Phát triển ''hạt giống đỏ'' ở Đưng K'Nớ

08:03, 25/03/2022
Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, thời gian qua, Đảng bộ xã Đưng K’Nớ (Lạc Dương) xác định công tác xây dựng và phát triển đảng viên người DTTS là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Việc chú trọng phát triển đảng viên trong vùng đồng bào DTTS đã góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở; đồng thời, đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho Nhân dân.
 
Phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, đảng viên Rơ Ông Ha Jang luôn là người đi đầu trong phát triển kinh tế của địa phương.
Phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, đảng viên Rơ Ông Ha Jang luôn là người đi đầu trong phát triển kinh tế của địa phương.
 
Đảng bộ Đưng K’Nớ hiện có 95 đảng viên; trong đó trên 80% đảng viên là người đồng bào DTTS đang sinh hoạt tại 9 chi bộ trực thuộc. Toàn xã có 546 hộ/2.361 nhân khẩu, trong đó, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 95,4% dân số. 
 
 Đồng chí Thân Văn Hữu - Bí thư Đảng ủy xã Đưng K’Nớ cho biết: “Nghị quyết số 04 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển đảng viên người đồng bào DTTS” được xem là “chìa khoá” để Đảng uỷ xã Đưng K’Nớ tập trung làm tốt công tác này; qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng”.
 
Xác định công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào DTTS là một trong những việc trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, hàng năm, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai đến từng chi bộ, địa phương. Trong đó, chất lượng của nguồn kết nạp luôn được chú trọng, tuyệt đối không chạy theo số lượng. Trong năm 2021, Đảng ủy xã phát triển mới được 7 đảng viên đều là người đồng bào DTTS. Các đảng viên mới luôn đi đầu trong mọi công tác phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương, và đóng vai trò không nhỏ cho sự phát triển của Đưng K’Nớ. Đến nay, tổng thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã đạt 43 triệu đồng/người/năm.
 
15 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, với uy tín, đi đôi với trách nhiệm của bản thân, Rơ Ông Ha Jang được các đảng viên tín nhiệm bầu giữ vai trò là Bí thư Chi bộ Thôn 1. Ông kể, trong quá trình nỗ lực phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, ông bắt đầu nhận thức rõ hơn, sâu sắc và ý thức, trách nhiệm cao hơn về nhiệm vụ mình đang thực hiện. “Và dần dần tôi nhận ra rằng, được trở thành đảng viên, là vinh dự và niềm tự hào của gia đình. Tôi bắt đầu cố gắng để thế hệ con cháu noi theo. Ngoài công tác xã hội, tôi cũng khuyến khích con em địa phương, nhất là đoàn viên, thanh niên trong thôn, con em trong gia đình phấn đấu để được vào Đảng” - ông Ha Jang nói.
 
Không chỉ là đảng viên có uy tín trong thôn, xã, ông Ha Jang còn được biết đến là đảng viên tiêu biểu trong việc phát triển kinh tế trong gia đình. Với hơn 1 ha diện tích cà phê, hơn 5 sào trồng chuối laba, trồng lúa nước và hơn 1.000 m 2 dùng để trồng chăm sóc, phát triển lan rừng, hiện, tổng thu nhập trung bình hàng năm của gia đình ông được gần 100 triệu đồng/năm.
 
Còn với Rơ Ông Ha Thoel, anh là một trong những đảng viên trẻ tuổi người DTTS. Để có được thành quả như hôm nay, là cả một quá trình cố gắng, trau dồi bản thân để Ha Thoel chính thức đứng trong hàng ngũ của Đảng vào tháng 10/2020. Anh chia sẻ: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam đó là mơ ước không chỉ của riêng tôi mà còn của gia đình, dòng họ. Chính vì vậy, tôi luôn cố gắng học tập, lao động, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để đến nay, khi đã trở thành đảng viên tôi sẽ có thêm nhiều cơ hội cống hiến một phần công sức nhỏ nhoi cho quê hương”.
 
Cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Đưng K’Nớ, việc phát triển đảng viên tại địa phương trong những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc, song do đặc thù địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS sinh sống nhiều nên vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định cần khắc phục kịp thời. Đặc biệt, vấn đề phát triển đảng viên người DTTS luôn là điều đáng “trăn trở” của địa phương. Bởi, đa số người dân là DTTS nên nhận thức và ý thức về Đảng còn quá sơ sài, chưa sâu sắc. Bên cạnh đó, do đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên bà con, đặc biệt là thanh niên phải rời quê hương làm kinh tế, nên nguồn nhân lực để phát triển đảng cũng thêm phần khó khăn. 
 
Nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ, đồng chí Thân Văn Hữu khẳng định: Đảng ủy xã luôn tạo điều kiện cho đảng viên mới kết nạp tiếp tục nâng cao trình độ qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn; tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp những quần chúng ưu tú là đoàn viên, thanh niên đồng bào DTTS có trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, tích cực tham gia các phong trào của các đoàn thể, quần chúng địa phương… Qua đó, góp phần tích cực vào ổn định an ninh - chính trị và trật tự, an toàn xã hội; đồng thời, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 
THÂN THU HIỀN