Một năm vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

04:01, 20/01/2021

Năm 2020, do dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và hoạt động của Công đoàn Viên chức tỉnh nói riêng,...

Năm 2020, do dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và hoạt động của Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh nói riêng, nhưng từ sự triển khai kịp thời các chương trình hoạt động sáng tạo, nỗ lực của các công đoàn cơ sở (CĐCS) đã góp phần vào thành công ngoài mong đợi. 
 
CĐVC tỉnh tổ chức tổng kết hoạt động công đoàn năm 2020. Ảnh: Chính Thành
CĐVC tỉnh tổ chức tổng kết hoạt động công đoàn năm 2020. Ảnh: Chính Thành
 
Tính đến thời điểm hiện nay, CĐVC tỉnh Lâm Đồng có 77 CĐCS trực thuộc, với tổng số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CBCCVCLĐ) là 3.368 người, trong đó có 3.296 đoàn viên công đoàn. Với đặc thù các CĐCS trực thuộc CĐVC tỉnh chủ yếu là các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nên đoàn viên, CBCCVCLĐ có việc làm ổn định, cơ bản được bố trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn đã đào tạo, điều kiện và các trang thiết bị phục vụ làm việc được quan tâm cung cấp, thay thế kịp thời... đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên trong các cơ quan, đơn vị ổn định và từng bước không ngừng được cải thiện. Đặc biệt, chất lượng đoàn viên, CBCCVCLĐ không ngừng được nâng lên, đảm bảo về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Hầu hết các đoàn viên đã khắc phục khó khăn, an tâm công tác, tích cực học tập, rèn luyện phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
 
Theo đánh giá của CĐVC tỉnh, trong năm qua, các CĐCS đã tổ chức được 576 hội nghị quán triệt nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Công đoàn cấp trên cho 17.500 lượt CBCCVCLĐ; 453 cuộc tuyên truyền chính sách pháp luật mới có liên quan cho 30.000 lượt CBCCVCLĐ - tập trung chủ yếu thông qua sinh hoạt ngày phát luật, phổ biến pháp luật vào sáng thứ Hai hàng tuần. 
 
Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên tiếp tục được các CĐCS thực hiện thường xuyên và kịp thời hơn. Qua đó, các CĐCS và chuyên môn hỗ trợ đoàn viên, CBCCVCLĐ nhân ngày lễ, thăm hỏi gia đình chính sách trong đơn vị; kịp thời thăm hỏi khi đoàn viên ốm đau, hiếu hỉ và trợ cấp khó khăn cho 782 đoàn viên với số tiền 621 triệu đồng. Các hoạt động hưởng ứng “Tháng Công nhân năm 2020” được các cấp công đoàn tuyên truyền, thực hiện với nhiều nội dung thiết thực, trong dịp này CĐVC tỉnh tổ chức thăm, tặng quà cho đoàn viên, CBCCVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn cho 10 đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, ốm đau điều trị dài ngày.
 
Các CĐCS đã tích cực vận động đoàn viên ủng hộ các quỹ xã hội do cấp trên phát động, đặc biệt là các khối thi đua CĐCS đã tích cực phối hợp với khối thi đua chuyên môn kêu gọi các mạnh thường quân, vận động đoàn viên góp tiền để ủng hộ xã nghèo, chăm lo các gia đình khó khăn trong phong trào từ thiện xã hội với số tiền trên 5 tỷ đồng. 
 
Các CĐCS đã phát huy tốt vai trò và trách nhiệm của công đoàn trong tham gia các hội đồng của cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật, qua đó quyền lợi của đoàn viên, CBCCVCLĐ được thực hiện kịp thời. Cụ thể, trong năm 2020 đã có 896 người được nâng lương định kỳ, 423 người được nâng lương trước thời hạn; nghỉ phép 1.466 người; khám sức khỏe định kỳ 2.537 người. Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ có 107 người được cơ quan cử tham gia các lớp trên đại học, 93 người được cử tham gia các lớp đại học; về lý luận chính trị có 52 người được cử tham gia lớp cao cấp, trung cấp 68 người.
 
CĐVC tỉnh cũng đã tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2020 và đợt thi đua đặc biệt chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của cả nước và địa phương, nhất là chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” gắn với Cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”…
 
Cũng theo CĐVC tỉnh, năm qua các CĐCS đã chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan phát động phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn gắn với việc xây dựng người CBCCVC “Trung thành, Trách nhiệm, Liêm chính, Sáng tạo” và xây dựng điển hình tiên tiến. Từ đó đoàn viên, CBCCVCLĐ đăng ký 132 đề tài, 839 sáng kiến và 5 công trình sản phẩn, trong đó 2 công trình sản phẩm được LĐLĐ tỉnh, CĐVC gắn biển công nhận gồm: Công trình Nhà tình nghĩa tại xã Đinh K’Nớ trị giá 50 triệu đồng và Nhà tình nghĩa tại Bảo Lộc trị giá 60 triệu đồng. 
 
Triển khai thực hiện chủ đề hoạt động công đoàn năm 2020 là “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”, trong năm CĐVC tỉnh đã tổ chức hội thảo chủ đề “Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập”, thu hút trên 80 đại biểu đại diện các CĐCS, các cơ quan, đơn vị tham gia, có 20 bài tham luận và nhiều ý kiến tâm huyết, thiết thực đề xuất trong hoạt động của CĐCS và CĐVC tỉnh trong thời gian tới. 
 
Theo đánh giá của CĐVC tỉnh, năm qua các CĐCS đã bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cơ quan, đơn vị, ngành để tổ chức các phong trào thi đua, tạo sự lan tỏa mạnh, trở thành mục tiêu và động lực vượt khó, sáng tạo đối với mỗi đoàn viên công đoàn. Các hoạt động xã hội của công đoàn được đoàn viên, CBCCVCLĐ hưởng ứng tham gia tích cực, đạt nhiều kết quả nhằm góp phần ổn định an sinh xã hội. 
 
Với những kết quả đạt được, CĐVC tỉnh là một trong những tổ chức công đoàn hoàn thành xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2020.
 
KHẢI NHIÊN