Khuyến học nâng bước học sinh nghèo

05:11, 03/11/2020

Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn TP Bảo Lộc đặc biệt được chú trọng, phát huy và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực...

Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn TP Bảo Lộc đặc biệt được chú trọng, phát huy và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần đưa công tác dạy và học trên địa bàn gặt hái được nhiều thành quả về chất lượng giáo dục, xứng đáng là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh. Đặc biệt, công tác khuyến học đã hỗ trợ, giúp đỡ hàng trăm học sinh nghèo hiếu học vượt khó vươn lên, trở thành những tấm gương sáng trong học tập và rèn luyện.
 
Ban giám hiệu Trường THCS Phan Chu Trinh (TP Bảo Lộc) đến tận nhà tặng quà và học bổng cho các em học sinh nghèo
Ban giám hiệu Trường THCS Phan Chu Trinh (TP Bảo Lộc) đến tận nhà tặng quà và học bổng cho các em học sinh nghèo
 
Nâng bước học sinh nghèo
 
Không may mắn như các bạn cùng trang lứa, từ nhỏ em Trần Nguyễn Tâm Hiền (lớp 8A3, Trường THCS Phan Chu Trinh, TP Bảo Lộc) đã thiếu tình cảm của bố. Mẹ em lại bị tâm thần phân liệt, nên mới chỉ 14 tuổi, Hiền vừa đi học, vừa kiêm luôn việc chăm sóc mẹ bệnh tật. Tuy còn nhỏ, nhưng cuộc sống của Tâm Hiền đã phải chôn vùi trong những lo toan cơm áo, gạo tiền. Sau giờ học, Hiền lại nhận trà buồm về cùng mẹ em nhặt để kiếm thêm thu nhập. Mẹ em bị tâm thần phân liệt nên lúc làm được lúc không. Nhiều lúc Tâm Hiền nhặt trà đến hơn 12 giờ đêm mới đi ngủ, nhưng cũng chỉ kiếm được 30 - 40 ngàn đồng/ngày. Mọi chi tiêu, sinh hoạt và thuốc thang của mẹ đều dựa hết vào việc em nhặt trà thuê và sự hỗ trợ của các mạnh thường quân. Khó khăn là vậy, nhưng Tâm Hiền vẫn nỗ lực đến trường theo đuổi ước mơ con chữ.
 
Năm học 2020 - 2021, Hiền là một trong những học sinh nghèo được nhận nhiều suất học bổng do nhà trường và các mạnh thường quân trao tặng. Cầm trên tay suất học bổng vừa được trao nhân dịp ngày khai trường, Tâm Hiền bùi ngùi: “Bố đã mất, mẹ thì bệnh tật nhiều lúc không thể lao động nên có những lúc khó khăn tưởng chừng em phải nghỉ học. Thế nhưng, chính sự động viên, quan tâm của các thầy cô đã tiếp thêm nghị lực để em tiếp tục đến trường. Em tự hứa sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ sự kỳ vọng của mọi người”.
 
Ngoài Tâm Hiền, Trường THCS Phan Chu Trinh còn có 3 học sinh khác có hoàn cảnh éo le, có nguy cơ nghỉ học nếu không nhận được sự giúp đỡ của nhà trường và các mạnh thường quân. Đó là các em Nguyễn Hoàng Anh Thư (lớp 9A5), Nguyễn Kỳ Bảo (lớp 9A6) và Nguyễn Thanh Tiểu Vy (lớp 6A6). Cả 3 em đều chăm ngoan học giỏi và có học lực khá. Đối với Nguyễn Hoàng Anh Thư, hoàn cảnh gia đình thuộc diện hộ nghèo, cả bố và mẹ đều bị bệnh ung thư nên cuộc sống vốn khó khăn lại chồng chất khó khăn. 
 
Còn Nguyễn Kỳ Bảo và Nguyễn Thanh Tiểu Vy lại có chung hoàn cảnh đều mồ côi cả cha lẫn mẹ. Hiện, Kỳ Bảo đang sống cùng gia đình anh trai, còn Tiểu Vy sống cùng bà ngoại đã ngoài 70 tuổi, nên cuộc sống gặp vô vàn khó khăn. “Cháu rất muốn được đến trường và ước mơ của cháu là trở thành một bác sĩ. Thế nhưng giờ bà cháu đã già, nên cháu sợ ước mơ của mình sẽ bị dang dở. Cháu cảm ơn thầy cô đã tạo mọi điều kiện miễn giảm học phí và vận động các mạnh thường quân hỗ trợ thêm vật chất để cháu tiếp tục được đi học”, Tiểu Vy cho biết. 
 
