Lâm Đồng xưa và nay qua tài liệu lưu trữ

03:11, 08/11/2022
(LĐ online) - Đây là chủ đề của cuộc trưng bày triển lãm tài liệu lưu trữ do Sở Nội vụ Lâm Đồng tổ chức vừa được khai mạc sáng ngày 8/8 tại TP Đà Lạt.
 
Ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Tổng cục Lưu trữ Quốc gia tặng cho tỉnh Lâm Đồng bức bản đồ Đà Lạt cổ quí hiếm
Ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước - Bộ Nội vụ  tặng cho tỉnh Lâm Đồng bức bản đồ Đà Lạt cổ quí hiếm
 
Đến tham dự khai trương có ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước - Bộ Nội vụ; ông Đặng Trí Dũng – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo Sở Nội vụ Lâm Đồng, đại diện lãnh đạo các sở ban ngành, các địa phương trong tỉnh cùng đông đảo học sinh tại TP Đà Lạt.
 
Sau hơn 3 năm xây dựng, đến tháng 10/2019, công trình xây dựng Trung tâm Lưu trữ lịch sử với các kho lưu trữ chuyên dụng thuộc Sở Nội vụ Lâm Đồng tại TP Đà Lạt đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. 
 
Nằm trong khuôn viên có tổng diện tích trên 2.173 m 2, với diện tích xây dựng trên 1000 m 2, diện tích sử dụng 7.490 m2, Trung tâm Lưu trữ lịch sử đươc chia làm 2 khối nhà; khối nhà trước gồm 5 tầng dùng làm việc và các phòng chức năng; khối nhà sau có 7 tầng gồm các phòng xử lý nghiệp vụ và hệ thống 16 kho lưu trữ chuyên dụng với tổng diện tích trên 2.000 m 2
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng tặng hoa cho ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Tổng cục Lưu trữ Quốc gia
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng tặng hoa cho ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước - Bộ Nội vụ 
 
Ngành nội vụ cho biết các kho lưu trữ chuyên dụng nơi đây được đầu tư trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, phù hợp theo đúng quy định hiện hành để phục vụ công tác thu thập tài liệu của các cơ quan, tổ chức thuộc nguồn nộp lưu vào lưu trữ lịch sử.
 
Phòng trưng bày tài liệu lưu trữ được bố trí tại tầng 1 trụ sở làm việc của Trung tâm, có vai trò làm điểm nhấn của ngành lưu trữ tỉnh Lâm Đồng, là nơi chứa đựng những tri thức đặc biệt có giá trị quý hiếm liên quan đến sự hình thành, phát triển; đấu tranh xây dựng giải phóng dân tộc; xây dựng, đổi mới phát triển của tỉnh và các công trình kiến trúc tiêu biểu của Lâm Đồng. 
 
Các đại biểu cắt băng khai trương trưng bày triển lãm
Các đại biểu cắt băng khai trương trưng bày triển lãm
 
Tại trưng bày triển lãm tài liệu lưu trữ lần này có 221 hình ảnh, tài liệu, bản đồ, phiên bản Mộc bản có giá trị quý hiếm về quá trình hình thành, kháng chiến, xây dựng đổi mới và phát triển của tỉnh Lâm Đồng; trong đó, có nhiều tài liệu, hình ảnh sưu tầm từ năm 1893  đến nay, được chia thành 4 phần chính bao gồm: Những dấu mốc lịch sử hình thành và phát triển tỉnh Lâm Đồng (62 hình ảnh, tài liệu và 2 phiên bản Mộc bản Triều Nguyễn); Lâm Đồng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc (gồm 61 hình ảnh, tài liệu), tái hiện lại quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc của quân và dân Lâm Đồng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước; công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển (gồm 53 hình ảnh, tài liệu) và phần các công trình kiến trúc tiêu biểu (gồm 45 hình ảnh, tài liệu).
 
Được coi là một trong những hoạt động chào mừng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX, Trung tâm tổ chức trưng bày, triển lãm trong dịp này nhằm phát huy giá trị tài liệu lưu trữ, góp phần quảng bá, thu hút khách, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
 
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng nghe giới thiệu các hiện vật trưng bày
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng nghe giới thiệu các hiện vật trưng bày
 
Phát biểu tại lễ khai trương, ông Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thay mặt lãnh đạo tỉnh trân trọng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, của Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV đã phối hợp với tỉnh Lâm Đồng thực hiện sưu tầm, trưng bày, triển lãm tài liệu. 
 
Ông cũng biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của Sở Nội vụ cùng các sở, ban, ngành liên quan và các đơn vị thiết kế, thi công trong công tác hoàn thiện trưng bày và sưu tầm các tài liệu lưu trữ quý hiếm liên quan đến tỉnh Lâm Đồng. Đây là nguồn tài liệu có ý nghĩa, vai trò lớn đối với hoạt động điều hành quản lý nhà nước, đối với công tác nghiên cứu lịch sử. 
 
Việc tổ chức trưng bày tài liệu lưu trữ góp phần không nhỏ trong gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; quảng bá nét đẹp của vùng đất và con người Lâm Đồng; quảng bá các tiềm năng, thế mạnh về phát triển kinh tế, du lịch của tỉnh trong thời kỳ hội nhập và phát triển, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho người xem. 
 
Đông đảo học sinh tham quan khu trưng bày
Đông đảo học sinh tham quan khu trưng bày
 
Trong dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị các đơn vị chức năng liên quan đẩy mạnh việc quảng bá để thu hút người dân, du khách đến tham quan, nhất là thanh niên, học sinh, sinh viên, đảm bảo phát huy hiệu quả thiết thực của tài liệu lưu trữ. Ông cũng lưu ý ngành cần có biện pháp để lưu giữ những hình ảnh, tư liệu, tài liệu và tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu trên mạng toàn cầu (internet), để quảng bá, giới thiệu về Lâm Đồng đến với bạn bè trong nước, quốc tế và lưu giữ, trao truyền cho các thế hệ mai sau.
 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước - Bộ Nội vụ đã đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Lâm Đồng trong việc xây dựng Trung tâm Lưu trữ tỉnh Lâm Đồng với một khối lượng tài liệu lưu trữ mang giá trị lịch sử rất lớn. Ông hy vọng tỉnh phát huy được vốn quý của những tài liệu này đến rộng rãi hơn với mọi người dân, sinh viên, học sinh và du khách trong nước. 
 
VIẾT TRỌNG