Học tập và làm theo lời Bác ''lương y như từ mẫu''

05:05, 29/05/2020

Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng là khoa đặc thù, tập trung các ca bệnh nặng nhất của bệnh viện... 

Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng là khoa đặc thù, tập trung các ca bệnh nặng nhất của bệnh viện và ở đó, cuộc chiến giành giật sự sống cho bệnh nhân luôn được thực hiện bằng chính y đức và tâm huyết của mỗi người thầy thuốc như lời dạy của Bác, coi sinh mệnh của bệnh nhân như sinh mệnh của mình và người thân ruột thịt.
 
Các y, bác sỹ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng) đang căng mình cứu chữa cho người bệnh
Các y, bác sỹ Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng) đang căng mình cứu chữa cho người bệnh
 
Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Giám đốc bệnh viện và chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc bệnh viện về tổ chức thực hiện công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe đặc biệt cho các bệnh nhân nặng. Với 41 người (8 bác sỹ, 30 điều dưỡng, 3 hộ lý), trong năm 2019, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra: điều trị cho hơn 2.500 bệnh nhân, vượt 107% kế hoạch năm, công suất sử dụng giường bệnh 102,4%, thực hiện 11.214 ngày điều trị bệnh nhân, lọc máu cho 155 bệnh nhân (vượt 258%). 
 
Không khí khẩn trương và hối hả là điều dễ nhận thấy tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, đội ngũ y, bác sỹ ở đây luôn căng mình để giành lại sự sống cho người bệnh trong từng giây phút. Tại khoa có 30 giường bệnh luôn trong tình trạng quá tải. Nhiệm vụ của y, bác sỹ ở đây là tiếp nhận những bệnh nhân trong tình trạng nguy cấp đến tính mạng cần phải cứu chữa ngay; bệnh nhân bị rối loạn chức năng các cơ quan của cơ thể cần được hồi sức, cấp cứu tích cực. Do đó, mỗi cán bộ, nhân viên y tế không một ai được phép lơ là mà tất cả hợp thành một đội quân năng động, phản ứng nhanh, chính xác và tận tình, chu đáo. Đặc thù ở Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc là hạn chế người nhà chăm sóc, mạng sống bệnh nhân gần như phó thác hoàn toàn cho người thầy thuốc nên đòi hỏi cán bộ, nhân viên ở đây phải thấm nhuần lời dạy của Bác, 12 điều y đức của người thầy thuốc Việt Nam, xem người bệnh như chính người thân ruột thịt của mình thì mới có thể làm tròn trọng trách, đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh.
 
Bác sỹ Phan Thị Lựu, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chia sẻ: “Với áp lực công việc, nếu không có tình yêu nghề, tinh thần yêu thương người bệnh, sự nhẫn nại và chịu đựng thì người thầy thuốc ở đây khó lòng bám trụ nổi với nghề”.  
 
Bệnh nhân Phạm Chí Dũng cảm động bày tỏ: “Tôi tưởng mình đối diện với tử thần khi cơn đau tim ập đến nhưng sau 2 ngày được các y, bác sỹ tận tình cứu chữa, tôi đã khỏe trở lại như thế này. Tôi rất hạnh phúc và biết ơn các y, bác sỹ của Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc”.
 
Yêu cầu công việc của y, bác sỹ ở Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng) vừa nhận bệnh từ Khoa Cấp cứu và Khoa Khám bệnh, vừa xử trí hồi sức ca nặng tại chỗ và phải lọc các nhóm bệnh đã hồi phục đưa sang các khoa khác. Đôi khi bác sỹ trực vừa phải cấp cứu một ca nặng và các ca khác cũng diễn biến nặng lên nên phải làm việc trong điều kiện căng thẳng và xử trí liên tục. 
 
Không dừng ở đó, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc còn có nhiệm vụ phối hợp với Khoa Cấp cứu tham gia tác nghiệp ngoài bệnh viện và tại bệnh viện trong tình huống xảy ra cấp cứu hàng loạt; hỗ trợ chuyên môn cho hệ thống cấp cứu tại các khoa khác trong bệnh viện và chỉ đạo chuyên khoa cho tuyến dưới.
 
