Đà Lạt: Giảm 60% lượng hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận một cửa

12:04, 08/04/2020

(LĐ online) - Từ ngày 1/4 đến nay, khi Lâm Đồng bắt đầu thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, số lượng hồ sơ tiếp nhận tại hầu hết các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa) UBND các cấp tại Đà Lạt đều giảm mạnh. 

(LĐ online) - Từ ngày 1/4 đến nay, khi Lâm Đồng bắt đầu thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, số lượng hồ sơ tiếp nhận tại hầu hết các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa) UBND các cấp tại Đà Lạt đều giảm mạnh.   
 
Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND thành phố Đà Lạt trong ngày 6/4
Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND thành phố Đà Lạt trong ngày 6/4
 
Cần thiết mới đến
 
Lúc chúng tôi đến trụ sở UBND Phường 2, TP Đà Lạt khoảng 9 giờ sáng thứ hai, chỉ có 4 người dân đang chờ làm thủ tục tại Bộ phận một cửa. Tất cả mọi người, từ người dân làm thủ tục đến các cán bộ sau quầy một cửa đều mang khẩu trang. Ngay cửa vào UBND, một cán bộ phường yêu cầu mọi người trước khi vào phải xoa tay bằng dung dịch sát khuẩn để sẵn trên bàn.
 
“Mấy nay, gia đình tôi cũng theo dõi bản tin truyền hình về dịch bệnh, nhà tôi buôn bán nhưng cũng nghỉ hết vì thực hiện việc cách ly toàn xã hội, giữ an toàn cho gia đình. Cực chẳng đã tôi mới đến đây vì cần làm gấp giấy tờ chứ tôi đâu muốn ra đường làm chi” – một người dân đến làm thủ tục nói.
 
Theo ông Đoàn Bá Huân - Phó Chủ tịch UBND Phường 2, mọi khi thứ hai thường rất đông vì giấy tờ tồn lại nhưng những ngày này rất vắng. Ông Huân cho biết: Từ ngày 1/4 đến nay, Bộ phận một cửa mỗi ngày chỉ tiếp nhận khoảng 10 người đến làm thủ tục, hồ sơ. Hầu hết là các thủ tục sao y, chứng thực liên quan đến ngân hàng hay một số giấy tờ mà người dân cần gấp theo yêu cầu, không thể không đến được, còn những thủ tục khác nếu không vội thì rất ít người đến làm. 
 
Dù vắng người đến giải quyết hồ sơ nhưng theo ông Huân, Phường 2 vẫn bố trí đầy đủ cán bộ trực tại Bộ phận một cửa. “Thực ra, cũng có những thủ tục mà người dân cần đến hỏi cụ thể các loại giấy tờ, các bước tiến hành, những trường hợp này chúng tôi sẽ hướng dẫn tường tận, trong trường hợp chưa gấp thì khuyên mọi người nên hoàn thành đơn từ ở nhà, chỗ nào không rõ có thể liên lạc qua điện thoại, khi hoàn tất mọi thứ giấy tờ sẽ mang đến phường cho tiện. Còn những thủ tục có thể chậm cũng được thì phường đề nghị có thể chờ nhưng nếu người dân muốn thì chúng tôi cũng giải quyết” - ông Huân cho biết.
 
Theo ông Huân, UBND thành phố Đà Lạt dù có chỉ đạo các phường xã cho phép cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thể sử dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, tuy nhiên, cũng có trường hợp vì nhiều lý do khác nhau nên không thể làm việc ở nhà, phải đến cơ quan làm việc, giải quyết hồ sơ thủ tục trên giấy tờ và trên máy hàng ngày. 
 
Giảm đến 60% lượng hồ sơ 
 
Trái ngược với sự vắng vẻ ở phường, xã, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố Đà Lạt trong các buổi sáng vẫn khá đông. Tất cả mọi người đến đây đều mang khẩu trang, cẩn thận ngồi cách nhau khá xa tránh tiếp xúc gần, có người không vào dãy ghế chờ ngồi mà đi lại trước hành lang trống để chờ khi có số báo đến lượt mới vào. 
 
Dù khá đông như thế nhưng theo ông Phạm Tấn Long - Cán bộ phụ trách Bộ phận một cửa UBND thành phố Đà Lạt, tính từ ngày 1/4 khi thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến nay, số người dân đến giao dịch cũng như lượng hồ sơ tiếp nhận tại đây đã giảm mạnh. Cụ thể, trong ngày 30 và ngày 31/3 trước đó, trung bình mỗi ngày Bộ phận một cửa thành phố tiếp nhận khoảng 300 hồ sơ do người dân đến giao dịch, nhưng qua ngày 1/4 đến nay số lượng hồ sơ đã giảm xuống đến 60%. Riêng Chi nhánh Văn phòng đất đai tại thành phố chỉ giảm chừng 20-30%.
 
Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, UBND thành phố Đà Lạt đã có thông báo kể từ ngày ¼, thành phố ưu tiên tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính qua dịch vụ công mức độ 3, 4 và qua dịch vụ bưu chính công ích đối với tất cả các thủ tục hành chính; đồng thời, thành phố cũng thực hiện việc trả kết quả qua đường bưu điện đối với tất cả hồ sơ, thủ tục hành chính đã tiếp nhận mà chưa có kết quả cùng số hồ sơ phát sinh từ ngày 1/4.
 
Trong ngày 31/3, UBND thành phố Đà Lạt cũng đã có phương án bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ bố trí lãnh đạo và những người thực sự cần thiết để làm việc tại cơ quan và trực giải quyết thủ tục hồ sơ cũng như tham gia chống dịch. 
 
Riêng Bộ phận một cửa, UBND thành phố Đà Lạt đã yêu cầu Phòng Nội vụ và các đơn vị liên quan duy trì tốt hoạt động tại đây hàng ngày; đồng thời, tăng cường vận động người dân và các tổ chức sử dụng mạng điện tử và qua dịch vụ bưu chính công ích trong giao dịch hồ sơ.
 
Tuy nhiên, như ông Long cho biết, việc sử dụng mạng điện tử với các tổ chức, đơn vị, các công ty lâu nay tương đối thuận lợi, kể cả các giao dịch qua dịch vụ công mức độ 3, 4 nhưng với người dân bình thường là cả một vấn đề.
 
“Thực tế người dân đâu phải ai cũng có máy tính, có nối mạng, đủ kiến thức công nghệ thông tin để làm hồ sơ qua mạng nên nhiều người rất ngại, có việc gì họ cũng muốn trực tiếp gặp cán bộ để trao đổi, xem thử còn thiếu giấy tờ gì không để bổ sung lần lượt, nhất là giấy tờ liên quan đến tài sản, nhà cửa, đất đai, sổ đỏ. Việc thanh toán qua mạng họ cũng rất ngại nên nhiều người nói cứ phải gặp cán bộ giải quyết cho chắc, cho nên có lẽ việc áp dụng rộng rãi dịch vụ công mức độ 3, 4 qua mạng phải cần thêm thời gian rất lâu nữa ” - ông Long cho biết. 
 
Một khó khăn khác để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà, đó là vẫn còn không ít người chưa có máy tính riêng tại nhà. Để giải quyết vấn đề này, ông Long cho biết thành phố cho phép những người này mang máy tính của cơ quan về nhà làm việc.
 
GIA KHÁNH