháu. 
 
Lịch sử cũng ghi nhận, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, vĩ đại, xuyên suốt quá trình đấu tranh cách mạng, lớp lớp con em xã Xuân Trường đã không tiếc máu xương, anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Chỉ tính riêng trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Xuân Trường có tới 150 người tham gia làm cán bộ cơ sở, thoát ly ra chiến khu, trong đó có 20 đồng chí đã anh dũng hy sinh và được công nhận là liệt sỹ. Giai đoạn chống Mỹ, địa phương này cũng có 550 người tham gia cách mạng, đi dân công tải đạn, hoặc thoát ly vào vùng giải phóng; hàng trăm ngàn tấn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và thuốc chữa bệnh các loại cũng được bà con trong vùng gửi cho cách mạng.
 
Lần theo những câu chuyện về truyền thống cách mạng của bà con trong xã, chúng tôi tìm đến thôn Xuân Sơn, vốn là “cái nôi của cái nôi” cách mạng của xã và được ông Trưởng thôn đưa đến thăm Khu nhà truyền thống của thôn. Tại đây, chúng tôi vô cùng xúc động khi xem những hình ảnh và nghe ông kể về những người con điển hình của Xuân Sơn một thời đã hy sinh thân mình cho sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ nền độc lập - tự do cho dân tộc. Trưởng thôn Xuân Sơn, ông Nguyễn Đình Thuận kể rằng, Xuân Sơn vốn là vùng căn cứ cách mạng của tỉnh Lâm Đồng trước năm 1975. Trong thôn hiện có 80 gia đình thương binh, liệt sỹ và có công với cách mạng. Hiện trong phòng truyền thống của thôn đang thờ 35 Anh hùng liệt sĩ và 17 Mẹ Việt Nam anh hùng. Họ chính là những tấm gương kiên trung trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, là niềm tự hào của bà con nhân dân xã Xuân Sơn nhiều thế hệ nay. 
 
Và để tưởng nhớ công ơn của cha ông, bà con trong thôn đã thống nhất cứ vào ngày 27/7 hàng năm, mọi người già, trẻ, lớn, bé trong thôn lại tề tựu đông đủ tại nhà truyền thống để làm lễ cúng giỗ các Anh hùng liệt sĩ. Đó cũng là dịp để các thế hệ gặp gỡ, tìm hiểu, nhắc nhớ con cháu về công lao của cha ông, từ đó thêm hiểu và tự hào về mảnh đất lịch sử này, đây cũng là cách mà các thế hệ người dân Xuân Sơn gìn giữ những giá trị lịch sử, một quá khứ anh hùng của mảnh đất vùng ven thành phố.
 
Rời Xuân Sơn, chúng tôi ghé thăm thôn Đất Làng và cũng được chứng kiến nhiều sự đổi thay. Đường sá, nhà cửa khang trang, kinh tế làng nghề liên tục phát triển. Người dân không chỉ siêng năng lao động sản xuất mà còn rất nhanh nhạy, bắt kịp với xu hướng phát triển và nhu cầu thị trường. Nhiều mô hình sản xuất ra đời đã góp phần đưa Xuân Sơn, Đất Làng cũng như các thôn khác đổi thay nhiều so với trước kia. Những đổi thay ấy cũng là niềm tự hào của con cháu xã Xuân Trường trong giai đoạn phát triển kinh tế hiện nay.
 
Xuân Trường hôm nay.
Xuân Trường hôm nay.
 
Vẫn biết, trên bước đường xây dựng cuộc sống mới cũng gặp những khó khăn riêng, thế nhưng với truyền thống kiên cường, bất khuất, Đảng bộ và Nhân dân xã Xuân Trường cũng đã không ngừng nỗ lực vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Ở xã hiện nay đã xuất hiện ngày càng nhiều những cá nhân, tập thể điển hình trong xây dựng nông thôn mới, trong lập nghiệp và khởi nghiệp thành công trên chính mảnh đất quê hương mà cha ông họ đã hy sinh để bảo vệ. 
 
Từ một xã khó khăn, đến nay, Xuân Trường với nhiều nỗ lực, sáng tạo, năng động đã không còn hộ nghèo, đời sống Nhân dân ngày một nâng lên, kinh tế - xã hội phát triển. Xã đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt các chính sách chăm lo đời sống Nhân dân, nhất là chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, quan tâm giúp đỡ những gia đình chính sách còn khó khăn. Trong những năm gần đây, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, Xuân Trường đã có bước phát triển vượt bậc. Xuân Trường cũng được công nhận là một trong bốn xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới theo bộ tiêu chí quốc gia. Y tế, giáo dục, an sinh xã hội được chú trọng và ngày một nâng cao; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn đảm bảo, ổn định. Những con đường trải nhựa, trải bê tông thẳng tắp, nhà cửa khang trang, sạch đẹp. Du khách bốn phương đến du Xuân không chỉ thăm thú phong cảnh và tìm hiểu về sản vật địa phương mà còn khá ấn tượng với nếp sống yên bình, ấm áp đặc trưng cao nguyên ở Xuân Trường. Xã đã hoàn thành 12/19 tiêu chí xã nông thôn mới. Hiện nay, bình quân thu nhập đầu người đạt 36 triệu đồng/năm. Xã phấn đấu đến năm 2020 sẽ về đích nông thôn mới. Với những thành tích xuất sắc trong sự nghiệp kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, xã Xuân Trường đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. 
 
Dạo quanh khắp các thôn xóm và gặp gỡ, trò chuyện với người dân, chúng tôi cảm nhận được rằng, tiếng vọng từ quá khứ với sự hiên ngang, bất khuất và niềm tự hào dân tộc vẫn sâu lắng trong tâm tư của mỗi người con xã Xuân Trường anh hùng.
 
NGUYỄN NGHĨA