Sốt xuất huyết, bạch hầu có nguy cơ tiếp tục gia tăng

12:09, 21/09/2020

(LĐ online) - Sáng 21/9, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020 với 63 tỉnh, thành phố cả nước tại 700 điểm cầu các tuyến Trung ương, tỉnh, huyện.

(LĐ online) - Sáng 21/9, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020 với 63 tỉnh, thành phố cả nước tại 700 điểm cầu các tuyến Trung ương, tỉnh, huyện.
 
BSCKII Trịnh Văn Quyết - Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế
BSCKII Trịnh Văn Quyết - Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế
 
Tại Lâm Đồng, hội nghị được trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế do BSCKII Trịnh Văn Quyết – Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng, chủ trì, cùng hơn 300 đại biểu là cán bộ y tế theo dõi hội nghị tại các điểm cầu tuyến huyện, thành phố trong tỉnh. 
 
Hội nghị lần này, tập trung đội ngũ cán bộ y tế hệ dự phòng, điều trị, y tế cơ sở trong cả nước cập nhật các kiến thức quan trọng gồm 9 nội dung liên quan đến phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, bạch hầu và công tác tiêm chủng.
 
Về bệnh sốt xuất huyết, Bộ Y tế cập nhật phác đồ điều trị bệnh sốt xuất huyết Dengue ở người lớn; cập nhật phác đồ điều trị bệnh sốt xuất huyết Dengue ở trẻ em; tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết và các biện pháp phòng chống trọng tâm; hướng dẫn kỹ thuật các tuyến về công tác giám sát, xử lý và phòng chống bệnh sốt xuất huyết Dengue;
 
Bộ Y tế ghi nhận từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước có 70.585 ca mắc sốt xuất huyết. Đặc biệt, 3 tuần gần đây, số mắc sốt xuất huyết có xu hướng tăng và gần với ngưỡng cảnh báo dịch, tập trung chủ yếu ở một số tỉnh miền Trung, miền Nam; không có sự bất thường về diễn biến dịch, xu hướng gia tăng số mắc các tuần gần đây cơ bản cũng như các năm trước, giai đoạn trước. 
 
Bộ Y tế dự báo sốt xuất huyết có nguy cơ tiếp tục gia tăng trong các tháng cuối năm do điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển; nới lỏng giãn cách xã hội và gia tăng hoạt động giao lưu đi lại, tăng mật độ tập trung đông người nên số mắc luôn có nguy cơ gia tăng, lan rộng nếu không thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống.
 
Đồng thời, Bộ Y tế hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh bạch hầu; cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh bạch hầu; tình hình dịch bệnh bạch hầu và các biện pháp phòng chống trọng tâm. 
 
Từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước ghi nhận có 198 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu (138 ca bệnh và 60 người lành mang trùng); có 4 ca tử vong tại Đắk Nông (2 ca), Gia Lai (1 ca), Kon Tum (1 ca).  Trong đó, khu vực Tây Nguyên 172 trường hợp mắc bệnh bạch hầu, miền Trung 22 ca, miền Nam 4 ca. 
 
Bộ Y tế nhận định tình hình bệnh bạch hầu thường xảy ra tại các địa phương có tỉ lệ tiêm chủng thấp, khu vực đồng bào DTTS sinh sống; chủ yếu là các ổ dịch nhỏ. Đến nay, các ổ dịch cơ bản được kiểm soát. 
 
Trong thời gian tới, có thể tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc, các ổ dịch tại khu vực có tỉ lệ tiêm chủng thấp, sau nhiều năm tích lũy số lượng không được tiêm chủng hoặc tiêm không đủ mũi; đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, khu vực đồng bào DTTS sinh sống.
 
Hội nghị còn tập trung vào nội dung quan trọng về tăng cường công tác tiêm chủng thường xuyên và đảm bảo an toàn tiêm chủng. 
 
AN NHIÊN