Sân khấu trở lại

05:05, 19/05/2022
Sau một thời gian tạm lắng khá dài vì ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các hoạt động âm nhạc tại Đà Lạt đang dần trở lại, theo nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, trong trạng thái “sống chung với dịch COVID-19”.
 
Nhạc jazz hiện đang dần hình thành cộng đồng khán giả cho riêng mình
Nhạc jazz hiện đang dần hình thành cộng đồng khán giả cho riêng mình
 
“Chính sự thay đổi của các sân khấu ca nhạc đã tạo nên tính hiệu quả!”, nhiều người đã nhận xét như vậy, sau khi chứng kiến các tụ điểm âm nhạc ở Đà Lạt tự làm mới mình để thu hút khán giả, từ cách thức tổ chức đến việc lựa chọn các thể loại âm nhạc biểu diễn. Thay đổi quan trọng nhất, không thể không nhắc tới, đó là chất lượng âm nhạc, với những ca khúc được hát bởi các ca sĩ thời thượng, cùng những nhạc công có tay nghề giỏi. Một điểm thay đổi quan trọng khác, chính là thời gian tổ chức sự kiện âm nhạc, sân khấu chỉ sáng đèn những đêm cuối tuần. Điểm khác ấy, tạo ra sức sống mới cho các tụ điểm ca nhạc nơi đây. Thêm nữa, việc một số sân khấu ca nhạc bắt tay với các công ty lữ hành để thiết kế các tour thưởng thức và giải trí cũng là một điểm nhấn ấn tượng cho thấy phương án tiếp cận thị trường của những sân khấu này kỹ lưỡng và công phu hơn so với những người đi trước. Mây lang thang, Lulolula... là những ví dụ điển hình cho sự hiệu quả của việc kết hợp giữa du lịch với giải trí. “Chính việc đa dạng thể loại âm nhạc, sân khấu được đầu tư nghiêm túc theo từng chủ đề của đêm diễn, ca sĩ biểu diễn thuộc hạng sao, những ban nhạc nổi tiếng, những sân khấu như Mây lang thang, Lulolula đã thu hút được rất đông khán giả. Thực tế đã có không ít đêm diễn cháy vé, dù mức vé VIP vượt quá triệu đồng”, chị Nguyễn Thị Trà My, một khán giả tại Đà Lạt, chia sẻ.
 
Qua khảo sát tại một số tụ điểm ca nhạc ở Đà Lạt, giá vé vào cửa giao động từ 250 - 300 ngàn đồng đến 650 - 700 ngàn đồng, chưa kể đồ uống. Thậm chí, giá vé vào cửa có thể lên tới 1,2 triệu đồng, chưa kể đồ uống. Mức giá này không hề nhỏ nhưng vẫn hút rất nhiều người đến các sân khấu ca nhạc để cùng hòa mình vào những bản nhạc live chất lượng. “Bây giờ, điều khán giả cần khi đến các tụ điểm ca nhạc là sự tinh tế, chỉnh chu trong thiết kế sân khấu, sự kỹ lưỡng trong từng tiết mục âm nhạc. Do đó, chất lượng âm nhạc được đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, các đêm nhạc live hiện đang nhận được sự quan tâm của khán giả ấy là nhờ hiệu ứng của các ca sĩ thần tượng, cộng hưởng với khung cảnh núi đồi Đà Lạt thơ mộng”, anh Bùi Quang Hùng, một du khách đến từ Hà Nội, cho biết.
 
Mong muốn khoác một diện mạo mới cho nhạc jazz, nhóm nhạc The Red Eyes Band (Hà Nội) đã mang dòng nhạc “quen mà lạ” này đến với khán giả Đà Lạt trong những ngày cuối tháng Tư vừa qua. Theo anh Trịnh Thy San, Trưởng nhóm nhạc The Red Eyes Band, Quán quân cuộc thi tài năng trẻ guitar điện Yamaha 2018: Trước đây, với nhiều người, nhạc jazz vẫn khá là xa lạ, vì khó cảm thụ. Nhưng gần đây, nhạc jazz ở Việt Nam đã dần hình thành cộng đồng khán giả cho riêng mình.
 
Sự đa dạng các thể loại âm nhạc, từ nhạc pop ballad cho đến nhạc rock, indie, jazz..., với những ban nhạc có tiếng đã tạo nên một không gian âm nhạc mới mẻ, đáp ứng nhu cầu thưởng thức và giải trí của khán giả khi đến với Đà Lạt - Lâm Đồng.
 
TRIỀU KA