Hội thảo Thực trạng và giải pháp nâng cao công tác quản lý, xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước

11:09, 23/09/2022
(LĐ online) - Sáng 23/9, tại huyện Di Linh, Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá tỉnh đã tổ chức Hội thảo Thực trạng và giải pháp nâng cao công tác quản lý, xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo
 
Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng triển khai xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước giai đoạn 2018 - 2021 tại các địa phương trong tỉnh; thông qua đó đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trong thời gian đến.
 
Các đồng chí: Nguyễn Thị Mỵ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Nguyễn Anh Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch,  Vũ Đức Nhuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh chủ trì Hội thảo.
 
Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh, Sở Tư pháp, lãnh đạo phòng văn hoá thông tin 12 huyện, thành phố và lãnh đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác xây dựng hương ước, quy ước giai đoạn 2018 – 2021 đã tham dự Hội thảo.
 
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo về thực trạng công tác quản lý, xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn tỉnh cho thấy: Lâm Đồng có 12 huyện, thành phố; 142 đơn vị hành chính cấp xã với 1.376 thôn, buôn, tổ dân phố, 47 dân tộc anh em cùng sinh sống đan xen; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 25%. Điều này đã tạo nên đặc điểm văn hoá đặc sắc, mang đặc trưng riêng của từng dân tộc, từng địa bàn dân cư. Từ đó, hệ thống hương ước, quy ước trên địa bàn tỉnh cũng mang những màu sắc và nét đặc thù riêng so với các địa phương khác.
 
Ông Nguyễn Đình Hoàn -  Phó trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin TP Bảo Lộc tham luận tại Hội thảo
Ông Nguyễn Đình Hoàn - Phó trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin TP Bảo Lộc tham luận tại Hội thảo
 
Hiện, 12 huyện, thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã, thôn, tổ dân phố việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước, ở một số xã đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng hương ước, quy ước hoặc lồng ghép Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa vào việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước. 
 
Kết quả có 1.366/1.376 thôn, buôn, tổ dân phố đã xây dựng (đạt tỷ lệ 99,2%). Trong đó, có 1.328/1.376 hương ước, quy ước được phê duyệt (đạt 90%). Nội dung và hình thức của các bản quy ước, hương ước được các địa phương chú trọng thực hiện đúng Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ và đảm bảo phù hợp với các nguyên tắc của quy định hiện hành.
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 16, thị trấn Di Linh tham luận tại Hội thảo
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 16, thị trấn Di Linh tham luận tại Hội thảo
 
Tuy nhiên, việc xây dựng các hương ước, quy ước còn tồn tại một số hạn chế như mang tính hình thức, chưa có tính đặc thù, công tác kiểm tra, theo dõi việc triển khai chưa sát sao…
 
Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã đóng góp nhiều ý kiến tham luận liên quan đến thực tiễn và những cách làm hay trong việc xây dựng hương ước, quy ước. Trên cơ sở đó đã thống nhất các giải pháp để tiếp tục nâng cao công tác quản lý, xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới. 
 
NGỌC NGÀ