Cô gái hơn 30 lần tình nguyện hiến máu

09:03, 29/03/2016

Với tâm niệm "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", trong hơn 10 năm qua, Nguyễn Tường Miên, cô gái nhỏ nhắn sinh năm 1981, đã hơn 30 lần hiến máu tình nguyện và trở thành một điểm sáng trong phong trào Hiến máu tình nguyện của tỉnh.

Với tâm niệm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, trong hơn 10 năm qua, Nguyễn Tường Miên, cô gái nhỏ nhắn sinh năm 1981, đã hơn 30 lần hiến máu tình nguyện và trở thành một điểm sáng trong phong trào Hiến máu tình nguyện của tỉnh.
 
Tường Miên (áo vàng, bên phải) trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện
Tường Miên (áo vàng, bên phải) trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện
Chúng tôi gặp và trò chuyện với Tường Miên tại  Ngày hội “Hiến máu tình nguyện năm 2016” do Đoàn khối CCQ tỉnh tổ chức vào ngày 27/3 vừa qua. Khi được hỏi đây là lần thứ bao nhiêu chị tham gia hiến máu, chị cười: “Mình cũng không nhớ chính xác đây là lần thứ mấy nữa, tại nhiều quá rồi. Trung bình mỗi năm mình hiến 3 đợt, như vậy hơn 10 năm qua là cũng trên 30 lần”.
 
Năm 2000, khi bắt đầu theo học Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh, cô sinh viên năm nhất Tường Miên lúc đó đã nhận thức rõ ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người. Nhận thấy trong trường chưa có phong trào Hiến máu tình nguyện, Miên nung nấu kế hoạch tuyên truyền rộng rãi cho sinh viên trong trường. Nghĩ là làm, Miên đến Trung tâm hiến máu nhân đạo TP. Hồ Chí Minh để tham gia hiến máu, “Ban đầu mình muốn đi hiến máu như một “phép thử” với chính bản thân, phần nữa là muốn tìm hiểu những kiến thức liên quan để về tuyên truyền cho các bạn hiểu rõ lợi ích và ý nghĩa của việc hiến máu. Mình phải thử, phải làm trước thì người khác mới tin mình được” - chị chia sẻ. Từ lúc này, cô sinh viên Tường Miên bắt đầu kết hợp với các bạn sinh viên và Đoàn Thanh niên ở trường phát động phong trào. Bằng chính những trải nghiệm thực tiễn và kiến thức được tìm hiểu kỹ, công tác tuyên truyền của Miên phát huy hiệu quả cao, phong trào Hiến máu tình nguyện bắt đầu được nhân rộng và phát triển mạnh tại Trường Đại học Mở. Càng tìm hiểu, Tường Miên càng thấy được ý nghĩa đối với cộng đồng và những lợi ích cho sức khỏe mà việc hiến máu cứu người mang lại. Trong 4 năm học đại học, đều đặn mỗi năm 3 lần, chị lại tình nguyện tham gia hiến máu. Nếu trong trường chưa có đợt hiến máu thì Tường Miên lại đến Trung tâm hiến máu để thực hiện việc làm có nhiều ý nghĩa này. Chị tâm sự: “Nhiều người e ngại hiến máu sẽ làm sức khỏe yếu đi nhưng thật ra không phải vậy. Khi hiến máu thì lượng máu cũ sẽ được thay thế bởi lượng máu mới sản sinh, vả lại hiến máu cũng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe”.
 
Từ năm 2004, Tường Miên chuyển lên Lâm Đồng, công tác tại Trung tâm ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp. Từ đó đến nay, chị tiếp tục nhiệt tình đồng hành cùng các phong trào Hiến máu tình nguyện do tỉnh tổ chức. Bên cạnh đó, chị còn tích cực vận động bạn bè, người thân và đồng nghiệp trong cơ quan hiến máu cứu người. Đặc biệt, mỗi khi có yêu cầu tiếp máu đột xuất, chị luôn sẵn lòng. Tường Miên nói: “Theo quy định, khoảng cách thời gian tối thiểu giữa 2 lần cho máu là 4 tháng. Mình còn khỏe, còn trẻ, nên cứ giúp cho cộng đồng chừng nào thì cố gắng hết sức”.
 
Ông Nguyễn Quảng Lâm, Ủy viên Thường trực Đoàn khối CCQ tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội “Hiến máu tình nguyện năm 2016” do đơn vị chủ trì chia sẻ: “Hiến máu tình nguyện là hành động cao cả, là một trong những nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống tương thân, tương ái của nhân dân ta. Chúng ta rất cần những người trẻ giàu lòng thương yêu và tinh thần vì cộng đồng như Nguyễn Tường Miên, để những giọt máu hồng tiếp tục có cơ hội thực hiện sứ mệnh cao cả cứu sống con người”.
 
VIỆT QUỲNH