Thành lập công đoàn cơ sở giữa vùng xa Đạ Lây

04:06, 02/06/2022
Một doanh nghiệp đặt giữa vùng đất Đạ Lây, xã vùng xa của huyện Đạ Tẻh đã tổ chức một lễ ra mắt công đoàn cơ sở thật giản dị và trang trọng. Những người công nhân, lao động trở thành đoàn viên công đoàn giữa những cơn mưa đầu mùa và niềm hi vọng vào một tập thể phát triển.
 
Người lao động của Hado đang sắp xếp kho nguyên liệu
Người lao động của Hado đang sắp xếp kho nguyên liệu
 
Công ty TNHH Sản xuất - Xuất khẩu Hado đặt tại thôn Phú Bình, xã Đạ Lây, huyện Đạ Tẻh, chuyên sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, vật dụng phục vụ sinh hoạt từ các sản phẩm tự nhiên như cỏ tranh, tre nứa, cói, bèo lục bình, mây tre đan... Công ty sản xuất hầu hết các vật dụng phục vụ cuộc sống, từ ghế bàn, khay tre, lồng chim, rổ, hộp cho tới những sản phẩm như khay trà, giỏ xách, ổ nằm cho thú cưng, hàng trăm mặt hàng các loại. Và vì sản xuất thủ công từ mây tre đan, nguyên liệu tự nhiên nên hàng của Hado chủ yếu phục vụ xuất khẩu sang các nước châu Âu, nơi người tiêu dùng yêu thích các sản phẩm mang hồn Việt. 
 
Anh Trần Đăng Nghiêm, cán bộ quản lý Công ty TNHH Sản xuất - Xuất khẩu Hado chia sẻ, là doanh nghiệp còn khá mới, lại hoạt động đúng vào dịp đại dịch COVID-19 hoành hành khắp thế giới nhưng Hado đã rất cố gắng để duy trì sản xuất, đưa hàng hóa xuất khẩu đúng hạn, đúng số lượng, chất lượng. May mắn, lượng hàng xuất đi của Hado đã được thị trường chấp nhận và thu nhập của người lao động được đảm bảo. Qua đại dịch, nhận thấy nỗ lực của người lao động, sự cố gắng của doanh nghiệp và sự vận động của Liên đoàn Lao động huyện Đạ Tẻh, Hado đã chính thức thành lập công đoàn cơ sở doanh nghiệp. Và ngày 26/5/2022, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Sản xuất - Xuất khẩu Hado chính thức được ra mắt với 25 công đoàn viên, do ông Trần Đăng Nghiêm làm Chủ tịch. Lễ ra mắt đơn sơ, giản dị giữa nhà kho chất đầy sản phẩm, với biểu trưng công đoàn đánh đấu một khởi đầu mới cho người lao động của doanh nghiệp.
 
Ông Trần Đăng Nghiêm, Chủ tịch Công đoàn Cơ sở (CĐCS) công ty cho biết, doanh nghiệp đóng ở vùng sâu, vùng xa nên còn nhiều thiệt thòi. Như việc thụ hưởng môi trường văn hóa, thể thao của anh chị em còn chưa phát triển, giao lưu học hỏi cùng các doanh nghiệp, các đơn vị khác cũng còn hạn chế. Vì để hỗ trợ công nhân có môi trường làm việc tốt hơn, vui hơn, được giao lưu nhiều hơn, Hado xây dựng CĐCS và động viên người lao động tham gia vào đội ngũ công đoàn viên. Hado vốn là doanh nghiệp lớn, có nhiều nhà máy đóng tại nhiều địa phương trong cả nước. Vì vậy, xây dựng một tập thể đoàn kết, tạo môi trường làm việc thoải mái, thu hút người lao động gắn bó với doanh nghiệp là chủ trương lớn của công ty. Chính vì vậy, lãnh đạo doanh nghiệp rất nhiệt tình hợp tác cùng Liên đoàn Lao động huyện Đạ Tẻh, chung mục tiêu tạo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động.
 
Chị Trần Thị Thu Hương, người lao động của Công ty TNHH Sản xuất - Xuất khẩu Hado vừa chính thức trở thành công đoàn viên, cho biết, chị là người xã Đạ Lây, khi chưa vào làm việc tại công ty, chị chủ yếu gắn với đồng ruộng. Nay trở thành công nhân công ty, làm việc trong một môi trường mới lạ, chị Hương rất mừng. Mừng vì có việc làm ổn định, có thu nhập. Và nay doanh nghiệp thành lập CĐCS, được cán bộ đơn vị vận động, chị tham gia ngay, trở thành công đoàn viên của CĐCS công ty. Chị cho biết, Hado trả lương người lao động khá tốt so với thu nhập tại địa phương, công việc cũng vừa sức, không vất vả. Nay có CĐCS, chị hi vọng tổ chức công đoàn sẽ là tập thể đoàn kết, có nhiều hoạt động hỗ trợ người lao động, cùng anh chị em và cả doanh nghiệp ngày càng phát triển.
 
Ông Trương Quang Lang - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đạ Tẻh cho biết, là một huyện vùng xa, chủ yếu dân cư sống bằng nông nghiệp, Đạ Tẻh không có nhiều doanh nghiệp lớn. Hầu hết các doanh nghiệp đều ở quy mô nhỏ và rất nhỏ, nhiều doanh nghiệp mang tính gia đình, người lao động là thân nhân. Vì vậy, phát triển tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh của huyện rất khó khăn. Công ty Hado là doanh nghiệp mới nhưng đã rất tích cực hợp tác với Đạ Tẻh thành lập CĐCS tại doanh nghiệp là một tín hiệu rất đáng mừng, là một kinh nghiệm thành công để Đạ Tẻh tiếp tục thu hút người lao động tham gia tổ chức Công đoàn.
 
DIỆP QUỲNH