Để rừng thêm xanh

09:04, 20/04/2017

Nhận khoán bảo vệ rừng cùng với việc trồng được hàng chục hecta rừng của đoàn viên, thanh niên huyện Bảo Lâm đã góp phần giúp huyện tăng diện tích rừng trên đất trống, đồi trọc.

Nhận khoán bảo vệ rừng cùng với việc trồng được hàng chục hecta rừng của đoàn viên, thanh niên huyện Bảo Lâm đã góp phần giúp huyện tăng diện tích rừng trên đất trống, đồi trọc.
 
Mỗi cây rừng mọc lên tức là chúng ta đang gieo một mầm sống. Ảnh: H.Y
Mỗi cây rừng mọc lên tức là chúng ta đang gieo một mầm sống. Ảnh: H.Y
Gieo mầm xanh
 
Với phương châm “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi chi đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường”, Đoàn Thanh niên từ huyện đến cơ sở của Bảo Lâm huy động nguồn lực và tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia với ý nghĩ trồng cây xanh sẽ là người giàu có, người chặt phá cây xanh cây rừng sẽ là người nghèo khó.
 
Qua đó, Huyện Đoàn Bảo Lâm chủ động phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Điện lực, đặc biệt là các trường đại học trồng rừng trên diện tích trống, đồi trọc góp phần tăng diện tích trồng rừng trên địa bàn huyện. Bí thư xã Đoàn Lộc Lâm, Điểu Hòa chia sẻ: “Việc phá rừng đã diễn ra đến mức báo động thì việc trồng rừng là điều hết sức quan trọng, trồng rừng nghĩa là giữ lại sự sống, tạo không khí mát lành, nên mỗi một cây mọc lên tức là ta đang gieo một mầm sống. Ở vùng sâu Bảo Lâm, người dân, môi trường, kinh tế chủ yếu dựa vào rừng, càng trân trọng rừng bao nhiêu thì rừng sẽ đối đãi tốt với ta bấy nhiêu. Những năm vừa qua, Đoàn xã Lộc Lâm đã phối hợp với Chi đoàn Công ty Lâm nghiệp Bảo Lâm hỗ trợ kỹ thuật, nhân công giúp người dân trồng rừng 30a, riêng năm 2016 đã trồng trên 10 ha diện tích đất rừng bị xâm chiếm”.
 
Công tác bảo vệ môi trường được Huyện Đoàn tổ chức theo hướng cụ thể, thiết thực, hướng về cơ sở. Trong đó, tập trung vào các hoạt động xóa điểm đen về môi trường, giải quyết những vấn đề bức xúc về môi trường tại địa phương. Một số mô hình và hoạt động bảo vệ môi trường như: Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, đặc biệt là phát động trồng rừng. Từ năm 2012 đến nay, Huyện Đoàn đã phối hợp với các đơn vị trồng được hơn 45 ha rừng. Trong đó, cùng với Công ty Lâm nghiệp tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên nhận giao khoán bảo vệ rừng và tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả đề án (công trình thanh niên) gieo ươm trồng rừng theo Đề án 30a của các chi đoàn khối lâm nghiệp. Thực hiện công trình thanh niên cấp tỉnh, huyện từ năm 2015 đến nay đã trồng 20 ha rừng tạo Lộc Bảo, trồng 8 ha rừng tại xã Lộc Lâm. Tiếp nhận 30 thanh niên tình nguyện về tham gia chiến dịch mùa hè xanh tại xã B’Lá và cùng với đoàn viên, thanh niên địa phương đã thực hiện công trình thanh niên trồng rừng cấp huyện với diện tích 5 ha, trồng được 3.000 cây keo; đồng thời, tổ chức dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại trục đường 725, đường liên thôn, nhà văn hóa và tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi địa phương. 
 
Việc nhỏ, ý nghĩa lớn
 
Trong chương trình diễn đàn đối thoại giữa lãnh đạo huyện với các đại biểu đoàn viên, thanh niên trong huyện, với chủ đề “Thanh niên Bảo Lâm khởi nghiệp và chung tay bảo vệ môi trường”, nhiều ý kiến của đoàn viên, thanh niên trong lĩnh vực môi trường được bày tỏ. Có thể nói, các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường của đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện Bảo Lâm luôn nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là hoạt động trồng rừng.
 
Anh Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt chia sẻ: “Hiện nay, biến đổi khí hậu toàn cầu cũng đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhiều người… Vì thế, tuổi trẻ sinh viên Đại học Đà Lạt đã tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổ khí hậu. Cùng với lực lượng đoàn viên, thanh niên của huyện Bảo Lâm, đoàn viên, sinh viên trường đã trồng được 20 ha dầu tại Bảo Lâm trong chương trình mùa hè xanh do Tỉnh Đoàn tổ chức, góp phần nhỏ làm cho môi trường thêm xanh”. 
 
Phó Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm - Hoàng Thị Mỹ Hằng cho biết: “Công tác đăng ký xây dựng và thực hiện các công trình phần việc thanh niên được triển khai sâu rộng đến từng chi đoàn, trong 5 năm qua đã thực hiện được 42 phần việc thanh niên, trong đó phần việc thanh niên hưởng ứng trồng rừng, trồng cây phân tán; vườn ươm giống cây trồng bản địa, trồng rừng theo Đề án 30a, hòn non bộ, trồng chăm sóc cây xanh với 500 công lao động, với số tiền đầu tư thực hiện trên 300 triệu đồng được tổ chức hiệu quả ở các cấp bộ đoàn; các hoạt động bảo vệ môi trường đã từng bước đi vào nề nếp, hoạt động có trọng tâm, trọng điểm góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của đoàn viên, thanh thiếu nhi. Cho đến thời điểm này hoạt động trồng rừng do Đoàn Thanh niên đảm nhận đang diễn ra khá rầm rộ tại khắp các cơ sở Đoàn. Việc tổ chức cho thanh niên đảm nhận trồng rừng không những phát huy được vai trò xung kích tham gia phát triển kinh tế, xã hội của địa phương mà còn tạo công ăn việc làm cho chính những đoàn viên, thanh niên ở khu vực nông thôn. Để rừng thêm xanh, một việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn đối với địa phương cũng như xã hội”.
 
HOÀNG YÊN