Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến về tiến độ triển khai tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19

04:10, 11/10/2021

(LĐ online) - Chiều nay, 11/10, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về kiểm điểm tiến độ triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì.

(LĐ online) - Chiều nay, 11/10, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về kiểm điểm tiến độ triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì.
 
Tại điểm cầu Lâm Đồng, DSCKII Huỳnh Thị Phương Duyên - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh chủ trì hội nghị
Tại điểm cầu Lâm Đồng, DSCKII Huỳnh Thị Phương Duyên - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh chủ trì hội nghị
 
Tại điểm cầu Lâm Đồng, DSCKII Huỳnh Thị Phương Duyên - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế Lâm Đồng, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng.
 
Theo báo cáo của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), đến 10/10 Bộ Y tế đã phân bổ 57 đợt vắc xin phòng Covid-19 với tổng số 81,7 triệu liều. Trong số này có 21,5 triệu liều vừa mới có quyết định phân bổ trong vòng 1 tuần nay. Số phân bổ trước đã được chuyển đến các tỉnh, thành phố để triển khai tiêm chủng.
 
Từ nay đến 31/10, dự kiến Bộ Y tế sẽ tiếp nhận 45 triệu liều vắc xin. Từ đầu tháng 10 đến nay, Bộ Y tế đã tiếp nhận khoảng 26 triệu liều. 
 
Riêng từ ngày 01/10 đến 10/10, Bộ Y tế đã tiếp nhận và phân bổ 26 triệu liều; trong đó đã tiêm được hơn 11 triệu liều; trung bình mỗi ngày cả nước tiêm được khoảng 1,1-1,2 triệu liều vắc xin, so với tháng 9/2021 số liều vắc xin tiêm trung bình trong 1 ngày có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, từ nay đến cuối tháng 10, chúng ta phải giữ tiến độ này và thậm chí tăng tiến độ tiêm chủng hơn nữa để có thể đảm bảo tiêm bao phủ mũi 1 cho những người chưa được tiêm mũi 1 và tiêm trả mũi 2 cho những người đã đến thời gian theo quy định. 
 
Hiện nay, còn 6,2 triệu liều chưa được phân bổ, đang hoàn thiện các thủ tục để thông quan hàng hóa cũng như kiểm định vắc xin sau đó sẽ phân bổ cho các địa phương triển khai tiêm. 
 
Trong vòng 10 ngày qua, Bộ Y tế đã liên tiếp ra 3 văn bản nhắc nhở các địa phương về vấn đề đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, cũng như tăng cường hệ thống dây chuyền lạnh để các tỉnh, thành phố có thể tiếp nhận vắc xin kịp thời khi vắc xin được phân bổ về địa phương, triển khai nhanh chóng và hiệu quả công tác tiêm chủng cho người dân.
 
Đến trưa ngày 11/10, trên toàn quốc đã thực hiện tiêm được gần 55 triệu mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19; trong đó, khoảng 39 triệu mũi 1 và 16 triệu mũi 2. Chủ yếu là vắc xin AstraZeneca, Pfizer, Vero Cell–Sinopharm. 
 
Theo đánh giá của Cục Y tế Dự phòng, đến nay, tỉ lệ sử dụng vắc xin của các tỉnh (theo phân bổ) của toàn quốc về cơ bản đạt khá cao, chỉ có khoảng 6 -7 tỉnh chủ yếu các tỉnh miền núi phía Bắc có tỉ lệ sử dụng vắc xin trên số liệu vắc xin phân bổ đạt dưới 70%, còn lại hầu hết các tỉnh đều đạt tỉ lệ cao 85% -100%. Nhận định có thể một số địa phương tiêm hết vắc xin đã phân bổ nhưng chưa cập nhật kịp thời lên hệ thống tiêm chủng quốc gia.
 
Trong thời gian qua, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến về hướng dẫn tiêm vắc xin các vắc xin mới như: Abdala, Hayat-Vax, Sputnik V, Vero Cell… cho 63 tỉnh, thành phố.
 
Đến nay, có 8 tỉnh, thành phố đã thực hiện trên 1 triệu mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19 gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương.
 
Thống kê đến nay, tỉ lệ bao phủ tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin cho dân số từ 18 tuổi trở lên có 4 tỉnh, thành phố đạt trên 90%; có 2 tỉnh đạt từ 70-80%; 4 tỉnh đạt 50 -70%; còn khoảng hơn 50 tỉnh có tỉ lệ bao phủ dưới 50%. 
 
Các tỉnh đạt trên 90% có 4 tỉnh: Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương. Từ 80-90% có 1 tỉnh là Quảng Ninh; từ 70-80% có 10 tỉnh là: Hà Nội, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hà Nam, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Lâm Đồng, Tây Ninh, Kiên Giang; từ 40 -60% có 30 tỉnh và dưới 40% có 18 tỉnh. 
 
AN NHIÊN