Tuổi trẻ Công an Lâm Ðồng hiến máu cứu người

06:09, 19/09/2019

Phong trào hiến máu tình nguyện trong Ðoàn Thanh niên Công an tỉnh Lâm Ðồng được Hội Chữ thập đỏ tỉnh đánh giá cao và được chọn báo cáo tham luận tại Hội nghị đánh giá phong trào HMTN của tỉnh vừa qua. 

Phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trong Ðoàn Thanh niên Công an tỉnh Lâm Ðồng được Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) tỉnh đánh giá cao và được chọn báo cáo tham luận tại Hội nghị đánh giá phong trào HMTN của tỉnh vừa qua. 
 
Đại úy Tống Công Toản (hiện công tác tại Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Lâm Đồng) với kỷ lục 1 lần hiến 2 đơn vị máu hiếm. Ảnh: A.Nhiên
Đại úy Tống Công Toản (hiện công tác tại Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Lâm Đồng) với kỷ lục 1 lần hiến 2 đơn vị máu hiếm. Ảnh: A.Nhiên
 
Kỷ lục một lần hiến 2 đơn vị máu hiếm
 
Mới đây, nghĩa cử cao đẹp của ba cán bộ, chiến sĩ của ngành Công an nhân dân Lâm Đồng hiến 3 đơn vị máu hiếm đã kịp thời phục vụ cho Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Lâm Đồng truyền máu, mổ cấp cứu bệnh nhân bị đứt động mạch chủ vùng đùi chân trái, có nhóm máu B, RH(-). Ca mổ thành công tốt đẹp và Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã gửi thư cảm ơn các chiến sĩ, gồm: Đại úy Tống Công Toản (sinh năm 1984) hiện công tác tại Phòng Tham mưu Công an tỉnh Lâm Đồng; Thượng úy Nguyễn Văn Thăng (cán bộ Công an Phường 2 - TP Đà Lạt) và Trung sĩ Lưu Văn Duy (chiến sĩ Trung đội Cảnh sát đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Lâm Đồng).
 
Anh Tống Công Toản (sinh năm 1984) cho biết: “Tôi đã tham gia nhiều lần HMTN, vì vậy, Khoa Xét nghiệm của BVĐK tỉnh biết nhóm máu hiếm của tôi nên khi cần máu là trực tiếp gọi điện thoại cho tôi lên bệnh viện hiến máu. Từ đầu năm 2019 đến nay, tôi đã 2 lần trực tiếp lên bệnh viện hiến máu gấp cho bệnh viện cứu người đang cần máu hiếm để truyền, trong đó có 1 lần tôi hiến 2 đơn vị máu. 
 
Lần gần đây nhất là trưa ngày 4/9, lúc đó tôi đang ở nhà ăn cơm trưa, nghe cuộc gọi từ chị Nhung của Khoa Xét nghiệm BVĐK tỉnh cần máu gấp để chuẩn bị mổ cho bệnh nhân, thì tôi lên ngay bệnh viện để hiến máu. Đây là lần thứ 3 tôi lên bệnh viện hiến máu trong tình huống khẩn cấp như vậy và Khoa Xét nghiệm trực tiếp lấy máu 2 lần (còn 1 lần đã có người lên trước hiến đủ rồi). Trước đó, khoảng tháng 2/2019, trong 1 lần tôi hiến 2 đơn vị máu tại Khoa Xét nghiệm BVĐK tỉnh vì bệnh nhân đang cần máu gấp và cán bộ y tế của khoa thấy tình trạng sức khỏe của tôi đảm bảo cho việc lấy một lúc 2 đơn vị máu. 
 
