Nâng tỷ lệ khen thưởng cho người lao động trực tiếp

06:04, 22/04/2020

Số liệu của ngành chức năng Lâm Đồng cho biết, trong năm 2019 vừa qua, có 35 tập thể, 30 cá nhân được khen thưởng cấp nhà nước;...

Số liệu của ngành chức năng Lâm Đồng cho biết, trong năm 2019 vừa qua, có 35 tập thể, 30 cá nhân được khen thưởng cấp nhà nước; với khen thưởng cấp tỉnh có 77 tập thể nhận cờ thi đua của UBND tỉnh, 438 tập thể đạt danh hiệu lao động xuất sắc và 87 cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng tặng bằng khen cho 707 tập thể, 1.241 cá nhân trong tỉnh. 
 
Điểm đáng chú ý, nếu so với năm 2018 trước đó, tỷ lệ khen thưởng cá nhân người lao động trực tiếp của tỉnh trong năm 2019 vừa qua đã tăng lên nhiều.
 
Cụ thể, trong năm 2018, trong 929 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh có 472 người là lao động trực tiếp với tỷ lệ 50,9%, còn 457 người còn lại là cán bộ quản lý, chiếm tỷ lệ 49,1%. Nhưng trong năm 2019, trong 1.241 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trên, đã có đến 756 người là lao động trực tiếp, chiếm tỷ lệ 60,9%, tăng 10% so với năm 2018; còn lãnh đạo quản lý nhận bằng khen của tỉnh có 485 người, chiếm tỷ lệ 39,1%, giảm 10% so với năm trước.
 
Theo đánh giá của tỉnh, nhờ việc phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các nhân tố mới, giới thiệu cách làm hay, biểu dương gương người tốt việc tốt cùng việc nâng cao tỷ lệ khen thưởng cho công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp đã cổ vũ, động viên, thu hút được sự hưởng ứng của đông đảo người dân trong các phong trào thi đua của tỉnh hiện nay, tạo được sự đồng thuận rộng rãi trong xã hội.
 
Tuy nhiên, cũng theo tỉnh, công tác tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến của tỉnh chưa thực hiện thường xuyên, vẫn chỉ tập trung vào các đợt cao điểm. Đặc biệt, tỷ lệ khen thưởng cấp nhà nước cho cá nhân là người lao động trực tiếp, không giữ chức vụ lãnh đạo, làm công tác quản lý còn chưa nhiều. 
 
Chính vì vậy, trong năm nay, ngành chức năng tỉnh cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng, kịp thời biểu dương, khen thưởng, tuyên truyền để nhân rộng điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, quan tâm đưa các sáng kiến, giải pháp trong phong trào thi đua vào thực tiễn lao động sản xuất; nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, đảm bảo chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch; coi trọng việc phát hiện, lựa chọn các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, trong đó có người lao động trực tiếp để khen thưởng.
 
GIA KHÁNH