Trường vùng sâu ''khoác áo mới''

05:09, 22/09/2020

Năm học 2020 - 2021, Trường THCS&THPT Đạ Nhim (huyện Lạc Dương) được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trường THCS Đạ Nhim và một phần bậc học THPT của Trường THCS&THPT Đạ Sar. Phát huy những kết quả đạt được trong năm học vừa qua, nhà trường đang nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ của ngôi trường 2 cấp học ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Năm học 2020 - 2021, Trường THCS&THPT Đạ Nhim (huyện Lạc Dương) được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trường THCS Đạ Nhim và một phần bậc học THPT của Trường THCS&THPT Đạ Sar. Phát huy những kết quả đạt được trong năm học vừa qua, nhà trường đang nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ của ngôi trường 2 cấp học ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).
 
Năm học 2020 - 2021, Trường THCS&THPT Đạ Nhim được thành lập và đón thêm học sinh cấp THPT của 2 xã Đạ Nhim và Đạ Chais
Năm học 2020 - 2021, Trường THCS&THPT Đạ Nhim được thành lập và đón thêm học sinh cấp THPT của 2 xã Đạ Nhim và Đạ Chais
 
Đường đến trường gần hơn 
 
Năm học 2020 - 2021, bên cạnh hơn 300 học sinh cấp THCS như mọi năm, Trường THCS&THPT Đạ Nhim còn đón thêm gần 200 học sinh cấp THPT. Trường được thành lập đã tạo điều kiện cho học sinh lớp 10, 11 và 12 của 2 xã Đạ Nhim và Đạ Chais học tập thuận tiện, không phải đi học xa như trước đây.
 
Tâm trạng háo hức đón chào năm học mới, Cil Múp Ly Khôn - học sinh lớp 10A3 phấn khởi cho hay: “Nhà em ở xã Đạ Chais, trước đây chị gái em đi học lớp 10 phải ra tận xã Đạ Sar theo học Trường THCS&THPT Đạ Sar và ở lại khu nội trú 1 tuần mới về nhà 1 lần. Giờ có trường ở đây, em được học gần nhà hơn nên đi xe đạp sáng đi chiều về. Em thấy vui lắm”.
 
Còn đối với Đa Du Liasa - học sinh lớp 12A1, năm học này em được học tại ngôi trường ngay trong xã. Năm lớp 10 và 11, Liasa học ở Trường THCS&THPT Đạ Sar, cũng phải ở lại khu nội trú. Cô học trò cuối cấp 3 chia sẻ: “Em không biết đi xe nên mấy năm trước cứ đầu tuần bố chở đến trường, cuối tuần ra đón về. Giờ được học gần nhà em tự đi bộ và còn đưa em trai út lớp 2 đi học để bố mẹ đi làm rẫy”. 
 
Nâng cao chất lượng dạy và học
 
Là ngôi trường vùng sâu vùng xa, vùng DTTS, năm học 2019 - 2020 vừa qua, Trường THCS&THPT Đạ Nhim (khi đó đang là Trường THCS Đạ Nhim) đã nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt được nhiều kết quả trong công tác dạy và học. Trong đó, tỷ lệ duy trì sĩ số cuối năm đạt 99%; phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 2. Và đây cũng là năm học đầu tiên nhà trường có học sinh đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh được tuyển chọn từ 2 dự án đoạt giải hội thi cấp huyện. Có 12 học sinh tham gia hội thi học sinh giỏi cấp huyện, kết quả có 3 học sinh đoạt giải. Kết quả 2 mặt giáo dục: hạnh kiểm tốt 75,8%, khá 22,1%, trung bình 2,9%, không có học sinh xếp loại yếu; Học lực giỏi 8,41%, khá 39,16%, trung bình 51,78%, không có học sinh xếp học lực yếu, kém. 100% giáo viên tham gia giáo viên dạy giỏi cấp trường. Năm học 2019 - 2020, trường duy trì “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xanh - sạch - đẹp”. Chi bộ trường được công nhận là chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019… 
 
Theo thầy Hoàng Viết Phương - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS&THPT Đạ Nhim, trường được thành lập mới trên cơ sở nâng cấp Trường THCS Đạ Nhim vừa là niềm vinh dự, nhưng cũng là trọng trách trong thực hiện nhiệm vụ của ngôi trường 2 cấp học. Hiện cơ sở vật chất nhà trường đang từng bước được tăng cường, nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ dạy và học. Đồng thời, nhà trường chủ động rà soát đội ngũ, bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên cho các môn học; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.
 
“Thời gian tới, nhà trường sẽ tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) mới; tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học trong CT GDPT hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình GDPT mới 2018; thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới phương thức đánh giá học sinh; tích cực đổi mới nội dung, phương thức giáo dục hướng nghiệp; tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục. Đồng thời, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng; tiếp tục đổi mới công tác quản trị theo hướng tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm. Hoàn thành kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức 2 và được công nhận trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2020-2025”, thầy Phương nhấn mạnh.
 
VIỆT HÙNG