"Dân vận khéo" trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Ka Đô

05:03, 22/03/2022
Về xã Ka Đô, huyện Đơn Dương hôm nay, những con đường liên thôn được bê tông hóa bằng phẳng, sạch sẽ; cảnh quan môi trường được xây dựng đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp; những căn nhà kiên cố, khang trang không ngừng được mọc lên và mọi mặt đời sống người dân đang đổi thay phát triển từng ngày. Đó là những minh chứng rõ nét cho diện mạo của một xã nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương. Để có được kết quả đó, không thể không kể đến vai trò của phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Ka Đô thời gian qua.
 
Con đường sáng - xanh - sạch - đẹp trên quê hương nông thôn mới kiểu mẫu Ka Đô
Con đường sáng - xanh - sạch - đẹp trên quê hương nông thôn mới kiểu mẫu Ka Đô
 
Nằm phía Nam sông Đa Nhim, toàn xã Ka Đô hiện có 9 thôn (trong đó có 5 thôn đồng bào dân tộc thiểu số)với hơn 2.530 hộ dân/12.325 nhân khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 24%. Bước vào triển khai xây dựng nông thôn mới, Ka Đô có xuất phát điểm thấp và còn nhiều khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, với sự chung sức, đồng lòng của người dân, Ka Đô đã sớm về đích xã nông thôn mới. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Khối Dân vận xã đã xây dựng mô hình “Dân vận khéo” để tuyên truyền, vận động người dân chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn. Khối Dân vận xã cũng đã tích cực tham mưu và phối hợp tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới nói chung và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu nói riêng với nội dung “5 khéo” gồm: Khéo tham mưu, tổ chức thực hiện; khéo tuyên truyền, vận động; khéo vận động phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng; khéo vận động xây dựng văn hóa - xã hội - môi trường lành mạnh và xây dựng hệ thống chính trị, địa phương vững mạnh. Trên cơ sở đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, được cán bộ và Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. 
 
Để tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí của xã nông thôn mới kiểu mẫu, Khối Dân vận xã Ka Đô cũng đã phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân ở từng thôn chỉnh trang lại nhà cửa, đường làng, ngõ xóm; dọn dẹp vệ sinh quanh khu dân cư; trồng hoa, cây cảnh và cây xanh; nạo vét kênh mương, cống rãnh; xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Bên cạnh đó, Khối Dân vận xã cũng đã phối hợp tuyên truyền vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống gia đình và tạo nguồn lực đóng góp cho công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Để thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và các mô hình “Dân vận khéo”, Khối Dân vận xã đã không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác dân vận theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong xã tuyên truyền, vận động Nhân dân, khơi dậy truyền thống yêu nước, phát huy sức mạnh tổng hợp trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Các phong trào của các đoàn thể, quần chúng đã được phát huy sức mạnh, giữ vững bình yên xóm làng, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tham gia các phong trào hoạt động xã hội tại địa phương.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Lộc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy kiêm Trưởng Khối Dân vận xã Ka Đô cho biết, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn đã có sức lan tỏa mạnh mẽ và gặt hái được những kết quả quan trọng với những mô hình sáng tạo, thiết thực. Từ đó, góp phần xây dựng xã Ka Đô trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020 và được công nhận đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh năm 2021. Thời gian tới, Khối Dân vận xã sẽ tiếp tục duy trì các mô hình “Dân vận khéo” để tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay, góp sức, phát huy nội lực để nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn và không ngừng xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc phát triển.
 
DUY NGUYỄN