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Huế - Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học nhà trường, cho hay: “Toàn trường có rất nhiều học sinh nghèo, vượt khó và có 4 em học sinh có hoàn cảnh éo le cần được giúp đỡ. Để thực hiện tốt công tác khuyến học, ngay từ đầu các năm học, nhà trường đã chỉ đạo Chi hội Khuyến học nắm bắt các học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện con em hộ nghèo, cận nghèo, học sinh mồ côi, gia đình chính sách… Từ đó, thực hiện tốt các chế độ miễn giảm các khoản đóng góp cho các em theo quy định. Đặc biệt, nhà trường phát động phong trào “Hết lòng vì học sinh thân yêu, kiên quyết không để học sinh nào bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn của gia đình”. Từ đó, kêu gọi các nguồn hỗ trợ từ các nhà hảo tâm và phân công giáo viên giúp đỡ các em cả về vật chất, lẫn tinh thần”.
 
Những dấu ấn đáng tự hào
 
Sau 20 năm thành lập, Hội Khuyến học TP Bảo Lộc đã có những đóng góp quan trọng góp phần giúp ngành Giáo dục địa phương vượt qua những khó khăn, thách thức và đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác dạy và học.
 
Giờ đây, mạng lưới khuyến học đã phủ khắp các xã, phường trên địa bàn thành phố. Hiện, toàn TP Bảo Lộc có 11 hội khuyến học xã, phường và 225 chi hội được thành lập tại địa bàn dân cư, trường học và các tổ chức chính trị - xã hội, với hơn 26.100 hội viên. Cùng với đó, hội đồng hương khuyến học, dòng họ khuyến học cũng được tăng cường, với hàng ngàn hội viên tham gia. Phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học được đẩy mạnh; các mô hình hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển đa dạng. Đội ngũ cán bộ khuyến học có tâm huyết, nhiệt tình, với phong trào. Đến nay, toàn TP Bảo Lộc đã có gần 38.400 gia đình được công nhận gia đình học tập; 165 thôn, tổ dân phố được công nhận danh hiệu cộng đồng học tập và 76 đơn vị trường học trên địa bàn được công nhận đơn vị học tập. Hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, phường ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy” của con em và người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và kinh tế gia đình, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn.
 
Đặc biệt, công tác xây dựng Quỹ Khuyến học luôn được Hội Khuyến học TP Bảo Lộc cùng các cơ sở hội chú trọng xây dựng để tạo nguồn kinh phí giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó và khen thưởng học sinh xuất sắc. Thông qua nguồn đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, hàng năm, Hội Khuyến học TP Bảo Lộc xây dựng được nguồn quỹ trên 500 triệu đồng trao tặng hàng ngàn suất học bổng, hiện vật... cho học sinh nghèo hiếu học, khen thưởng học sinh giỏi các cấp. Không những vậy, hàng năm, Hội Khuyến học thành phố còn phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trao trực tiếp hàng ngàn suất học bổng, hàng trăm xe đạp cùng hàng ngàn phần quà giúp các em học sinh nghèo hiếu học.
 
Theo đó, trong năm học vừa qua, ngành Giáo dục TP Bảo Lộc đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học ở bậc tiểu học đạt 98,36% và học sinh lớp 5 hoàn thành chương đạt 100%. Bậc THCS, có hơn 75% học sinh xếp học lực khá, giỏi; tỷ lệ học sinh lên thẳng lớp đạt 97,4% và học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,96%. Bậc THPT, học sinh đạt học lực khá, giỏi chiếm trên 69%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,9%; tăng 0,61% so với năm học trước.
 
Đặc biệt, trong năm học vừa qua, công tác giáo dục mũi nhọn trên địa bàn TP Bảo Lộc không ngừng được chú trọng và đạt nhiều kết quả đáng tự hào. Toàn địa phương có 199 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp thành phố; 75 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, với 3 giải Nhất, 16 giải Nhì, 19 giải Ba và 37 giải Khuyến khích (tăng 13 giải so với năm học 2019 - 2020); 9 học sinh đạt giải học sinh giỏi Quốc gia (1 giải Nhì, 5 giải ba, 3 giải khuyến khích). Vinh dự hơn, trong năm học 2019 - 2020, TP Bảo Lộc có 6 học sinh THPT Chuyên Bảo Lộc chiến thắng tại các cuộc thi Olympic Tin và Vật lý 2020 giành học bổng toàn phần du học tại Liên bang Nga.
 
Ông Phan Văn Minh - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học TP Bảo Lộc, cho hay: “Nhìn chung, trong những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài luôn được chính quyền địa phương và các ngành chức năng đặc biệt quan tâm thực hiện với phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Qua đó, tạo điều kiện góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và giúp đỡ được nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Việc hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo đã trở thành hoạt động nhân văn, nhân ái của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Điều này đã góp phần giáo dục học sinh về truyền thống “Lá lành đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc ta. Qua đó, các em học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường, nuôi dưỡng ước mơ tương lai để trở thành người có ích cho xã hội. Đây được xem là nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt của Hội Khuyến học địa phương để “nâng bước” các em học sinh nghèo đến trường”. 
 
KHÁNH PHÚC