Điểm sáng trường mầm non trong vùng sâu Cát Tiên

06:02, 23/02/2022
Đó là Mầm non Gia Viễn, xã Gia Viễn - một ngôi trường thanh bình, sạch đẹp với nhiều hoạt động nổi bật trong giáo dục mầm non tại huyện vùng sâu Cát Tiên những năm học gần đây.
 
Học sinh Trường Mầm non Gia Viễn trong giờ ra chơi. (Ảnh chụp đầu tháng 11/2021 khi trường còn hoạt động bình thường)
Học sinh Trường Mầm non Gia Viễn trong giờ ra chơi. (Ảnh chụp đầu tháng 11/2021 khi trường còn hoạt động bình thường)
 
•  XỨNG ĐÁNG VỚI CỜ THI ĐUA CỦA TỈNH 
 
Theo giới thiệu của Phòng Giáo dục - Đào tạo Cát Tiên, chúng tôi đến thăm Trường Mầm non Gia Viễn, một điểm sáng về giáo dục mầm non ở vùng sâu của huyện Cát Tiên trong những năm gần đây. 
 
Nằm trên con đường lớn ngay tại trung tâm xã Gia Viễn, Mầm non Gia Viễn được thành lập từ năm 2001 sau khi được tách ra từ Trường Tiểu học Gia Viễn. Đây là một ngôi trường xinh xắn, được đầu tư bài bản với khối 9 phòng học, nhà hiệu bộ được bố trí rất hợp lý. Trường có các phòng chức năng với đầy đủ trang thiết bị; một nhà bếp rất sạch sẽ được xây theo quy trình bếp một chiều đảm bảo an toàn thức ăn cho trẻ; sân chơi đủ rộng có bồn hoa, có cây xanh tạo bóng mát, trong sân bố trí đồ chơi cho trẻ trông rất vui mắt.
 
Theo cô giáo Mai Bích Thủy, Hiệu phó nhà trường, năm học 2021-2022, trường có 28 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 18 giáo viên; toàn trường có 213 học sinh, chia thành 9 nhóm lớp gồm 8 lớp mẫu giáo, 1 nhóm trẻ. “Bình thường thì trường có 230 cháu nhưng năm nay dịch nên có gia đình xin cháu ở nhà chăm sóc nên sĩ số có giảm” - cô Thủy cho biết. 
 
Mặc dù trường nằm trong vùng nông thôn còn nhiều khó khăn nhưng theo cô giáo Thủy, nhà trường trong những năm gần đây đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ rất lớn của các cấp và chính quyền địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhiều mặt để trường hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình hằng năm, nhất là trong công tác vận động trẻ ra lớp. Nhà trường với sự phối hợp cùng xã đã huy động hầu như toàn bộ cháu trong độ tuổi mẫu giáo 5 tuổi ra lớp. 
 
Trong quản lý, nhà trường chú ý phân công nhiệm vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của trường một cách cụ thể, phù hợp với năng lực để khuyến khích mọi người trong trường phát huy khả năng của mình. Trường khuyến khích cán bộ giáo viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, trong chăm sóc, giáo dục trẻ; sử dụng có hiệu quả các phần mềm công nghệ để dạy học tại lớp; tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ giáo viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ các cấp hàng năm.
 
Trong chăm sóc trẻ, cô Thủy cho biết, trường thực hiện nghiêm quy trình bếp ăn một chiều và lưu mẫu thực phẩm theo quy định, đảm bảo tốt vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường. Trường cũng phối hợp tốt với Trạm Y tế xã trong tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết; tuyên truyền đến phụ huynh các kiến thức về an toàn thực phẩm; tổ chức các đợt khám sức khỏe định kỳ cho toàn bộ trẻ trong trường. 
 
Trong dạy học cho trẻ, theo cô Thủy, trường khuyến khích giáo viên chủ động, linh hoạt tổ chức các hình thức dạy học sinh động, hấp dẫn, phát huy tính tích cực của trẻ, tăng cường giáo dục kỹ năng sống. Trường cũng chú ý tăng cường tiếng Việt cho các trẻ người dân tộc thiểu số đang học tại trường, giúp trẻ có kỹ năng giao tiếp tiếng Việt một cách rõ ràng, mạch lạc, làm nền tảng tốt cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1. 
 
Nhà trường cũng khuyến khích cán bộ, giáo viên phát huy các sáng kiến trong công tác quản lý, trong dạy học; áp dụng các giải pháp hữu ích vào thực tiễn tại trường. Trong năm học vừa qua, trường có 4/18 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp huyện, 1 giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh.
 
Nhà trường cũng tổ chức tốt các phong trào thi đua trong trường học như phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; phong trào làm và sử dụng đồ dùng dạy học cho trẻ; khuyến khích giáo viên kết nối với phụ huynh học sinh để phối hợp giáo dục chăm sóc trẻ; phát huy dân chủ cơ sở trong hoạt động; động viên, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm.
 
Đến nay, Trường Mầm non Gia Viễn vẫn đang duy trì tốt kết quả đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 2. Trong 2 năm học gần đây, Mầm non Gia Viễn được UBND huyện Cát Tiên tặng giấy khen là tập thể lao động tiên tiến; trong năm học 2020-2021 vừa qua, đây là trường mầm non duy nhất của huyện vinh dự nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Lâm Đồng. 
 
MONG CHO DỊCH BỆNH MAU QUA 
 
Đến thăm trường trong những ngày này mới thấy sự tác động to lớn của đại dịch COVID-19 lên mọi mặt đời sống, trong đó có các trường học.
 
Là một huyện “vùng xanh” an toàn của Lâm Đồng, các trường học tại Cát Tiên trong những tháng đầu niên khóa này vẫn duy trì được việc học trực tiếp tại lớp trong khi nhiều nơi trong tỉnh Lâm Đồng đã phải dạy học qua mạng điện tử. Tuy nhiên, khi dịch bùng phát mạnh trong huyện, theo cô giáo Phan Thị Bích, Hiệu trưởng Trường Mầm non Gia Viễn, nhiều gia đình lo lắng nên không cho các cháu đến trường, trường chỉ còn 30-40 cháu đi học mỗi ngày, nhiều lớp học vắng lặng hẳn vì chỉ còn vài cháu trong lớp.
 
Dù dịch bệnh nhưng theo cô Bích, trường vẫn duy trì hoạt động hằng ngày, cán bộ giáo viên và nhân viên đều lên lớp đầy đủ. Trường lâu nay đã phối hợp với Trạm Y tế xã thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, khử khuẩn lớp học, nhà bếp, cho học sinh đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, mang khẩu trang. Các giáo viên trong trường cũng kết nối chặt chẽ với phụ huynh từng lớp học để theo dõi tình hình sức khỏe các cháu và có các biện pháp phù hợp tại trường.
 
“Trường vắng, trông buồn lắm, nhưng biết sao được. Chúng tôi chỉ mong sao dịch bệnh qua mau, để các cháu an toàn, và an toàn cho cả các cô giáo nữa” - cô giáo Bích mong muốn.
 
VIẾT TRỌNG