Gấp rút chuẩn bị chương trình lớp 2, lớp 6 mới

05:05, 11/05/2021

Theo lộ trình, năm học 2021 - 2022, Chương trình Giáo dục phổ thông và thay sách giáo khoa mới tiếp tục triển khai ở lớp 2 và lớp 6...

Theo lộ trình, năm học 2021 - 2022, Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) và thay sách giáo khoa (SGK) mới tiếp tục triển khai ở lớp 2 và lớp 6. Để chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới, ngành Giáo dục Lâm Đồng cùng các địa phương đang tập trung nguồn lực, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, trường lớp…
 
Trường Tiểu học Đạ K’Nàng huyện Đam Rông được đầu tư đồng bộ phòng công nghệ thông tin nhằm phục vụ cho chương trình GDPT mới
Trường Tiểu học Đạ K’Nàng huyện Đam Rông được đầu tư đồng bộ phòng công nghệ thông tin nhằm phục vụ cho chương trình GDPT mới
 
Khả quan từ chương trình giáo dục mới
 
Theo đánh giá của Sở Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) Lâm Đồng, qua một năm triển khai chương trình sách giáo khoa mới, với sự điều chỉnh và nỗ lực từ bản thân mỗi giáo viên, việc triển khai dạy và học theo chương trình lớp 1 mới đã đi vào nền nếp. Chuẩn bị kết thúc năm học 2020 - 2021, đánh giá tại một số trường tiểu học cho thấy, việc dạy và học của giáo viên, học sinh cho kết quả chất lượng không chênh lệch so với chương trình cũ.
 
Ông Trần Đức Lợi - Phó Giám đốc Sở GDĐT Lâm Đồng cho biết: Điểm nhấn trong chương trình GDPT mới là môn Tin học sẽ là môn học bắt buộc từ lớp 3; trong khi đó, môn Tiếng Anh là môn tự chọn ở lớp 1 và lớp 2. Chính vì vậy, trong năm học 2020 - 2021, Sở GDĐT đã hướng dẫn Phòng GDĐT các huyện, thành phố chỉ đạo các trường tiểu học triển khai cho học sinh các lớp 1; 2 và 3 làm quen với các môn học này. 
 
Đối với môn Tiếng Anh, vì đây là môn học tự chọn nên các trường tiểu học chủ động chọn SGK được Bộ GDĐT phê duyệt và mời giáo viên đạt chuẩn tham gia giảng dạy. Trong năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 164/243 trường tiểu học, đạt tỉ lệ 67,5% triển khai cho học sinh lớp 1, lớp 2 làm quen tiếng Anh.
 
Còn với môn Tin học, hiện nay đang được triển khai giảng dạy tự chọn tại 228/243 trường tiểu học trong toàn tỉnh, đạt tỉ lệ 93,8%. Trong đó, lớp 3 có 647 lớp với 20.188 em học sinh được học, giáo viên Tin học được bố trí là 149 người. 
 
Theo ông Lợi, qua năm học đầu tiên thực hiện chương trình GDPT mới, áp dụng ở hai môn Tiếng Anh và Tin học, bước đầu giáo viên và học sinh đã dần thích nghi và hào hứng với chương trình học mới này. Tuy nhiên, nếu như đối với môn Tiếng Anh, một số trường đứng trước sức ép về tuyển giáo viên ngoại ngữ thì môn Tin học, nhiều trường lại thêm khó khăn ở điều kiện cơ sở vật chất. 
 
Do đó, để đáp ứng yêu cầu môn Tin học là môn dạy và học bắt buộc từ lớp 3 trong trường tiểu học từ năm học 2022 - 2023, Sở GDĐT đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố rà soát phòng học tin học và máy tính hiện có, tiếp tục đầu tư mới để đảm bảo đủ cơ sở vật chất phục vụ cho dạy môn Tin học, đồng thời chuẩn bị đội ngũ giáo viên đạt chuẩn để triển khai thực hiện. 
 
Gấp rút chuẩn bị thực hiện chương trình mới
 
Theo lộ trình, năm học 2021 - 2022, ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục triển khai thay sách giáo khoa ở lớp 2 và lớp 6. Ngay từ bây giờ, công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được Sở GDĐT cùng các địa phương quan tâm thực hiện. 
 
Cũng theo ông Trần Đức Lợi, đối với việc lựa chọn sách giáo khoa mới, Sở GDĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 556/QĐ-UBND ngày 16/3/2021 về việc ban hành Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở GDPT trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Căn cứ kết quả lựa chọn SGK lớp 2 và lớp 6, Sở GDĐT trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt, sau đó sẽ phối hợp với các nhà xuất bản đảm bảo việc cung cấp SGK cho học sinh trước ngày khai giảng năm học mới.
 
Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh thành lập các hội đồng lựa chọn SGK trong các cơ sở GDPT trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2021. Các hội đồng đã tiến hành và hoàn tất việc lựa chọn SGK. Sau đó, căn cứ kết quả lựa chọn SGK lớp 2 và lớp 6, Sở GDĐT trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Công tác tập huấn thay SGK theo chỉ đạo của Bộ GDĐT đã được Sở phối hợp với các nhà xuất bản có SGK được lựa chọn để tổ chức tập huấn cho 100% giáo viên tham gia dạy lớp 2 và lớp 6 trong tháng 7/2021. 
 
Đối với đội ngũ giáo viên lớp 2, Sở GDĐT đã chỉ đạo các phòng GDĐT lập danh sách giáo viên dự kiến phân công dạy lớp 2 để chuẩn bị tập huấn giảng dạy sách giáo khoa mới. Còn đội ngũ giáo viên dạy lớp 6, các đơn vị trường học cũng đã rà soát, chọn giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm tốt, phân công hợp lý để đảm bảo đủ giáo viên để thực hiện thay sách.
 
Bên cạnh đó, triển khai thực hiện Nghị định số 71 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 1 từ năm 2020 - 2025, Sở GDĐT đã yêu cầu các huyện, thành phố tổ chức rà soát, tổng hợp thực trạng đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 của các địa phương làm cơ sở xây dựng dự thảo để trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên. Theo đó, ngay trong năm 2021, cả tỉnh sẽ có 1.200 giáo viên các cấp được đào tạo nâng chuẩn. 
 
Về công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học, hiện Sở GDDT cũng đã tổ chức rà soát và ưu tiên bố trí đủ phòng học để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với lớp 2. Riêng học sinh lớp 6, hiện nay, quy mô trường lớp học đã đáp ứng đủ cho học sinh trong năm học 2021 - 2022. Các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học chương trình mới của lớp 2 và lớp 6 đã được các đơn vị trường học kiểm tra, rà soát các trang thiết bị hiện có, đối chiếu với chương trình mới để tiếp tục sử dụng sao cho phù hợp với chương trình. Đồng thời, Sở đã tham mưu UBND tỉnh kế hoạch mua sắm trang thiết bị mới để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. 
 
Trước tình hình khó khăn về cơ sở vật chất, Sở GDĐT đã đề xuất các cấp chính quyền địa phương tăng cường đầu tư xây dựng thêm trường lớp, thực hiện xã hội hóa giáo dục. Đồng thời, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cân đối, huy động nguồn lực hỗ trợ để ưu tiên đầu tư xây dựng các hạng mục công trình nhằm đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất.
 
HOÀNG SA