Lan tỏa phong trào xây dựng cộng đồng học tập ở xã Mađaguôi

06:09, 21/09/2020

Từ năm 2016, xã Mađaguôi đã đưa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thành nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, được sự hưởng ứng của Nhân dân, tác động tích cực đến các gia đình, dòng họ và lan tỏa phong trào xây dựng xã hội học tập một cách hiệu quả.

Từ năm 2016, xã Mađaguôi đã đưa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thành nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, được sự hưởng ứng của Nhân dân, tác động tích cực đến các gia đình, dòng họ và lan tỏa phong trào xây dựng xã hội học tập một cách hiệu quả.
 
Xây dựng xã hội học tập được lan tỏa hiệu quả và tác động tích cực đến các tầng lớp nhân dân ở xã Mađaguôi
Xây dựng xã hội học tập được lan tỏa hiệu quả và tác động tích cực đến các tầng lớp nhân dân ở xã Mađaguôi
 
Thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 20/2/2014 theo Quyết định 281/QĐ-TTg hướng đến việc xây dựng xã hội học tập, từ năm 2016, huyện Đạ Huoai triển khai thí điểm và năm 2017 triển khai đại trà các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, tạo nên phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân ở các địa phương trên địa bàn toàn huyện.
 
Tại xã Mađaguôi, việc xây dựng các mô hình học tập cũng được đưa vào kế hoạch hoạt động từng năm của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, triển khai đến tất cả các chi hội, chi đoàn, đưa chỉ tiêu công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng cộng đồng học tập đến từng hội viên, đoàn viên của mình; có sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện.
 
Hằng năm, Hội Khuyến học xã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức các hội nghị tập huấn đến các thôn để hướng dẫn thực hiện mô hình xây dựng cộng đồng học tập. Các chi hội khuyến học tổ chức cho Nhân dân đăng ký mô hình học tập vào 2 tháng đầu năm, chấm điểm các mô hình vào tháng 10 và tháng 11. Sau khi chấm điểm xong, Chi hội trưởng Chi hội khuyến học, ban thôn, trưởng ban công tác mặt trận, bí thư chi bộ xem xét đánh giá kết quả của từng hộ gia đình, đề nghị Hội Khuyến học xã xem xét trình UBND xã công nhận các mô hình học tập.
 
Song song với sự lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND xã, sự phối kết hợp của các thành viên ban chỉ đạo xã hội học tập, MTTQ, các đoàn thể của xã và sự hưởng ứng tích cực, tham gia nhiệt tình của các thành viên Ban Chấp hành Hội Khuyến học xã, các mô hình học tập ở xã Mađaguôi phát triển và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ gia đình học tập ngày càng cao. Năm 2016 chỉ có 224 hộ đăng ký, thì đến năm 2019 có 985 hộ đăng ký/1.215 hộ gia đình toàn xã. 100% thôn đăng ký và được công nhận danh hiệu cộng đồng học tập, 100 trường học, cơ quan, đơn vị trên địa bàn đăng ký và đạt danh hiệu đơn vị học tập. Qua kiểm tra đánh giá cộng đồng học tập cấp xã hằng năm, luôn được tổng số điểm trên 90 và xếp loại tốt.
 
Trong năm 2018, tại Hội nghị Sơ kết 3 năm triển khai Đề án Xây dựng xã hội học tập, UBND xã đã biểu dương 15 mô hình gia đình học tập tiêu biểu, tặng giấy khen cho 2 hộ gia đình xuất sắc trong công tác xây dựng xã hội học tập, tặng giấy khen cho tập thể dòng họ Trịnh Thôn 1 và trường tiểu học đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện đề án. Bên cạnh đó, tại hội nghị sơ kết của huyện, xã cũng được biểu dương khen thưởng 1 tập thể Cộng đồng học tập xã Mađaguôi và 2 hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lợi (Thôn 4) và ông Cao Hải Tương (Thôn 2); đồng thời, tiếp tục được huyện giới thiệu cho UBND tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen cho Cộng đồng học tập cấp xã trong giai đoạn 2016 - 2018. Năm 2019, UBND xã biểu dương 8 hộ gia đình và 2 em học sinh, cùng 2 giáo viên có thành tích trong công tác xây dựng xã hội học tập và công tác khuyến học,  khuyến tài…
 
Chia sẻ kinh nghiệm về tác động tích cực của phong trào học tập suốt đời qua các mô hình học tập hiệu quả ở xã Mađaguôi, bà Trần Thị Thùy Châu - Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Mađaguôi, cho biết: Hội Khuyến học xã tranh thủ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng ủy, UBND các cấp trong công tác triển khai xây dựng các mô hình xã hội học tập, về nội dung, giải pháp, cách thức tổ chức thực hiện; trong quá trình triển khai, nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các chi hội để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Đội ngũ cán bộ Hội Khuyến học từ xã đến cơ sở thực sự am hiểu, nắm rõ về nội dung và ý nghĩa của Đề án Xây dựng xã hội học tập; từ đó, thúc đẩy ý thức tự học của mỗi người và mỗi gia đình, của các cơ quan, đơn vị và của toàn thể cộng đồng. Cũng nhờ có cơ chế thi đua, khen thưởng và nguồn kinh phí hỗ trợ, hoạt động của Hội Khuyến học ổn định, bình xét đúng đối tượng, khen thưởng kịp thời… đã khuyến khích và lan tỏa phong trào xây dựng xã hội học tập ở Mađaguôi một cách hiệu quả.
 
LÊ HOA