Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học

08:04, 15/04/2020

(LĐ online) - ''Tạm dừng đến trường, không dừng học'' - đó là chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) trong thời gian học sinh nghỉ học phòng chống dịch Covid-19. Nhằm giúp học sinh duy trì việc học tập để không quên kiến thức khi thời gian nghỉ học kéo dài, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai phương pháp dạy học thông qua Internet.

* Học sinh các cấp ở Lâm Đồng tiếp tục nghỉ đến ngày 19/4
 
(LĐ online) - ''Tạm dừng đến trường, không dừng học'' - đó là chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) trong thời gian học sinh nghỉ học phòng chống dịch Covid-19. Nhằm giúp học sinh duy trì việc học tập để không quên kiến thức khi thời gian nghỉ học kéo dài, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai phương pháp dạy học thông qua Internet.
 
Giáo viên Trường THPT Gia Viễn, Cát Tiên với 1 tiết dạy học trực tuyến
Học sinh Trường THPT Gia Viễn, Cát Tiên tham gia học trực tuyến qua điện thoại thông minh
 
Dạy - học qua máy tính, điện thoại
 
Tối 15/4, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt đã ký văn bản hỏa tốc về việc tiếp tục cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trong khi chờ văn bản chỉ đạo tiếp theo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tiếp tục cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, sinh viên, học viên tại các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh nghỉ học đến hết ngày 19/4/2020. Đồng thời, giao Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại các văn bản: Số 1775/UBND-VX1 ngày 27/3/2020 và số 2027/UBND-VX1 ngày 08/4/2020.

1 tuần nay, thầy trò Trường THPT Gia Viễn (huyện Cát Tiên) bắt đầu làm quen với hình thức học mới: Học trực tuyến. Vẫn là những bài giảng với giọng thầy, cô giáo vang đều, vẫn là tiếng học sinh trả lời câu hỏi… nhưng không phải ở trong lớp học mà qua màn hình máy tính hay điện thoại. Trong quá trình học tập, học sinh có thể trao đổi, gửi câu hỏi thắc mắc cho giáo viên bằng hình thức online hay offline.

 
Thầy Trần Sỹ Khánh – Trường THPT Gia Viễn cho hay: Hưởng ứng tinh thần “Tạm dừng đến trường, không dừng học”, thầy và trò nhà trường quyết tâm không để ngắt quãng, gián đoạn việc dạy và học. Để thực hiện được việc đó, nhà trường đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19; đồng thời, chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường cũng như các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh.
 
Theo đó, tất cả các bộ môn nhà trường đã xây dựng lại kế hoạch dạy học (phân phối chương trình) đảm bảo thực hiện chương trình trong thời gian còn lại của năm học 2019-2020. Đồng thời, hướng dẫn học sinh ôn tập và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trong thời gian nghỉ học vì bệnh dịch Covid-19 qua mạng xã hội Facebook và các phần mềm ứng dụng dạy học trực tuyến khác như: Office 365, Google meet, Google class… Ban giám hiệu lên thời khóa biểu, thành lập nhóm Facebook theo khối lớp để giáo viên livestream, giảng bài, hướng dẫn và sửa bài trực tiếp cho học sinh.
 
Theo Phòng Giáo dục Trung học – Sở GDĐT Lâm Đồng: sau khi có các công văn, văn bản hướng dẫn về việc hướng dẫn dạy học qua Internet và trên truyền hình trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch Covid-19 năm học 2019 - 2020 của Bộ GDĐT và Sở GDĐT, hầu hết các trường THPT trên địa bàn đều triển khai việc dạy học trực tuyến. Tùy theo điều kiện thực tế, các trường có những hình thức triển khai phù hợp với giáo viên và học sinh. Việc dạy học vẫn tập trung vào ôn tập, củng cố kiến thức. Học sinh THPT Lâm Đồng cũng có những thuận tiện trong việc lĩnh hội kiến thức bởi đã có thời gian đi học lại gần 1 tháng trước khi nghỉ tiếp, cộng với việc Bộ GDĐT điều chỉnh nội dung dạy học nên việc triển khai bài mới khi dạy học trực tuyến không quá bức thiết.
 
Trước đó, một số trường THPT trên địa bàn đã áp dụng các phần mềm dạy học để triển khai việc dạy học trực tuyến. 
 
Bên cạnh chủ động dạy học online và cung cấp bài giảng, tài liệu cho học sinh, các trường còn giới thiệu nhiều địa chỉ học tập tin cậy khác. Đặc biệt, học sinh được cung cấp lịch phát sóng dạy học trên các kênh truyền hình để tự học tại nhà.  
 
Giáo viên Trường THPT Gia Viễn, Cát Tiên với tiết dạy học trực tuyến
Giáo viên Trường THPT Gia Viễn, Cát Tiên với tiết dạy học trực tuyến

 

Bậc tiểu học triển khai thí điểm
 
Theo văn bản hướng dẫn dạy học trực tuyến trong thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19 đối với cấp tiểu học của Sở GDĐT, mỗi Phòng GDĐT các huyện, thành phố lựa chọn 1 trường tiểu học khu vực thuận lợi triển khai việc dạy học trực tuyến. Mỗi trường tùy điều kiện cụ thể, năng lực giáo viên về công nghệ thông tin... để tổ chức lớp học trực tuyến. Nhà trường và giáo viên sau khi được tập huấn online và hỗ trợ kỹ thuật, thông báo cho cha mẹ học sinh trong lớp kết nối phòng học trực tuyến với giáo viên. Việc dạy học trực truyến ở bậc tiểu học chỉ tổ chức ôn tập các kiến thức đã học, không dạy học kiến thức mới. 
 
Theo đó, các môn học ôn tập sẽ theo các khối lớp như: Lớp 1, lớp 2 và lớp 3 môn Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên và Xã hội; lớp 4 và lớp 5 môn Tiếng Việt, Toán, Lịch sử và Địa lí, Tiếng Anh. Nội dung ôn tập trực tuyến được thực hiện theo kế hoạch dạy học có nội dung tinh giản, theo cụm bài, theo chủ đề, chủ điểm.
 
Tuy nhiên, khác với bậc trung học, học sinh có thể chủ động trong việc học trực tuyến. Đối với học sinh tiểu học, một mặt các em chưa được sử dụng điện thoại, máy tính, mặt khác đang là lứa tuổi hiếu động, ít tập trung nên cần có sự phối hợp, giám sát của phụ huynh khi triển khai hình thức dạy học trực tuyến. Việc nhà trường, giáo viên phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh, thông báo lịch dạy học của đơn vị đến học sinh và phụ huynh để kết hợp quản lý học sinh trong quá trình học tập là yếu tố quan trọng để mang lại hiệu quả của việc dạy học trực tuyến đối với bậc tiểu học. 
 
TUẤN HƯƠNG