Chị Ka Trọng, cán bộ hội cơ sở giỏi

05:08, 02/08/2021

Chị Ka Trọng là người hoạt bát, gần gũi, hòa đồng và được biết đến là Bí thư Chi bộ Thôn 1, xã Tân Thượng, huyện Di Linh...

Chị Ka Trọng là người hoạt bát, gần gũi, hòa đồng và được biết đến là Bí thư Chi bộ Thôn 1, xã Tân Thượng, huyện Di Linh. Với sự năng động, nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, chị Ka Trọng đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác Hội và phong trào phụ nữ tại địa phương. 
 
Chị Ka Trọng (thứ 2 từ trái qua) luôn gần gũi, chia sẻ kinh nghiệm cho cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân
Chị Ka Trọng (thứ 2 từ trái qua) luôn gần gũi, chia sẻ kinh nghiệm cho cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân
 
Trao đổi với các cấp chính quyền địa phương, chúng tôi được biết, trước đây trong 11 năm giữ chức Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Thôn 1 chị Ka Trọng được đánh giá là cán bộ hội cơ sở giỏi trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.
 
Chị Ka Trọng cho biết: “Với vai trò của mình, tôi luôn đi đầu trong mọi công việc, nắm chắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo của Hội cấp trên… Từ đó tiến hành xây dựng kế hoạch, hoạt động cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Chị cùng tập thể tích cực gương mẫu thực hiện và tuyên truyền, vận động chị em hội viên tích cực tham gia thực hiện các hoạt động, phong trào của Hội, góp phần giúp đời sống tinh thần và vật chất của phụ nữ được nâng lên”.
 
Là một chi hội có 130 hội viên, đa số hội viên là người đồng bào dân tộc thiểu số, để cụ thể hóa phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” tại địa phương, ngay từ những tháng đầu năm chị Ka Trọng thường tổ chức buổi sinh hoạt để phổ biến, triển khai chương trình hành động, các công việc trong năm. Qua đó, đã có 100% hội viên đăng ký thực hiện phong trào thi đua như: vận động chị em trong chi hội thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ để tập trung chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; thực hiện gia đình “5 không, 3 sạch”; thành lập các tổ tiết kiệm để có điều kiện giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống; đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Mái ấm tình thương”; động viên, thăm hỏi những gia đình neo đơn, bất hạnh, ủng hộ các cuộc vận động nhân đạo, từ thiện… 
 
Chị Ka Trọng cho biết thêm, trong phong trào “Lao động sáng tạo”, chị luôn quan tâm áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Với 3,5 ha cà phê, đến nay gia đình chị Ka Trọng đã thực hiện ghép cải tạo 3 ha và đã tái canh được 5 sào, sản lượng bình quân đạt trên 10 tấn cà phê nhân/năm. Bên cạnh đó, kết hợp mô hình trồng xen bơ, sầu riêng… Thấy hiệu quả sản xuất mang lại, chị Ka Trọng đã chia sẻ kinh nghiệm cùng chị em hội viên, đồng thời cùng chi hội tăng cường tuyên truyền, vận động gia đình hội viên phụ nữ vàNhân dân mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; cải tạo chuyển đổi cà phê giống mới kết hợp xen canh cây bơ, sầu riêng, mắc ca, đậu phộng, bắp, cây rau màu; tích cực chủ động đào ao, khoan giếng trữ nước chống hạn cho cây trồng, mở quán tạp hóa nhỏ để buôn bán những mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân, từ đó nhiều gia đình hội viên đã có thêm thu nhập nâng cao đời sống. 
 
“Với vai trò là Bí thư chi bộ, hội viên phụ nữ, thời gian qua, tôi cùng chi bộ và các ban, ngành, đoàn thể đã vận động Nhân dân xây dựng 3 tuyến đường liên xóm, vận động 30 hộ dân bỏ ra 120 triệu đồng để làm sân bê tông, cổng, hàng rào. Đồng thời, tuyên truyền xóa bỏ các phong tục tập quán không còn phù hợp trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thành lập và ra mắt mô hình “Chi hội không có tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”, mô hình “mẹ dạy, nói tiếng Việt cho con”. Ngoài ra, vận động hội viên và Nhân dân thực hiện tốt việc học tập và làm theo Bác, vận động 100% chị em đăng ký xây dựng gia đình “Ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” và kết quả thực hiện đạt 92,3%”, chị Ka Trọng nói. 
 
Đến nay, Thôn 1 là một trong những thôn đã được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Di Linh. Trong tổng số 185 hộ dân trong thôn, thì số hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 95%. Toàn thôn hiện chỉ còn 1 hộ nghèo và 10 hộ cận nghèo, khoảng 40% số hộ có cuộc sống khá giả, thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/người/năm. 
 
Bà Ka Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ  nữ huyện Di Linh, đánh giá: “Khi còn giữ chức là chi hội trưởng chi hội phụ nữ, chị Ka Trọng luôn nhiệt tình, chịu khó học hỏi những cách làm hay từ chi hội bạn để cùng chị em trong ban cán sự xây dựng kế hoạch hoạt động của chi hội. Được hội viên phụ nữ tín nhiệm cộng với cách làm mới nên nhiều hoạt động trong chi hội do chị phát động được hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng tích cực. Nhiều năm liền chị được công nhận là cán bộ hội cơ sở giỏi”. 
 
LAM PHƯƠNG