Dấu ấn Chữ thập đỏ Đơn Dương

05:10, 12/10/2021

Ông Thiều Cường - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đơn Dương cho biết...

Ông Thiều Cường - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Đơn Dương cho biết: Trong 5 năm qua, phong trào CTĐ của huyện không ngừng phát triển cả về tổ chức lẫn hoạt động, tạo cho Hội có một nền tảng vững chắc. Kết quả hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ đạt trên 77 tỷ đồng, tăng trên 34 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước.
 
Hội CTĐ Đơn Dương vận động Nhân dân ủng hộ rau xanh cho đồng bào vùng dịch các tỉnh phía Nam
Hội CTĐ Đơn Dương vận động Nhân dân ủng hộ rau xanh cho đồng bào vùng dịch các tỉnh phía Nam
 
Tổ chức Hội luôn được kiện toàn củng cố, hoạt động Hội ngày càng nâng cao về chất lượng và phát triển, nhiều mô hình mới xuất hiện là những yếu tố động viên khích lệ, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Đơn Dương làm việc thiện, góp phần vào việc thực hiện chính sách an sinh xã hội ở địa phương. Nhiều năm qua, Hội CTĐ huyện Đơn Dương tiếp tục thực hiện mô hình “Dân vận khéo” như: Mô hình Giọt nước nghĩa tình, Nuôi dê sinh sản, Xây nhà tình thương CTĐ, Tương thân tương ái, Mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, Mổ mắt nhân đạo...
 
 Hội CTĐ huyện vận động các nhà từ thiện và huy động nguồn lực từ sức dân, hội viên, tình nguyện viên làm công trình mang tên “Giọt nước nghĩa tình” tặng các phân trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) khó khăn trên địa bàn huyện. Nhiều hoạt động thiết thực mang lại hiệu quả cao như: xây dựng bể nước sạch, công trình nhà vệ sinh, khoan giếng, quét vôi, sửa mới các phòng học... với tổng trị giá của mô hình đạt trên 1 tỷ đồng. 
 
Phong trào “Nuôi heo đất” được phát triển và nhân rộng tại các Hội CTĐ xã, thị trấn trên địa bàn huyện và các chi hội thôn, cũng như các đơn vị trường học đã tiết kiệm được 895 triệu đồng. Nổi bật của mô hình được thực hiện hiệu quả tại các đơn vị như: Hội CTĐ xã Lạc Xuân, thị trấn Thạnh Mỹ, Ka Đô...
 
Chương trình xây dựng nhà tình thương được Hội CTĐ huyện vận động nhà tài trợ ủng hộ về mặt kinh phí và Hội làm công tác dân vận khéo vận động người dân, hội viên, tình nguyện viên tại địa phương hỗ trợ ngày công. Hội tiến hành khảo sát và chọn gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và hộ có người mắc bệnh hiểm nghèo đang ở nhà tạm để xây tặng nhà tình thương CTĐ. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã vận động nhà hảo tâm ủng hộ, khảo sát thực tế và xây tặng 15 căn nhà tình thương CTĐ cho người nghèo trên địa bàn huyện với tổng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng.
 
Hội CTĐ huyện triển khai và thực hiện mô hình “Hoạt động nhân đạo dịch vụ có thu”, đây là mô hình cấp bò giống cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, người bệnh hiểm nghèo cụ thể hóa Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” mang tính phát triển bền vững. Mục tiêu giúp cho các gia đình được cấp bò giống tự chăm sóc và trả lãi khi bán con giống cho đơn vị cấp giống. Bước đầu, mô hình này đã thực hiện hiệu quả tại 1 hộ khó khăn ở xã Ka Đô, thu lãi 15 triệu đồng. Hiện nay, mô hình đang tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn huyện.
 
Mô hình hội viên giúp nhau phát triển kinh tế là một trong những mô hình mang lại hiệu quả cao, giúp cho những gia đình hội viên nghèo vay vốn để có điều kiện sản xuất, phát triển kinh tế. Quỹ tín dụng Nhân dân chi nhánh Thạnh Mỹ cho 78 hộ vay và 2 hộ được cấp vốn nuôi bò với tổng vốn khoảng 1 tỷ đồng thuộc 2 chi hội CTĐ Nghĩa Hội và M’Lọn vay và được Hội CTĐ thị trấn Thạnh Mỹ theo dõi, quản lý.
 
Hội CTĐ huyện Đơn Dương vận động các nhà hảo tâm, đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh cùng các cấp Hội ủng hộ 600 triệu đồng triển khai chương trình tặng “Áo ấm mùa đông”. Trong 5 năm qua, chương trình này đã giúp đỡ cho trên 2.000 lượt người già, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện mỗi khi mùa đông về tặng áo ấm, mền bông, mũ len... 
 
Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương, Hội tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên, tình nguyện viên và Nhân dân tham gia phong trào “Ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp” tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện vào ngày Chủ nhật tuần thứ 2 hàng tháng. Kết quả bước đầu sau 7 tháng triển khai, Hội CTĐ huyện đã tuyên truyền đến đông đảo hội viên, tình nguyện viên tham gia nhiệt tình và có hiệu quả cao, góp phần xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu tại địa phương.
 
Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trong 5 năm qua, cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ đã vận động các tổ chức, cá nhân trợ giúp cho 130 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng.
 
Trong 5 năm qua, thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các cấp Hội CTĐ huyện Đơn Dương vận động 19 tỷ đồng tổ chức thăm, tặng quà cho 38.580 lượt hộ nghèo, khó khăn và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện có điều kiện vui xuân đón tết. Đồng thời, Hội thực hiện “Tháng nhân đạo” vận động 1,2 tỷ đồng giúp đỡ cho trên 1.600 lượt hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh việc trao tặng quà theo cách truyền thống, các cấp Hội CTĐ huyện Đơn Dương đã kết hợp tổ chức 2 phiên chợ nhân đạo giúp cho các hộ khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Hội đã vận động 6,3 tỷ đồng để tặng 255 chiếc xe đạp, 1.039 suất học bổng và tặng quà cho hơn 10 ngàn lượt học sinh khó khăn. Hội cũng đã vận động các đoàn từ thiện khám, cấp thuốc miễn phí cho 25.387 lượt người dân trên địa bàn huyện, với số tiền tài trợ 3,5 tỷ đồng. 
 
Phong trào hiến máu tình nguyện đã được Hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trên 6 ngàn lượt người dân tham gia đăng ký hiến 4.760 đơn vị máu và “Ngân hàng máu sống” tại Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương đã vận động trên 100 đơn vị máu kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân trong vòng 5 năm qua.
 
AN NHIÊN