Thắt chặt tình hữu nghị

05:08, 02/08/2021

Hệ Quốc tế là đơn vị được Ban Giám đốc Học viện Lục quân giao nhiệm vụ chỉ huy, quản lý học viên Quân đội Nhân dân cách mạng Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia...

Hệ Quốc tế là đơn vị được Ban Giám đốc Học viện Lục quân giao nhiệm vụ chỉ huy, quản lý học viên Quân đội Nhân dân cách mạng Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia. Kết quả hoạt động tiêu biểu của Hệ Quốc tế suốt nhiều năm qua đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.
 
Đại diện Học viện Lục quân trao bằng Thạc sĩ cho các học viên là sĩ quan quân đội Hoàng gia Campuchia
Đại diện Học viện Lục quân trao bằng Thạc sĩ cho các học viên là sĩ quan quân đội Hoàng gia Campuchia
 
Thực hiện Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng năm 1961, Hệ Quốc tế hình thành và thực hiện nhiệm vụ: Bồi dưỡng, bổ túc cán bộ trung cấp, cao cấp quân sự cho Quân đội Nhân dân cách mạng Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia, làm nòng cốt cho việc xây dựng lực lượng vũ trang hai nước anh em, đồng thời giúp bạn mở trường đào tạo sĩ quan chỉ huy. Do lịch sử kháng chiến của hai nước khác nhau nên việc đào tạo học viên của quân đội Lào diễn ra trước Campuchia. Đến nay, sau 60 năm đã có gần 900 học viên quân đội của Nhân dân Lào và hơn 700 học viên quân đội Hoàng gia Campuchia trưởng thành từ Học viện Lục quân. Các nội dung đào tạo chủ yếu cho quân đội Lào, Campuchia tại Học viện Lục quân gồm: Đào tạo cán bộ chỉ huy - tham mưu binh chủng hợp thành, các chuyên ngành binh chủng; Đào tạo ngắn hạn; Tập huấn cán bộ, giảng viên, đào tạo cao học.  
 
Đặc thù của Hệ Quốc tế khác với các chuyên ngành đào tạo khác của học viện là hạn chế của học viên nước bạn trong việc nói và viết tiếng Việt. Bởi vậy việc truyền đạt các nội dung giảng dạy gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ, hỗ trợ không mệt mỏi của cán bộ, giảng viên và sự nỗ lực của học viên, phần đông cán bộ học viên nước bạn đã miệt mài phấn đấu và đạt kết quả tốt. Hầu hết các khóa thi tốt nghiệp đều có học viên giỏi. Nhiều học viên trưởng thành từ Học viện Lục quân đã trở thành những cán bộ chủ chốt của Quân đội Nhân dân cách mạng Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia. Được Quân đội Hoàng gia Campuchia tuyển chọn, cử sang học tập, nghiên cứu tại Học viện Lục quân, Thiếu tướng Phanny Zama cho biết: “Trong thời gian học tập, rèn luyện ở đây, chúng tôi đã tiếp thu được những kiến thức rất bổ ích, quý giá. Đồng thời, được tiếp xúc và cảm nhận tình cảm chân thành, nồng ấm của Nhân dân thành phố hoa. Đây là những hành trang quý giá, là cơ sở, nền tảng vững chắc cho chúng tôi sau khi ra trường, về nước vận dụng vào thực tiễn công tác”.
 
Để hoàn thành nhiệm vụ của từng khóa học, cấp ủy, chỉ huy Hệ luôn quán triệt sâu sắc nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, kịp thời ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ, xây dựng ý chí quyết tâm, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, giảng viên, công nhân viên; xây dựng động cơ, thái độ học tập cho các đối tượng học viên…. Đến nay, Hệ đã đào tạo được 122 thạc sỹ, 39 tiến sỹ quân đội cho hai nước bạn Lào, Campuchia. Đây đa phần đều là sỹ quan cao cấp, giữ chức vụ quan trọng trong quân đội hai nước. Bởi vậy sự thành công từ các khóa đào tạo đã góp phần khẳng định chất lượng và uy tín đào tạo sau đại học của Học viện Lục quân và công tác quản lý của Hệ Quốc tế. Đồng thời, góp phần thắt chặt và phát triển hơn tình hữu nghị sắt son giữa ba nước.
 
Ngoài công tác đào tạo, Hệ Quốc tế nói riêng còn tạo nhiều hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao nhằm động viên, khích lệ tinh thần của học viên hai nước trong suốt quá trình theo học tại Học viện. Trong đó phải kể đến việc hàng năm, đến ngày Tết truyền thống Bun-pi-may  của Nhân dân các bộ tộc Lào, còn được gọi là Tết Té nước và Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây của Nhân dân Khmer ở Campuchia, Học viện Lục quân đều tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp gỡ để các học viên cảm nhận được không khí của quê nhà. Đến từ Quân đội Nhân dân Lào, Trung tá Si Soulith Thong Ly chia sẻ: “Chúng tôi luôn coi Đà Lạt - Lâm Đồng là quê hương thứ hai và Học viện Lục quân đã là gia đình của mình”.
 
Nhiều thế hệ lãnh đạo cấp cao của Quân đội Nhân dân cách mạng Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia đã có những chuyến thăm Học viện Lục quân. Và họ đã gửi các thế hệ cán bộ, giảng viên, công nhân viên Học viện lời cảm ơn sâu sắc. Huân chương Ít-xa-la hạng Nhì do Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trao tặng, Huân chương Hữu nghị THAPPAKDINH do Chính phủ Hoàng gia Campuchia trao tặng là những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Nhân dân và các nước láng giềng anh em ghi nhận cho những nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ, người lao động Học viện Lục quân nói chung và Hệ Quốc tế nói riêng.
 
Thời điểm hiện tại, đang có hơn 100 học viên Quân đội Nhân dân cách mạng Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia theo học tại Học viện Lục quân. Dưới mái trường này, những người làm công tác giảng dạy, quản lý vẫn miệt mài cống hiến và những học viên từ các nước bạn cũng say sưa luyện rèn. Tất cả đang tiếp tục vun đắp tốt đẹp hơn mỗi ngày cho tình hữu nghị keo sơn giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.
 
NGỌC NGÀ