Chàng chiến sỹ nghĩa vụ công an đậu thủ khoa toàn quốc

05:09, 22/09/2020

Không chỉ có vẻ ngoài điển trai, tươi, sáng, Phan Văn Bá còn là một thanh niên đầy nghị lực, sống có lý tưởng và luôn nỗ lực vượt khó...

Không chỉ có vẻ ngoài điển trai, tươi, sáng, Phan Văn Bá còn là một thanh niên đầy nghị lực, sống có lý tưởng và luôn nỗ lực vượt khó. Dẫu đã rời ghế nhà trường 8 năm và trải qua một lần thất bại trong kỳ thi đại học nhưng em vẫn kiên trì từng bước, từng bước vươn tới ước mơ trở thành chiến sỹ Công an Nhân dân. Và trong kỳ thi tuyển sinh năm nay, Bá vừa đậu vào Trường Trung cấp Cảnh sát với số điểm 29,1 (Toán 9,6; Văn 9,5; Sử 10) - thủ khoa khối C03 toàn quốc. 
 
Phan Văn Bá (bên phải) cùng đồng đội
Phan Văn Bá (bên phải) cùng đồng đội
 
Phan Văn Bá, sinh năm 1994, hiện đang là lính nghĩa vụ thuộc Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Lâm Đồng. Không như đa số những bạn trẻ đồng trang lứa khác, Bá có cuộc sống khá “trắc trở” bởi từ khi còn rất nhỏ cha mẹ em đã ly hôn và sau đó sinh sống ở hai vùng miền cách nhau hơn 1.000 km. Bá là con lớn nên sống cùng bố ở một vùng quê nghèo thuộc tỉnh Nghệ An. Mẹ đưa em gái vào Lâm Đồng tìm kế sinh nhai. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Bá đã từng đăng ký thi đại học nhưng lần đó em đã không đủ điểm để đậu vào đại học. Hoàn cảnh gia đình không được ổn định, muốn giảm gánh nặng cho bố nên Bá tạm gác việc học, chuyển vào Đà Lạt sinh sống cùng mẹ, mưu sinh bằng một số việc lao động phổ thông để phụ mẹ kiếm sống.
 
Dù trong hoàn cảnh đó, Bá cho biết mình vẫn được cả bố và mẹ hết mực thương yêu và quan tâm theo cách riêng mà anh cảm nhận được. Học xong cấp 3, nhiều năm không đèn sách vì lo cuộc sống mưu sinh và hoàn thành nhiệm vụ của một người lính nghĩa vụ, việc quyết định đăng ký thi vào trung cấp cảnh sát thể hiện sự quyết tâm rất lớn của em. Bá tâm sự: “Do kinh tế gia đình cả bố và mẹ đều bấp bênh, nên mong muốn lớn nhất của bố mẹ em chính là tụi em được học hành để có công việc ổn định, có vị trí trong xã hội. Suốt 8 năm qua, dù đã từng làm rất nhiều công việc khác nhau, nhưng mơ ước cháy bỏng của em vẫn là được trở thành người chiến sỹ Công an Nhân dân. Nhờ sự động viên và yêu thương của bố mẹ, đặc biệt là mẹ đã luôn gần gũi, lắng nghe và động viên em cố gắng hiện thực hóa ước mơ của mình. Mẹ chính là người cổ vũ lớn nhất và cũng là người đã định hướng cho em đi từng bước, từng bước một  để em có được kết quả hôm nay. Mẹ em bảo “mẹ ít học nên vất vả lắm, con cố gắng học để được làm công việc con mong muốn. Được như vậy thì mẹ không còn gì vui và hạnh phúc hơn”. Đó là câu nói của mẹ đã khiến em luôn khắc ghi và là động lực phấn đấu suốt thời gian qua”.
 
Việc ôn luyện để đi thi, dù cho chỉ là thi vào hệ trung cấp, đối với một thanh niên đã không còn “đụng” đến sách vở với 7, 8 năm không phải là điều đơn giản. Bá xác định, để tìm lại kiến thức thời học phổ thông, mình coi như phải học lại từ con số 0. Bá cho hay, em đã phải bỏ ra hơn 1 năm để tập trung ôn luyện lấy lại kiến thức cũ. Ban đầu là tìm lại sách cũ để đọc lấy lại kiến thức cơ bản và luyện tập giải các bài toán từ đơn giản nhất. Sau đó Bá học thêm kiến thức nâng cao thông qua các kênh youtube của các thầy cô giáo dạy online trên mạng; cứ thế ôn tập từ từ, học từng môn theo cấp độ tăng dần. “Chủ yếu em tự học là chính. Sau đó nhờ thêm cô giáo. Tranh thủ những lúc rảnh sau mỗi ca trực để học thuộc và làm bài tập. Môi trường làm việc của một lính nghĩa vụ ở đơn vị cũng là một động lực không nhỏ thôi thúc em, bởi phong trào học tập ở chỗ em đang công tác là UBND tỉnh những năm qua rất mạnh. Ngoài em còn một số bạn khác cũng đăng ký thi trung cấp và cao đẳng. Không chỉ vậy, trước bọn em cũng có một số anh đi trước đã đạt kết quả thi vào các trường rất cao. Đó cũng chính là nguồn động viên lớn đối với em và các bạn”. 
 
Ngày nhận kết quả điểm thi, Bá đang trực tại nơi đóng quân. Không chỉ bản thân em vui mừng mà chỉ huy, đồng đội nghe tin cũng không khỏi tự hào. “Khi biết mình được 29,1 điểm, em rất vui, vui đến nỗi cả đêm em không ngủ được. Em gọi điện báo tin cho bố mẹ. Cả hai người sau đó đã đi khoe với hết cả dòng họ về kết quả học tập của em” - Bá kể.
 
Chia sẻ với chúng tôi, mẹ của Bá cho biết: “Tôi không được học hành nhiều, cả đời lao động chân tay kiếm sống và nuôi con, cuộc sống làm thuê làm mướn không ổn định, nên chỉ mong ước con cái có nghề nghiệp tốt để sau này có thể tự xây dựng cho mình một cuộc sống hạnh phúc và sống có ích cho xã hội”.
 
Khi mà cuộc sống có rất nhiều bạn trẻ đặt ra cho mình những ước mơ và đích đến cao hơn, như là bước vào cánh cửa của những ngôi trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước, thì việc đậu vào trường trung cấp của Phan Văn Bá có lẽ với họ sẽ chẳng có gì là to tát. Nhưng với những bạn trẻ có hoàn cảnh tương tự như Bá, thì thành tích của Bá chính là niềm tự hào, là tấm gương đáng để ghi nhận và trân quí. Còn với Phan Văn Bá, kết quả trong kỳ thi vừa đạt được đó là động lực vô cùng lớn lao để em tiếp tục vượt lên chính mình, hoàn thành ước mơ vào đời bằng nghề nghiệp yêu thích của bản thân. 
 
NGUYỄN NGHĨA - LÊ TIẾN