Kiên quyết đình chỉ hoạt động vận chuyển khách du lịch đối với những xe quá niên hạn

02:11, 25/11/2020

(LĐ online) - Vừa qua, người dân và du khách trong và ngoài tỉnh xôn xao trước thông tin đình chỉ hoạt động của đội xe UAZ vận chuyển khách lên đỉnh Langbiang ngắm cảnh, bởi đây là loại phương tiện chính vận chuyển khách du lịch lên điểm thăm quan này...

(LĐ online) - Vừa qua, người dân và du khách trong và ngoài tỉnh xôn xao trước thông tin đình chỉ hoạt động của đội xe UAZ vận chuyển khách lên đỉnh Langbiang ngắm cảnh, bởi đây là loại phương tiện chính vận chuyển khách du lịch lên điểm thăm quan này. Cùng với đó, một số người dân phản ảnh, hiện nay vẫn thấy đội xe UAZ vận chuyển khách ở điểm du lịch này? Đội xe này có sai phạm gì hay không? Phóng viên Báo Lâm Đồng đã làm việc với lãnh đạo Sở giao thông vận tải và Công ty Du lịch Langbiang để làm rõ vấn đề này.
 
Xe U Oát là phương tiện chính vận chuyển khách lên đỉnh Langbiang vì đường từ chân núi lên khá xa và dốc đứng
Xe U Oát là phương tiện vận chuyển khách lên đỉnh Langbiang
 
Chỉ đình chỉ hoạt động 13 xe quá niên hạn
 
Khu du lịch Langbiang hiện có 2 đơn vị đang tham gia hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch lên đỉnh núi Lang Biang tham quan, ngắm cảnh bằng xe UAZ  là Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng và HTX dịch vụ vận tải Lạc Dương. Langbiang là ngọn núi nổi tiếng nằm ở huyện Lạc Dương và là điểm du lịch thăm quan, ngắm cảnh được đông đảo du khách trong và ngoài nước quan tâm, yêu thích mỗi khi đến Đà Lạt. Hiện Khu du lịch Langbiang do công ty Cổ phần du lịch Lâm Đồng (Dalattourist) quản lý. Ở Khu du lịch Langbiang hiện có nhiều dịch vụ du lịch phục vụ du khách như leo núi, múa hát cồng chiêng, đặc biệt có dịch vụ xe UAZ đưa khách lên đỉnh núi ngắm quang cảnh đồi núi, sông suối và một phần quang cảnh thành phố Đà Lạt khá thú vị. Tuy nhiên, ngày 11/11/2020, Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng đã kiểm tra hoạt động vận tải khách tại khu du lịch Lang Biang, huyện Lạc Dương và phát hiện tại khu du lịch Langbiang có một số xe đã quá niên hạn sử dụng và yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động của những xe này. 
 
Theo quy định tại điểm đ khoản 1 điều 13 nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính Phủ về Quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô: “Xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch có niên hạn sử dụng không quá 15 năm (tính từ năm sản xuất).

Ông Trần Văn Nguyên - Giám đốc KLD Lang Biang cho biết: Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng là đơn vị quản lý khu Du lịch, tổ chức bán vé tour tham qua cho khách Du lịch; công ty có đội xe vận chuyển gồm 13 chiếc. Còn HTX dịch vụ vận tải Lạc Dương là đơn vị vận tải ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng để vận chuyển khách, có đội xe gồm 52 chiếc. Cả 2 đơn vị đều có giấy phép kinh doanh vận tải do Sở GTVT Lâm Đồng cấp, các xe ô tô tham gia vận tải khách đều có phù hiệu xe hợp đồng và công tác tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải của 2 đơn vị cơ bản đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ theo quy định.

