Điểm sáng về khuyến học, khuyến tài

08:09, 28/09/2020

Qua 20 năm hoạt động, Hội đồng hương Thừa Thiên - Huế tại Đức Trọng đã tập trung cho việc khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Qua 20 năm hoạt động, Hội đồng hương Thừa Thiên - Huế tại Đức Trọng đã tập trung cho việc khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
 
Hội đồng hương Thừa Thiên - Huế tại Đức Trọng trao tặng học bổng cho con em có thành tích học tập tốt
Hội đồng hương Thừa Thiên - Huế tại Đức Trọng trao tặng học bổng cho con em có thành tích học tập tốt
 
Ông Võ Trọng - Chủ tịch Hội đồng hương Thừa Thiên - Huế tại Đức Trọng cho biết: Hội được thành lập vào ngày 20/10/2000. Qua 20 năm hoạt động, Hội đã củng cố khối đoàn kết dân tộc, thắt chặt tình cảm quê hương giữa hội viên và gia đình hội viên với nhau, giữ gìn bản sắc văn hóa và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, động viên giúp đỡ nhau, an cư lạc nghiệp, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cháu thật tốt, góp phần xây dựng quê hương mới ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
Hội xác định chăm lo cho tuổi trẻ là trách nhiệm của toàn xã hội với mong muốn thế hệ trẻ lấy học tập nâng cao kiến thức, hình thành nhân cách và phát triển tài năng, trí tuệ của con người. Từ đó, Hội đã tập trung cho việc khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đây là một trong những nội dung hàng đầu mà Hội đặc biệt quan tâm và được 250 hội viên, đồng thời cũng là 250 gia đình khuyến học, đồng thuận cao.
 
Được sự hướng dẫn của Hội Khuyến học tỉnh và huyện Đức Trọng, Hội đồng hương Thừa Thiên - Huế đã mạnh dạn vận động bà con đồng hương tham gia xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, để tạo mọi điều kiện cho con, cháu của Hội được học tập. Hàng năm, những việc cụ thể đã được triển khai như: Tổ chức phát thưởng cho học sinh các cấp đạt thành tích tốt trong học tập; tặng quà cho các cháu đạt thành tích học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia và các cháu đạt thành tích giỏi nhất cuối các cấp học; tặng học bổng cho con hội viên nghèo, vượt khó, học giỏi, hiếu học để động viên các cháu vươn lên trong học tập, giúp đỡ các cháu không bỏ học giữa chừng.
 
Trong giai đoạn 2016-2020, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Hội đã đi vào nề nếp. Nguồn kinh phí dành phát thưởng cho con cháu hội viên ổn định theo tỉ lệ thuận với số hội viên tự nguyện tham gia sinh hoạt Hội, cộng thêm nguồn kinh phí tài trợ của những nhà hảo tâm cả về tiền bạc lẫn vật chất để trao tặng học bổng cho các cháu có thành tích học tập nổi trội. Cho nên, kết quả năm sau cao hơn năm trước về số lượng lẫn chất lượng. Tỉ lệ gia đình đăng ký “Gia đình học tập” đạt trên 95%; hàng năm được UBND thị trấn Liên Nghĩa kiểm tra đánh giá xét tặng cùng với danh hiệu “Gia đình văn hóa”, góp phần đạt kết quả chung của “Cộng đồng học tập” tại các thôn, tổ dân phố và đạt “Hội đồng hương học tập” trong 5 năm qua.
 
Từ năm 2016 đến nay, Hội đồng hương Thừa Thiên - Huế tại Đức Trọng đã tổ chức phát thưởng cho hơn 1.200 cháu học sinh, 30 suất học bổng cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn và 12 suất khen thưởng các cháu giỏi nhất cuối cấp học (tiểu học, THCS và THPT) với tổng kinh phí 88,5 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn vận động các doanh nghiệp đồng hương hỗ trợ điều kiện ăn ở, kinh phí cho các cháu học và tạo công việc sau khi học xong đại học, học nghề ra trường để ổn định công việc và cuộc sống. Hội luôn bám sát hoạt động của các chi hội để kịp thời nắm bắt tình hình chung và theo dõi việc học tập của con em hội viên, kịp thời chia sẻ với các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, không để các cháu vì khó khăn mà gián đoạn việc học tập.
 
Qua 5 năm thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội đồng hương Thừa Thiên - Huế tại Đức Trọng đã được Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2016; Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng 10 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học” cho các ông, bà có nhiều công sức bằng trí lực và tài lực để xây dựng Hội Khuyến học ngày càng vững mạnh; Hội Khuyến học huyện Đức Trọng tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2018. Ngoài ra, một số cá nhân của Hội được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tặng Kỷ niệm chương về “Gương sáng giữa đời thường” năm 2019; nhiều cá nhân hội viên được các cấp tặng Giấy khen của Tỉnh Hội và Huyện Hội ghi nhận thành tích đóng góp cho phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hội đồng hương Thừa Thiên - Huế tại Đức Trọng cũng đã biểu dương, khen thưởng cho những hội viên có nhiều đóng góp trong việc xây dựng phong trào khuyến học, nhằm kịp thời động viên tinh thần cho các hội viên tích cực trong việc chăm lo cho học tập của gia đình hội viên.
 
Theo ông Võ Trọng, trong thời gian tới, ngoài công tác thường xuyên về khuyến học, khuyến tài, để hướng tới một xã hội học tập, xây dựng mô hình “Gia đình hiếu học”, Hội vận động bà con phấn đấu mỗi gia đình hội viên là một “gia đình hiếu học” đồng thời là “gia đình văn hóa”. Tích cực tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương càng thêm phát triển. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng Hội đồng hương học tập là nhiệm vụ trọng tâm của Hội.
 
AN NHIÊN