Những phụ nữ trên mảnh đất Đinh Văn

07:04, 23/04/2020

Đinh Văn, thị trấn huyện lỵ của đất mới Lâm Hà, nơi hạ lưu con suối Cam Ly chảy xuống đang trong mùa cà phê cần nước...

Đinh Văn, thị trấn huyện lỵ của đất mới Lâm Hà, nơi hạ lưu con suối Cam Ly chảy xuống đang trong mùa cà phê cần nước. Ở nơi ấy, những người phụ nữ, người bà, người mẹ, người vợ, người chị em trong gia đình đang ngày ngày lao động, sản xuất, chăm sóc gia đình, con cái với một sức mạnh đáng nể. Sức mạnh từ tình yêu, tình thương với cuộc đời.
 
Sinh hoạt thể thao của phụ nữ Đinh Văn (ảnh chụp năm 2019).
Sinh hoạt thể thao của phụ nữ Đinh Văn (ảnh chụp năm 2019).
 
Đa Huynh, thôn có hầu hết dân cư là người K’Ho bản địa cư trú đang đón mừng dòng nước mới. Con mương bê tông chảy suốt dọc mấy chục ha đất canh tác của thôn đã hoàn thành và đưa nước tới từng ruộng lúa, gốc dâu. Chị K’Thuyên, một phụ nữ K’Ho Srê điển hình lam làm, chịu khó cho biết, từ lâu nay, phụ nữ Đa Huynh đã biết trồng dâu nuôi tằm bên cạnh trồng lúa nước. Trong thôn, chi hội phụ nữ tập hợp nhau lại, ai có tiền dư góp vào tổ tiết kiệm, cho chị em vay để mua phân mua giống, mua nong mua né. Ngoài tiền tiết kiệm của chị em, Hội Phụ nữ cũng giúp hội viên vay vốn từ ngân hàng với lãi suất thấp. Có vốn, chị em mới làm ăn kinh tế khởi sắc, cho con đi học, mua sắm vật dụng trong nhà. Nhất là, chị em nhắc nhở nhau giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, cho con cái ăn uống khoa học, hợp vệ sinh. Thôn sạch từng ngôi nhà, sạch từng ngã ba, đời sống thay đổi hẳn.
 
Chị Vương Thị Phú, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Đinh Văn cho biết, thị trấn có 20 ngàn dân, 4.572 hộ chia ra 22 tổ dân phố thì Hội Phụ nữ thị trấn có 1.876 hội viên phụ nữ, sinh hoạt ở 22 chi hội. Chị em rất đa dạng về dân tộc, có người Kinh, người K’Ho, người Mạ, người Hoa... theo đủ các tôn giáo. Hơn nữa, phụ nữ chiếm 50% tổng số lao động, chủ yếu là làm nông nghiệp, trồng lúa, cà phê, dâu tằm. Chị Phú tâm sự, trong một cộng đồng có đông các dân tộc cùng sinh sống, chị em phụ nữ thị trấn đã rất phấn đấu, chứng tỏ vai trò tích cực của mình trong gia đình và trong xã hội.
 
Ngay từ ban đầu, Hội đã khẳng định đồng hành cùng chị em phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống là hoạt động quan trọng nhất. Hội vận động chị em đóng góp tiết kiệm tại chi, tổ hội, tổ góp vốn xoay vòng và có được 55 tổ/1.079 thành viên, với số tiền 538 triệu đồng giúp cho 154 chị vay phát triển kinh tế. Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vốn vay lãi suất ưu đãi cho 355 hộ với số tiền là 12 tỷ đồng. Với các hội nghèo, Hội phân tích tìm ra nguyên nhân để có hỗ trợ từng hộ cụ thể như giúp vốn vay, giúp giống, chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm làm ăn. Những chị em ở gần chung tay vào giúp những hộ nghèo, khó khăn hơn, cùng chia sẻ để vươn lên trong cuộc sống. Cùng sự hỗ trợ của cả hệ thống chính trị và sức mạnh tự thân từ chị em, cuộc sống của các gia đình hội viên phụ nữ có nhiều thay đổi, nhất là trong vùng chị em người dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên. 
 
Không chỉ đồng hành cùng chị em phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ còn đồng hành cùng chị em làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Những câu lạc bộ bóng chuyền, bóng đá nữ rất phát triển trong các chi hội. Chị Ka Đối, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bóng chuyền nữ Chi hội B’Nông Jết cho biết, chị em rất thích thể thao và luyện tập thường xuyên vào các buổi chiều, sau một ngày lao động. Ngoài thể thao còn có các câu lạc bộ dân ca, văn nghệ... Các câu lạc bộ cũng thường xuyên tham gia các giải giao hữu, giải trong thị trấn, trong huyện nhân các ngày lễ lớn. Từ sinh hoạt thể thao, văn hóa văn nghệ, đời sống của các chị về cả thể chất và tinh thần đều được nâng cao.
 
Trong xây dựng nông thôn mới, nhất là vấn đề vệ sinh môi trường, phụ nữ là lực lượng quan trọng. Dọn dẹp rác thải, giữ gìn vệ sinh công cộng trở thành hoạt động hàng tuần được Hội Phụ nữ Đinh Văn xác định giữ môi trường cho cả cộng đồng cũng là giữ sạch cho nếp nhà mình, cho bầy trẻ ngày càng khỏe mạnh, sạch sẽ. Ông Đinh Văn Khương, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đinh Văn đánh giá, công sức của chị em phụ nữ đã góp phần hết sức quan trọng để Đinh Văn ngày thêm sạch, thêm đẹp, trong đó phụ nữ đã chung tay giúp mảnh đất nơi mình sống trở nên đáng sống, đáng yêu.
 
DIỆP QUỲNH