Cậu học trò vượt khó học giỏi

06:04, 27/04/2020

Cậu học trò Nguyễn Hoàng Anh - lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Di Linh) đã trở thành niềm tự hào của gia đình và nhà trường khi vừa chiến thắng Kỳ thi Olympic du học Nga môn Vật lí với điểm số cao nhất...

Cậu học trò Nguyễn Hoàng Anh - lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Di Linh) đã trở thành niềm tự hào của gia đình và nhà trường khi vừa chiến thắng Kỳ thi Olympic du học Nga môn Vật lí với điểm số cao nhất. Em cũng đã đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2019 - 2020 môn Vật lí.
 
Cậu học trò Nguyễn Hoàng Anh dành nhiều thời gian tự học ở nhà.
Cậu học trò Nguyễn Hoàng Anh dành nhiều thời gian tự học ở nhà.
Trong ngôi nhà nhỏ ở xã vùng sâu, vùng xa Tân Lâm, những ngày nghỉ học phòng tránh dịch COVID-19, cậu học trò Nguyễn Hoàng Anh bên cạnh việc học tập của mình còn tranh thủ phụ giúp việc nhà cho bố mẹ. Là con út trong nhà nhưng việc dọn dẹp nhà cửa và cơm nước rất quen thuộc với em vì bố mẹ làm vườn cà phê ở xa sáng đi tối về, anh chị đã có gia đình riêng. 
 
Hoàn cảnh gia đình khá khó khăn, Hoàng Anh lại càng nỗ lực học tập, bởi theo em “học để có một tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và phụ giúp được cho bố mẹ đỡ vất vả”. Tuy là học sinh cuối cấp, chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng sau 12 năm đèn sách, nhưng Hoàng Anh không có điều kiện đi học thêm.
 
Em cố gắng tiếp thu kiến thức ở trên lớp và dành thời gian học ở nhà, điều gì chưa hiểu em hỏi lại thầy cô. Vậy nhưng suốt 11 năm học qua, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Đặc biệt đối với môn Vật lí, em có niềm đam mê từ khi lên cấp 3 và dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, bổ sung kiến thức.
 
“Khi xem những video nói về vũ trụ, không gian và thời gian, em rất thích nên đã tìm hiểu về lĩnh vực Vật lí qua sách báo, qua tivi. Em tự nhận thấy mình không phải là người chăm chỉ, nhưng niềm đam mê với môn Vật lí đã tạo cho em sự siêng năng. Em chú ý những bài cơ bản vì đó là tiền đề để giải quyết những bài khó hơn. Khi giải một bài tập khó, em suy nghĩ theo nhiều hướng khác nhau, nghiên cứu, tìm tài liệu liên quan đến dạng bài đó để tìm hướng giải khả thi nhất. Em cũng được các thầy cô giúp đỡ rất nhiều trong việc hướng dẫn giải quyết những bài tập khó”, Hoàng Anh chia sẻ.
 
Là giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lí của Trường THPT Nguyễn Huệ, không trực tiếp giảng dạy ở lớp cho Hoàng Anh nhưng thầy giáo Hà Anh Tuấn lại có rất nhiều thiện cảm với cậu học trò khá đặc biệt này. Thầy cho hay: “Hoàng Anh là một học sinh khiêm tốn, có học lực giỏi, hòa đồng với bạn bè. Thấy em đam mê Vật lí và vừa đoạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn học này nên tôi đã động viên em thử sức với kỳ thi Olympic du học Nga môn Vật lí. Khi tham gia kỳ thi này, Hoàng Anh đã nỗ lực rất nhiều, bởi kiến thức của kỳ thi chủ yếu dành cho học sinh chuyên. Tôi chỉ trao đổi với em về kiến thức, còn lại em tự học. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên kỳ thi dời thời gian nhiều lần, điều này làm Hoàng Anh hơi buồn vì sợ sẽ không được tham gia. Khi kỳ thi diễn ra, em đã quyết tâm thử sức và đã xuất sắc giành số điểm cao nhất trong 11 thí sinh trên toàn quốc chiến thắng vòng chung kết”.
 
Khi nói về bản thân, Hoàng Anh khá kiệm lời, nhưng khi nói về thầy cô, bạn bè, trường lớp, em hào hứng kể những hoạt động phong trào, những buổi ngoại khóa rèn luyện kỹ năng sống cùng tham gia với các bạn, những lời động viên, lời khuyên hữu ích của thầy cô trong học tập và cả trong cuộc sống... Cậu học trò này đặc biệt thích thú với những cuộc thi trả lời câu hỏi do trường tổ chức.
 
Thầy Cao Xuân Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ tự hào khi nói về cậu học trò Nguyễn Hoàng Anh: “Đây là lần đầu tiên nhà trường có học sinh tham gia và đoạt giải kỳ thi Olympic du học Nga. Là trường học ở vùng sâu, vùng xa với đông học sinh dân tộc thiểu số, thành tích của Hoàng Anh là nền tảng cho thầy và trò nhà trường tiếp tục nỗ lực, phát huy để đạt được những kết quả tốt hơn nữa trong dạy và học”. 
 
Hiện, thầy Hà Anh Tuấn đang hướng dẫn Hoàng Anh làm hồ sơ nộp cho Trung tâm Văn hóa và Khoa học Nga tại Hà Nội. Bởi mỗi thí sinh chiến thắng kỳ thi Olympic du học Nga sẽ có phần thưởng là một suất học bổng đại học toàn phần của Chính phủ Liên bang Nga. Trước mắt, Hoàng Anh đang tập trung ôn tập, củng cố kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và mong chờ ngày đi học trở lại để gặp lại thầy cô, bạn bè sau thời gian dài nghỉ phòng, chống dịch COVID-19. 
 
VIỆT HÙNG