Người bạn đường tận tâm và nhiệt huyết

06:09, 24/09/2021

45 năm, một chặng đường dài và không ít khó khăn. 45 năm cũng đánh dấu bước trưởng thành của một tổ chức: Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng...

45 năm, một chặng đường dài và không ít khó khăn. 45 năm cũng đánh dấu bước trưởng thành của một tổ chức: Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng. 45 năm ấy, tổ chức công đoàn đã cố gắng ở mức cao nhất để trở thành người bạn đường tận tâm và nhiệt huyết, cùng chung sức đồng hành với đội ngũ công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh Lâm Đồng vươn lên.
 
Bếp ăn tập thể cho người lao động Công ty Trà Long Đỉnh
Bếp ăn tập thể cho người lao động Công ty Trà Long Đỉnh
 
•  NGƯỜI LAO ĐỘNG LÀ VỐN QUÝ CỦA ĐƠN VỊ
 
Bà Trần Phương Uyên, Phó Giám đốc Công ty Chè Long Đỉnh, đơn vị sản xuất chè cao cấp trên địa bàn huyện Lâm Hà chia sẻ đầy chân tình: “Với doanh nghiệp chúng tôi, người lao động luôn là vốn quý, là một phần rất lớn tạo nên sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, ngay từ khi doanh nghiệp được xây dựng bài bản, quy mô, chúng tôi đã thành lập tổ chức công đoàn, đồng hành cùng doanh nghiệp hỗ trợ người lao động trong mọi mặt đời sống”. Năm 2012, khi Công ty Chè Long Đỉnh đưa nhà máy và khu sản xuất vào vận hành, Công ty đã được Liên đoàn Lao động huyện Lâm Hà vận động, giúp đỡ thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) tại doanh nghiệp. Hiện CĐCS công ty có 32 đoàn viên và theo lời bà Đỗ Thị Như Thùy, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, công đoàn đã phối hợp với doanh nghiệp thực hiện những hoạt động đảm bảo quyền lợi cho người lao động. 
 
Còn với Công ty TNHH Tơ tằm Nam Phong, doanh nghiệp còn rất non trẻ trên địa bàn huyện Di Linh mới thành lập CĐCS. Anh Trần Quốc Việt, cán bộ CĐCS đồng thời quản lý xưởng sản xuất của công ty chia sẻ, ngay khi thành lập, CĐCS đã góp sức rất nhiều trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh, giúp người lao động yên tâm làm việc; hàng hóa của công ty hiện xuất sang thị trường chính là Nhật Bản.
 
Ở địa bàn Lạc Dương, các thầy cô giáo của trường tiểu học vùng sâu Đưng K’Nớh thật sự vui mừng khi nhận được món quà từ Liên đoàn Lao động huyện, đó là công trình sửa chữa nhà công vụ của giáo viên. Nhà xây lâu, xuống cấp bởi mưa gió cao nguyên, ẩm thấp, không đảm bảo nơi sinh hoạt an toàn. Công trình sửa chữa đã giúp thầy cô giáo có ngôi nhà ấm áp, sáng sủa, an toàn, giúp sinh hoạt thuận tiện, an tâm đứng lớp dạy dỗ các em thơ. 
 
Ông Hoàng Liên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng khẳng định, tổ chức công đoàn luôn là người bạn đồng hành tận tâm và tâm huyết với người lao động. Ông Liên chia sẻ, cán bộ công đoàn không ngồi một chỗ đợi người lao động mà luôn luôn xông xáo, tới tận doanh nghiệp, gặp người lao động, vận động, thuyết phục lãnh đạo doanh nghiệp đồng hành cùng tổ chức công đoàn. Với những đơn vị có nhiều khó khăn, cán bộ công đoàn phải là người nắm bắt, tìm hiểu, sẵn sàng hỗ trợ đơn vị cũng như cá nhân công đoàn viên, người lao động. Và, tổ chức công đoàn phải cho thấy sự tận tâm, hiệu quả, vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động cũng như góp phần giúp doanh nghiệp ổn định, yên tâm sản xuất, kinh doanh, yên tâm công tác ở mọi cương vị.
 
ĐỒNG HÀNH BẰNG TÌNH YÊU VÀ TRÁCH NHIỆM
 
Tính đến tháng 8/2021, tỉnh Lâm Đồng có tổng số công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) l67.221 người với 64.672 đoàn viên công đoàn: trong đó, khối hành chính sự nghiệp 42.063 đoàn viên; khối sản xuất kinh doanh có 22.609 đoàn viên. Tổng số CĐCS 1.524 đơn vị, khu vực hành chính sự nghiệp có 1.149 đơn vị, khu vực sản xuất kinh doanh là 375 đơn vị.
 
Điều Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng cũng như LĐLĐ các huyện, thành phố chú trọng, đó là theo sát các doanh nghiệp, vận động thành lập CĐCS ở hầu hết các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nhỏ, không đủ người lao động theo yêu cầu. Dù doanh nghiệp chỉ có 9 -10 người lao động, tổ chức công đoàn vẫn động viên, hỗ trợ doanh nghiệp thành lập CĐCS, vừa tạo tổ chức bảo vệ người lao động, đồng thời đồng hành cùng doanh nghiệp. Và thực sự, đại diện các doanh nghiệp Lâm Đồng đều chia sẻ, đơn vị rất may mắn khi tổ chức công đoàn đã sát cánh bên doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp vượt khó.
Giữa những ngày dịch COVID-19 bùng phát, Nhà máy Sợi Đà Lạt là tâm dịch với cả trăm người lao động và gia đình trở thành F0, F1, đi chữa bệnh và đi cách li. LĐLĐ Lâm Đồng đã chuyển gần 500 triệu đồng tới tài khoản của từng người lao động với mức chi phí 3 triệu đồng/F0 và 1,5 triệu đồng/F1 đi cách li, giúp người lao động có thêm thu nhập giữa lúc vô cùng khó khăn. 
 
Và cô giáo Nguyễn Thị Hoàng Trâm, đứng lớp tại Trường Mầm non Hoa Hướng Dương, trường tư thục tại thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà cũng chia sẻ, dịch COVID-19 khiến cô - trò không thể tới lớp. Các cô không có thu nhập đứng lớp, rất may được tổ chức công đoàn hỗ trợ kinh phí dành cho người bị mất việc, công đoàn và lãnh đạo nhà trường phối hợp hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm, góp phần giúp các cô và gia đình an toàn qua mùa dịch, nay trường đã sẵn sàng đón các cháu tới lớp. 
 
Mỗi hoạt động của tổ chức công đoàn đều hướng tới nhân tố chính là người lao động. Đồng hành bằng tình yêu, bằng trách nhiệm, bằng nhiệt huyết của người cán bộ công đoàn, LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng cho thấy vai trò của người cán bộ công đoàn trong thời đại mới. Hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn, từ hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm, xây mái ấm công đoàn, cùng doanh nghiệp thay đổi môi trường làm việc, kí kết thoả ước lao động tập thể...., tất cả các hoạt động theo luật định được người cán bộ công đoàn làm với tình yêu thương, với trách nhiệm. Và, tình yêu ấy, trách nhiệm ấy đã giúp tổ chức công đoàn Lâm Đồng ngày thêm gắn bó với người lao động, với đoàn viên công đoàn, với cả doanh nghiệp, đơn vị, trở thành một phần quan trọng, cùng vùng đất Lâm Đồng phát triển.
 
DIỆP QUỲNH