Bữa cơm xứ lạnh nồng ấm tình người

05:07, 30/07/2021

Để giúp những người nghèo, cận nghèo, những gia đình khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thời gian qua, nhiều nơi trong thành phố Đà Lạt, các tổ chức, cá nhân, nhóm thiện nguyện, gia đình người dân đã tham gia tổ chức những bữa cơm miễn phí.

Để giúp những người nghèo, cận nghèo, những gia đình khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thời gian qua, nhiều nơi trong thành phố Đà Lạt, các tổ chức, cá nhân, nhóm thiện nguyện, gia đình người dân đã tham gia tổ chức những bữa cơm miễn phí.
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh trao suất cơm miễn phí cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
Ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh trao suất cơm miễn phí cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
 
Những suất cơm đậm đà tình thương
 
Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Lâm Đồng đã tăng cường phối hợp với các nhà tài trợ duy trì tổ chức bữa cơm miễn phí ngay tại trụ sở Tỉnh Hội. 
 
Sáng ngày 26/7, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Chùa Vạn Đức - xã Tà Nung - thành phố Đà Lạt tổ chức phát miễn phí 150 suất cơm chay, mỗi suất trị giá 20 nghìn đồng cho người nghèo, người mất thu nhập do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, với thông điệp “Nếu bạn thấy thiếu hãy lấy 1 phần - Đủ xin nhường cho người khác”. Bữa cơm chay miễn phí được các tăng ni, phật tử Chùa Vạn Đức đóng góp ủng hộ để mua lương thực, thực phẩm cần thiết nấu những suất cơm chay. 
 
Trong bối cảnh TP Đà Lạt đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất, quá trình phát cơm, Ban tổ chức thực hiện theo đúng quy trình 5K của Bộ Y tế để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Cũng do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân, nên Hội CTĐ Lâm Đồng tiếp tục phối hợp với Chùa Vạn Đức, tổ chức phát cơm chay miễn phí với số lượng từ 150 suất trở lên, nhằm giúp cho người nghèo, người mất thu nhập do ảnh hưởng của dịch COVID-19 vơi bớt khó khăn trong cuộc sống và cùng với cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Đây là đợt 2 chương trình phối hợp giữa Hội CTĐ tỉnh và Chùa Vạn Đức tổ chức bữa cơm chay miễn phí cho người khó khăn vượt qua ảnh hưởng của dịch COVID-19.
 
Đợt 1 sau gần 1 tháng hoạt động, Chùa Vạn Đức, xã Tà Nung phối hợp với Hội CTĐ tỉnh và TP Đà Lạt tổ chức phát cơm trưa miễn phí hàng ngày trong tuần cho người nghèo, người mất thu nhập bởi dịch COVID-19, giúp cho các đối tượng này giảm bớt khó khăn. Mỗi buổi phát từ 150 - 200 phần cơm chay, mỗi phần khoảng 15.000 - 20.000 đồng. Tổng trị giá đợt 1 phát cơm miễn phí cho người dân khó khăn trong thời điểm có dịch COVID gần 90 triệu đồng.
 
 Trước đó, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân tại thành phố Đà Lạt, với tinh thần “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, trưa ngày 11/7, Câu lạc bộ Đà Lạt Brother Motor Club phối hợp với Hội CTĐ tỉnh tổ chức trao 200 suất cơm từ thiện, mỗi suất có trị giá 30 nghìn đồng cho các đối tượng như: người bán vé số, xe ôm, người bị mất việc do dịch bệnh COVID-19… Chương trình trao tặng cơm từ thiện được duy trì vào các buổi trưa Chủ nhật hàng tuần, số lượng mỗi lần trao là khoảng 200 suất cơm. Đây là việc làm ý nghĩa của các thành viên trong Câu lạc bộ Đà Lạt Brother Motor Club, nhằm giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 có những bữa cơm ấm lòng. Trong quá trình phát cơm, Ban tổ chức đã đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 
Tuần cơm 0 đồng, ấm lòng mùa dịch
 
Được tổ chức từ ngày 20/7, duy trì bước đầu trong 1 tuần, mỗi ngày từ 10 giờ sáng, Tiệm cơm Đức Hoàng Đà Lạt (địa chỉ Quán Đức Hoàng - 27 Quang Trung - Phường 9, TP Đà Lạt) dành tình cảm của người thân, gia đình cùng chung tay góp sức nấu 100 phần cơm ngon nóng hổi, đầy đủ thịt, rau, canh, tráng miệng... để dành tặng cho bà con bán vé số, người khuyết tật, neo đơn, các hoàn cảnh khó khăn, giúp cải thiện bữa ăn để có sức khỏe lo cho gia đình.
 
Chủ quán cơm Đức Hoàng vui vẻ chia sẻ: “Thức ăn được nấu mới hoàn toàn mỗi ngày, đồ ăn tươi ngon, vệ sinh... Chúng tôi rất vui vì mới thử nghiệm bữa cơm 0 đồng trong ngày đầu tiên mà bà con đến nhận đều tuân thủ tốt 5K, nhất là đảm bảo giãn cách và trật tự. Lại vui hơn khi có thêm một số cư dân Đà Lạt của mình đi ngang qua, ghé lại có tấm lòng hảo tâm góp thêm chút tiền ủng hộ chúng tôi mua gạo, mua thịt nấu thêm đồ ngon cho bà con”. 
 
Cứ mỗi ngày, quán cơm Đức Hoàng đứng ra nấu 100 phần cơm, có thêm nguồn vận động ủng hộ thì nấu thêm nhiều nhiều nữa, cấp phát miễn phí cho người dân khó khăn. Bên cạnh đó, quán cơm Đức Hoàng cũng có chương trình gây quỹ để duy trì tuần cơm 0 đồng bằng cách khi khách quen thương mến có đặt cơm mang về qua app hoặc facebook, cứ mỗi đơn hàng 100 ngàn đồng là chủ quán Đức Hoàng trích ra và góp thêm 1 phần cơm vào 100 phần cơm 0 đồng cố định hàng ngày. 
 
Chủ quán cơm Đức Hoàng chia sẻ thêm: “Mong dịch qua sớm, Đà Lạt mình an toàn, bà con lao động kiếm kế sinh nhai cũng đỡ lo cái ăn được ngày nào hay ngày đó”. 
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, Hội CTĐ đã vận động các nhà tài trợ ủng hộ để mở các gian hàng tại Chợ Nhân đạo và tổ chức điểm cấp phát lương thực miễn phí giúp người nghèo, người khó khăn vượt qua đại dịch COVID-19. Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo Hội CTĐ các huyện, thành phố vận động tổ chức thêm nhiều chợ nhân đạo để phục vụ kịp thời cho người khó khăn có đủ thực phẩm thiết yếu đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Riêng Hội CTĐ tỉnh cứ hàng tuần sẽ tổ chức điểm cấp phát lương thực miễn phí và từ 1-2 tuần lại mở phiên Chợ nhân đạo để phục vụ bà con khó khăn. Bên cạnh đó, Hội tiếp tục duy trì điểm cấp phát cơm miễn phí tại Hội CTĐ tỉnh giúp cho những người khó khăn không đứt bữa.
 
Và nhiều nơi trong thành phố này đã và sẽ tổ chức những bữa cơm, tủ bánh mì miễn phí góp phần lan tỏa giá trị nhân văn của người Đà Lạt, chung tay đùm bọc nhau vượt qua đại dịch COVID-19.
 
AN NHIÊN