 
Còn ông Nguyễn Văn Gia - Phó giám đốc Sở GT-VT Lâm Đồng, để nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch và để đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động vận tải, Sở Giao thông vận tải sau khi kiểm tra đã nhắc nhở và yêu cầu 2 đơn vị đổi mới phương tiện và thay đổi hình thức kinh doanh phù hợp với quy định. Ông Gia cũng cho biết, HTX Dịch vụ vận tải Lạc Dương có 52 chiếc xe đang hoạt động dịch vụ này theo hợp đồng với công ty Du lịch Langbiang. Nhưng kiểm tra chỉ có 11 chiếc đủ niên hạn để vận chuyển khách. Riêng Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng có 13 chiếc thì đều hết niên hạn. 
 
Chia sẻ với những khó khăn của công ty du lịch, tuy nhiên theo lãnh đạo Sở giao thông vận tải, để đảm bảo an toàn cho du khách, Sở GTVT kiên quyết yêu cầu đơn vị chấp hành nghiêm túc việc đình chỉ hoạt động vận chuyển khách du lịch. Và yêu cầu các đơn vị quan tâm, nghiêm túc triển khai thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải khách du lịch và cấp biển hiệu xe vận chuyển khách du lịch cho các xe ô tô còn đủ niên hạn sử dụng đúng quy định.
 
Xe U Oát là phương tiện chính vận chuyển khách lên đỉnh Langbiang vì đường từ chân núi lên khá xa và dốc đứng
Xe U Oát là phương tiện chính vận chuyển khách lên đỉnh Langbiang vì đường từ chân núi lên khá xa và dốc đứng
 
51 xe của HTX dịch vụ Langbiang đủ điều kiện vận chuyển khách
 
Trao đổi với phóng viên Báo Lâm Đồng, ông Lý Mạnh Hùng - Giám đốc HTX DVVT Lạc Dương khẳng định, đội xe gồm 51 chiếc của hợp tác xã hiện vẫn đang hoạt động và hoạt động theo phù hiệu được cấp của Sở GTVT nên không vi phạm quy định của Nhà nước.
 
Theo ông Hùng, thời gian qua, đơn vị luôn chú trọng và thực hiện nghiêm việc kiểm tra bảo dưỡng phương tiện hàng ngày để đảm bảo an toàn. Đơn vị chỉ ký hợp đồng ngắn hạn (hợp đồng năm) với khu du lịch Langbiang. Thông qua hợp đồng vận chuyển ký mỗi năm HTX giao về cho các thành viên thực hiện. Ông Hùng cũng cho biết, tới thời điểm hiện tại, HTX vẫn đang thực hiện vận chuyển khách theo đúng hợp đồng với phía công ty du lịch. 
 
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Nguyên - Giám đốc KLD Lang Biang cho biết, với đặc thù địa hình của khu du lịch, thời gian qua, đơn vị luôn chú trọng và thực hiện nghiêm việc kiểm tra bảo dưỡng phương tiện hàng ngày để đảm bảo an toàn. Việc đổi mới phương tiện không phải là đơn vị không quan tâm mà vì gặp khó khăn nhất định. Đó là do hợp đồng khai thác du lịch giữa UBND huyện Lạc Dương và Công ty CP du lịch Lâm Đồng ký chỉ có thời hạn ngắn, từng năm một nên khả năng thu hồi vốn thấp, trong khi đó loại xe hoạt động phù hợp với đặc thù địa hình của khu du lịch hiện lại không còn sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam cũng là nguyên nhân phái công ty gặp khó khan trong việc mua sắm phương tiện. 
 
Tuy nhiên, ông Nguyên khẳng định, để đảm bảo đúng quy định phía công ty đã tạm dừng hoạt động 13 chiếc xe quá niên hạn sử dụng và đang tìm kiếm các phương tiện đạt chuẩn để bổ sung. Ông cũng bày tỏ mong muốn UBND tỉnh quan tâm tháo gỡ khó khăn trong việc ký hợp đồng khai thác khu du lịch giữa UBND huyện Lạc Dương và Công ty CP du lịch Lâm Đồng với thời gian dài hơn, khoảng 5 năm để đơn vị an tâm đầu tư đổi mới phương tiện.
 
NGUYỄN NGHĨA