Nỗ lực vượt khó ở ngôi trường vùng xa

05:11, 16/11/2021

Trường Tiểu học Đạ Rsal (huyện Đam Rông) hiện có 1 điểm trường chính và 2 điểm trường lẻ, điều kiện dạy và học nơi đây còn hết sức khó khăn...

Trường Tiểu học Đạ Rsal (huyện Đam Rông) hiện có 1 điểm trường chính và 2 điểm trường lẻ, điều kiện dạy và học nơi đây còn hết sức khó khăn. Tuy nhiên, vượt lên tất cả, đội ngũ giáo viên đã nỗ lực mang lại niềm vui cho các em mỗi ngày, được đánh giá là ngôi trường đạt chất lượng dạy và học tốt trong hệ thống giáo dục của địa phương.
 
Các lớp học ở điểm trường thôn Phi Jút đảm bảo tiêu chí sạch, đẹp, việc dạy và học luôn được nhà trường hết sức quan tâm
Các lớp học ở điểm trường thôn Phi Jút đảm bảo tiêu chí sạch, đẹp, việc dạy và học luôn được nhà trường hết sức quan tâm
 
Trong năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Đạ Rsal có 562 học sinh với 1 điểm chính và 2 điểm trường lẻ. Nhà trường hiện có 35 cán bộ, công nhân viên, giáo viên với đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân viên 5 người, còn lại có 30 giáo viên.
 
Cô Nguyễn Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Tại xã Đạ Rsal, mặt bằng dân trí của phụ huynh cũng như sự tiếp thu của học sinh chưa đồng đều, dẫn đến rất khó khăn trong công tác giảng dạy và các hoạt động chung của nhà trường. Bên cạnh đó, địa bàn của xã rất rộng, nhà trường phải mở thêm 2 điểm trường lẻ. Trong đó, điểm trường thôn Đạ Mpô cách xa trung tâm 8 km, giao thông không thuận lợi cho giáo viên và học sinh, đặc biệt là trong mùa mưa lũ. Ngoài ra, nơi cư trú của cha mẹ học sinh không ổn định, nay đây mai đó, nhất là tại các điểm trường Phi Jút và Đạ Mpô.
 
Theo cô Nguyễn Thị Thu Hiền, những năm qua, thực hiện chủ đề tiếp tục chủ động “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, nhà trường đã tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan trường học đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo quy định. Qua đó, tận dụng tối đa cơ sở vật chất nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức cũng như giáo dục thể chất, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. 
 
Trong năm học vừa qua, nhà trường đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo khung thời gian 35 tuần thực học phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh. Thời gian kết thúc chương trình theo đúng khung thời gian của Sở Giáo dục và Đào tạo, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ.
 
Kết thúc năm học 2020-2021, nhà trường đã tiến hành xếp loại, đánh giá cụ thể cho 546 em học sinh. Trong đó, tổng số học sinh được xét hoàn thành chương trình lớp học là 529/546 học sinh, đạt tỷ lệ 97%; số học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học 17/546 học sinh, chiếm tỷ lệ 3%. Đồng thời, qua tổ chức kiểm tra lớp 5, đã có 103/103 em được xét hoàn thành chương trình tiểu học, đạt tỷ lệ 100%. 
 
Đặc biệt, đối với một ngôi trường tiểu học vùng xa như xã Đạ Rsal, chất lượng học sinh là không đồng đều giữa các điểm trường, nên việc áp dụng dạy học ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh hay môn Tin học cho các em học sinh được nhà trường rất quan tâm. Trong năm học vừa qua nhà trường đã tăng cường tổ chức dạy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh cho học sinh; trong đó, tập trung phát triển hai kĩ năng nghe và nói. Đa dạng hình thức dạy và học tiếng Anh, tạo môi trường thuận lợi cho học sinh học tiếng Anh. Đồng thời, giúp học sinh có nhiều cơ hội được thể hiện khả năng tiếng Anh được học.
 
Còn đối với môn Tin học, hiện nhà trường có 1 phòng tin học, 1 máy chiếu với 30 máy tính được kết nối Internet, 1 giáo viên Tin học có trình độ đạt chuẩn, thường xuyên cập nhật các nội dung, phần mềm mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học, thực hiện việc báo cáo, cập nhật kịp thời thông tin chuyên môn, nghiệp vụ, hoạt động ngoại khóa, các tư liệu dạy học, thu thập và trao đổi thông tin qua mạng Internet. Trong năm học vừa qua, nhà trường đã đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học - Công nghệ thông tin qua câu lạc bộ năng khiếu để giáo viên và học sinh ngày càng nâng cao trình độ tin học, tiếp cận với chuẩn quốc tế. Qua đó, nhà trường đã tổ chức dạy Tin học được cho 9 lớp. Trong đó, học sinh khối lớp 3 là 3 lớp với 69 em đăng ký theo học, đạt tỷ lệ 61%; mở 3 lớp dạy Tin học dành cho khối lớp 4 với 63 em đăng ký học, đạt tỷ lệ 70% và mở 3 lớp dạy Tin học dành cho học sinh khối lớp 5 với 67 em học sinh tham gia, đạt tỷ lệ 65%.
 
Phát huy những thành tích đạt được, năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Đạ Rsal đặt quyết tâm cao trong việc hoàn thành tốt chương trình dạy và học; thực hiện thông điệp của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện về xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” hướng đến môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Đồng thời, phấn đấu nỗ lực hơn nữa trong công tác bảo đảm an toàn trường học, chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch giáo dục ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. 
 
HOÀNG SA