Nếu thống kê số lần hiến máu tình nguyện từ thời sinh viên đến nay, tôi đã hiến 13 lần. Việc hiến máu khẩn cấp tại bệnh viện mới được thực hiện khoảng 1 năm nay, do Khoa Xét nghiệm BVĐK Lâm Đồng có danh sách những người thuộc nhóm máu hiếm, trong đó có tôi và kết nối với nhau để khi cần là gọi điện thoại mời lên hiến máu trực tiếp. Thuận lợi cho tôi cũng như các cán bộ, chiến sĩ trong ngành Công an được kiểm tra sức khỏe định kỳ, có xét nghiệm đầy đủ, đảm bảo cung cấp nguồn máu an toàn cho người bệnh. Những lần tham gia hiến máu cho các đợt vận động phong trào, tôi cảm thấy bình thường, nhưng khi tham gia hiến máu khẩn cấp, đi thẳng lên bệnh viện hiến cho người bệnh cần truyền máu ngay, là lúc tôi cảm thấy vui lòng, sẵn sàng cho đi giọt máu hiếm của mình để cứu người kịp thời. 
 
Cán bộ, chiến sĩ trẻ sẵn sàng hiến máu
 
Với chủ đề “Tuổi trẻ Công an Lâm Đồng tích cực hưởng ứng phong trào HMTN - Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, anh Trần Đức Trung, cho biết: Xác định phong trào HMTN là một hoạt động ý nghĩa, đậm tính nhân văn, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của con người, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh luôn tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Thông qua các buổi sinh hoạt Chi đoàn, trang thông tin nội bộ... Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc phát huy vai trò nòng cốt, chủ động vận động đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu. Từ đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ trẻ hiểu được giá trị nhân văn của phong trào cũng như những lợi ích khi tham gia HMTN và tích cực tham gia, chia sẻ những giọt máu hồng, đem lại nguồn sống, niềm vui cho nhiều bệnh nhân cần máu cấp cứu, điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, mỗi đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh cũng trở thành những tuyên truyền viên, tình nguyện viên tích cực vận động người thân và mọi người tham gia các hoạt động HMTN.
 
Hiện Đoàn Thanh niên Công an tỉnh có 25 chi đoàn và đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số hơn 900 đoàn viên, tính cả số lính nghĩa vụ. Theo chương trình công tác hàng năm, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh duy trì tổ chức từ 2 - 3 đợt HMTN vào khoảng tháng 4, tháng 8 và tháng 12, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ trong ngành tích cực tham gia, kết quả thu được trung bình khoảng 350 đơn vị máu/năm. Những khi Bệnh viện tỉnh thiếu hụt máu sẽ phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức đợt HMTN bổ sung với khoảng 100 đơn vị máu. 
 
Nổi bật của phong trào HMTN trong cán bộ, chiến sĩ ngành Công an là lực lượng đông, khi huy động HMTN đều hưởng ứng nhiệt tình với số lượng tham gia đăng ký hiến máu lớn, chất lượng máu đảm bảo an toàn. Hiện nay, chỉ riêng Chi đoàn Cảnh sát cơ động có khoảng 300 đoàn viên sẵn sàng tham gia HMTN, cứ Hội CTĐ và Bệnh viện cần máu khẩn cấp bất cứ lúc nào, cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng đến Bệnh viện hiến máu. 
 
Kể từ đầu năm 2019 đến nay, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức 2 Ngày hội HMTN, tiếp nhận được 253 đơn vị máu để bổ sung vào ngân hàng máu của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, kịp thời phục vụ bệnh nhân có nhu cầu truyền máu.
 
Theo Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, trong thời gian tới, để phong trào HMTN tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong lực lượng cán bộ, chiến sĩ trẻ, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đề xuất một số giải pháp: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung, lợi ích HMTN, đồng thời chú trọng chăm sóc sức khỏe người tham gia hiến máu để duy trì, phát triển nguồn máu an toàn và hiệu quả. Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị với Hội CTĐ tỉnh để chủ động nắm bắt số lượng người đăng ký hiến máu, nhằm bố trí, chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, tình nguyện viên, giúp cho việc tham gia HMTN diễn ra thuận lợi. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên dương, biểu dương người hiến máu tiêu biểu và giới thiệu nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong triển khai phong trào HMTN tại các đơn vị, địa phương.
 
AN NHIÊN