Bác sỹ Nguyễn Kỳ Sơn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Đặc thù công việc của khoa nên tập thể y, bác sỹ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với người bệnh, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn không để sai sót về chuyên môn, y đức. Khoa đã thực hiện các kỹ thuật mới: siêu âm cấp cứu tại giường; chọc hút dịch màng ngoài tim dưới siêu âm; siêu âm màng phổi cấp cứu; siêu âm bụng tại giường cấp cứu. Tập thể cán bộ, viên chức Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc không ngừng học tập để nâng cao tay nghề chuyên môn, trau dồi kinh nghiệm lâm sàng, áp dụng các phương tiện kỹ thuật mới vào chăm sóc và điều trị, từng bước nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh, tạo được sự yên tâm, tin tưởng cho bệnh nhân khi vào điều trị tại khoa. Năm 2019, khoa có 5 y, bác sỹ tham gia đề tài nghiên cứu khoa học về khảo sát đặc điểm bệnh nhân ngộ độc Photpho hữu cơ.
 
Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đã đóng góp rất lớn, là một trong những khoa chủ lực của bệnh viện. Đội ngũ y, bác sỹ lúc nào cũng đối diện với tình trạng nguy kịch của bệnh nhân và sự nóng nảy của người nhà. Chính vì vậy, đội ngũ những người thầy thuốc không chỉ rèn luyện thói quen chịu đựng, bao dung, cao cả mà còn phải có chuyên môn giỏi, kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Để tạo điều kiện cho y, bác sỹ thực hiện tốt nhiệm vụ, bệnh viện luôn ưu tiên tạo điều kiện đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cũng như quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho các y, bác sỹ của Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để phục vụ tốt nhất cho người bệnh.
 
Trong năm 2019, khoa đã cử 15 lượt bác sỹ, điều dưỡng tham gia tập huấn, hội thảo ở tuyến trên về các chuyên đề: Hồi sức tích cực, Hô hấp, Lọc máu liên tục, Dinh dưỡng trong điều hòa chuyển hóa, Hồi sức cấp cứu, Cấp cứu và điều trị bỏng tại bệnh viện, Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch, Phục hồi chức năng sau đột quỵ… Hiện có 1 bác sỹ học Chuyên khoa I tại TP Hồ Chí Minh, 1 điều dưỡng học Cử nhân điều dưỡng, 1 bác sỹ học Trung cấp chính trị, các điều dưỡng trung cấp tại khoa tham gia học nâng cao trình độ lên Cao đẳng điều dưỡng. Đặc biệt, tất cả bác sỹ, điều dưỡng của khoa đều tham gia tập huấn về dinh dưỡng; đào tạo cập nhật liên tục cho điều dưỡng trong khoa về chuyên môn hàng tháng; hướng dẫn thực hành cho học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng và Trường Đại học Yersin Đà Lạt thực tập lâm sàng tại khoa. Kiểm soát tốt tình hình thu chi tại khoa hàng tháng, không để xảy ra sai sót trong việc thanh toán viện phí của người bệnh, thực hiện tốt việc tiết kiệm trong sử dụng vật tư tiêu hao khi tiến hành thực hiện thủ thuật tránh lãng phí, thất thoát. 
 
Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, trong đó có một số nhiệm vụ nổi bật như sau: Điều trị thành công nhiều trường hợp bệnh nhân nặng trong bệnh viện; phối hợp với Đơn vị Can thiệp tim mạch cấp cứu thành công, cứu sống nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, nhiều ca bệnh mạch vành cấp nặng. Tập thể cán bộ, viên chức khoa làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy trong công tác chuyên môn.
 
Trong nhiều năm không có đơn thư khiếu nại, tố cáo và phản ánh về thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên trong Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh nhân và gia đình bệnh nhân, luôn tạo được sự tín nhiệm của bệnh nhân và Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Khoa đã tăng cường công tác giáo dục y đức cho cán bộ, viên chức, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, tận tâm, tận lực phục vụ Nhân dân, qua đó đã tạo chuyển biến tích cực về tinh thần thái độ phục vụ, cải thiện chất lượng chuyên môn và đáp ứng cơ bản các dịch vụ kỹ thuật khám, chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân. Thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, khoa đã có nhiều cố gắng trong công tác phục vụ chăm sóc bệnh nhân và nhận được nhiều lời khen ngợi của bệnh nhân và người dân. Các y, bác sỹ trong khoa luôn tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe, khám chữa bệnh tại cộng đồng.
 
AN NHIÊN