Sáng tạo trong tuyên truyền bầu cử

05:08, 02/08/2021

Hội đồng Bầu cử quốc gia đánh giá tại buổi tổng kết công tác bầu cử mới đây: Công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm...

Hội đồng Bầu cử quốc gia đánh giá tại buổi tổng kết công tác bầu cử mới đây: Công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng góp phần làm nên thành công bầu cử. Đáng chú ý là việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào tuyên truyền thông qua các nhà mạng truyền thông, tạo hiệu ứng nhanh, chính xác, tích cực cho người dân tham gia đi bầu cử. 
 
Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được triển khai tích cực, sáng tạo tại Lâm Đồng
Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được triển khai tích cực, sáng tạo tại Lâm Đồng
 
Một tuần trước ngày bầu cử, công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được đẩy mạnh thành đợt cao điểm. Đa số các cơ quan thông tấn báo chí đã chủ động dành phần lớn thời lượng, dung lượng để thông tin, tuyên truyền về công tác bầu cử. Theo thống kê của Bộ Thông tin và truyền thông, số lượng tin, bài về công tác bầu cử trong giai đoạn này đã tăng 5,8 lần so với trước. Từ ngày 17/5/2021 đến 11h ngày 23/5/2021, trên không gian mạng đã có 56.116 bài viết, chia sẻ, bình luận liên quan đến công tác bầu cử. Đặc biệt, trong ngày toàn dân đi bầu cử 23/5/2021, số lượng tin, bài về bầu cử chiếm khoảng 31% tổng số tin, bài của các báo, đài. Riêng trong ngày bầu cử 23/5, các cơ quan thông tấn báo chí trong nước đã tập trung cao độ, dành dung lượng lớn cho thông tin bầu cử, thiết lập cầu truyền hình ngày hội bầu cử để Nhân dân được chứng kiến ngày hội bầu cử diễn ra trong cả nước. Kết quả cử tri cả nước đi bầu cử đạt tỷ lệ rất cao - cao nhất từ trước đến nay với 69.253.277 cử tri đi bầu và 69.243.939 cử tri tham gia bỏ phiếu (đạt 99,60%). 
 
Sau ngày bầu cử đến nay, các cơ quan báo chí trong nước tiếp tục thông tin, đánh giá về kết quả bầu cử, thành công cuộc bầu cử, phân tích nguyên nhân và bài học kinh nghiệm làm nên thành công cuộc bầu cử. Dư luận báo chí nước ngoài cho rằng mặc dù Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 nhưng công tác chuẩn bị, tổ chức bầu cử vẫn diễn ra an toàn, minh bạch, người dân có ý thức rất cao, vừa tham gia bầu cử vừa thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.
 
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trực quan, thông qua tranh cổ động, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, bảng hiệu cũng được các địa phương triển khai sinh động, hấp dẫn, tạo ấn tượng cho người xem. Đặc biệt, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở đã được ghi nhận và đánh giá cao, phát huy hiệu quả tích cực. 
 
Việc ứng dụng các phương thức thông tin, tuyên truyền hiện đại cũng được các cơ quan thông tin báo chí tuyên truyền sâu rộng, linh hoạt. Tuyên truyền chuyên trang, chuyên mục về bầu cử trên Internet như chuyên trang bầu cử Quốc hội ở địa chỉ: http://www.baucuquochoi.vn của Thông tấn xã Việt Nam, hay như chuyên mục “Tôi đi bầu cử” của VTV. Tại Lâm Đồng có chuyên mục “Hướng tới bầu cử Quốc hội” trên Báo Điện tử Lâm Đồng (http://baolamdong.vn), chuyên mục Ngày hội bầu cử trên sóng phát thanh và truyền hình của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các trang thông tin điện tử của tỉnh, Sở Nội vụ, Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND… Cụ thể, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã thực hiện tin, bài lồng ghép và phát sóng trong các chương trình thời sự sáng, thời sự trưa, thời sự âm nhạc và chương trình thời sự tối trên cả 2 làn sóng phát thanh, truyền hình. Báo Lâm Đồng thực hiện hơn 200 tin, bài, gồm tin, bài do đội ngũ phóng viên, cộng tác viên báo thực hiện và tin, bài dẫn nguồn từ các báo khác như Thông tấn xã Việt Nam, Chính phủ, Nhân dân... Ngoài số lượng phát hành báo in thì trên Báo Điện tử Lâm Đồng mỗi ngày có trên dưới 10.000 lượt truy cập.
 
Cổng Thông tin điện tử tỉnh mở chuyên trang “Bầu cử ĐBQH - HĐND các cấp” và chuyên mực “Tài liệu bầu cử ĐBQH - HĐND các cấp”; “Tổng hợp văn bản hướng dẫn bầu cử ĐBQH - HĐND các cấp” đã đăng tải trên 32 văn bản trong nước, 55 văn bản trong tỉnh, 150 tin tức bầu cử trong nước, 97 tin tức bầu cử trong tỉnh; trên Zalo đã đăng 200 tin, bài bầu cử, 207 câu hỏi đáp về công tác bầu cử; đăng tải đầy đủ tiểu sử đại biểu ứng cử...
 
Truyền thanh truyền hình các huyện, thành phố; hệ thống truyền thanh không dây cấp xã ngoài việc tiếp phát nội dung tuyên truyền của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, đã lồng ghép và phát sóng trong các chương trình thời sự sáng, trưa, tối và thời sự âm nhạc trên cả 2 làn sóng phát thanh, truyền hình. Cụ thể, đã thực hiện được hơn 1.200 tin, 500 bài và trên 150 chuyên mục, 120 chương trình phát thanh tiếng phổ thông với 1.500 tin; gần 300 phóng sự, ghi nhanh, gương người tốt, việc tốt, phản ánh. Đã thực hiện hơn 130 chuyên mục; hơn 70 chương trình phát thanh tiếng K’Ho với gần 400 tin; 70 phóng sự, ghi nhanh, gương người tốt, việc tốt. Đài Truyền thanh cấp xã đã tiếp âm đầy đủ các nội dung tuyên truyền của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và của truyền thanh - truyền hình cấp huyện, qua đó đã giúp người dân kịp thời nắm bắt thông tin góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị và hành động, sự đồng thuận trong Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, góp phần làm nên thành công cuộc bầu tử tại Lâm Đồng.
 
NGUYỆT THU