Học kỳ cho trái tim

05:07, 16/07/2020

Hè này, hàng ngàn đoàn viên thanh niên sẽ tình nguyện bước vào một mùa hè của những trái tim nồng ấm, nhiệt huyết, đem sức trẻ với các hoạt động hữu ích hướng về cộng đồng.
 

Hè này, hàng ngàn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) sẽ tình nguyện bước vào một mùa hè của những trái tim nồng ấm, nhiệt huyết, đem sức trẻ với các hoạt động hữu ích hướng về cộng đồng. 
 
Sinh viên Trường CĐSP Đà Lạt tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS
Sinh viên Trường CĐSP Đà Lạt tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS
 
Những chuyến đi tình nguyện sẽ dạy cho ta rất nhiều bài học, để ta biết cuộc sống bao la ngoài kia còn nhiều mảnh đời khó khăn, những vùng đất nghèo khó. Đi để cảm nhận giá trị của những giọt mồ hôi, của lao động, để nhận lại được những nụ cười hạnh phúc, để từ đó lớn lên.
 
Đã từng có thời gian dấy lên tranh cãi về việc sinh viên đi tình nguyện được gì, hay chỉ là “việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng”. “Từ những hoạt động tình nguyện, ĐVTN nói chung ngày càng cảm thấy trách nhiệm lớn lao của mình với chính mình và xã hội. Đây sẽ là một khoảng thời gian trải nghiệm để cùng chung tay với cộng đồng, để trưởng thành, đi để thấy được trách nhiệm của mình trong cuộc sống, vì cộng đồng”, anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng khẳng định.
 
Chiến dịch tình nguyện hè vẫn bao gồm 5 hoạt động lớn được triển khai rộng khắp, bao gồm tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh, kỳ nghỉ hồng, hoa phượng đỏ và hành quân xanh. Yêu cầu đặt ra là chiến dịch được tổ chức rộng khắp, hiệu quả, an toàn, bền vững gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị. Tập trung các hoạt động tình nguyện tại chỗ, thu hút đông đảo ĐVTN và các lực lượng xã hội tham gia; đồng thời, vận động, phát huy những người uy tín trong xã hội, đội nhóm tình nguyện tham gia các hoạt động trong chiến dịch.
 
Hơn 10 năm đồng hành cùng các chiến dịch tình nguyện của Đại học Đà Lạt, 4 năm trực tiếp “Đưa tri thức vào mùa hè xanh”, anh Phan Tuấn Anh - Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt nhận thấy sự trưởng thành của mỗi bạn sinh viên sau khi tham gia chiến dịch. Mùa hè xanh thực sự là trường học rộng lớn và Nhân dân là những người thầy lớn, giúp cho mỗi đoàn viên, sinh viên tiếp cận những kiến thức bổ ích, thiết thực trên mọi phương diện học tập và trong cuộc sống. Trở về từ mùa hè xanh, hầu hết các bạn đã có ý thức tự giác, chủ động trong việc tích lũy kiến thức, kỹ năng và thái độ để rèn luyện bản thân, tư duy tích cực. Bên cạnh đó, là khả năng phối hợp làm việc cũng như xử lý tình huống khác nhau trong các mối quan hệ, trong giao tiếp, biết yêu thương nhiều hơn, học hỏi lẫn nhau và đặc biệt là học hỏi Nhân dân nơi địa bàn tình nguyện.
 
Năm nay, 40 sinh viên tình nguyện của Đại học Đà Lạt sẽ đến với bà con nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và thanh thiếu nhi của huyện Đạ Huoai. Nhiều công trình, phần việc đã được lên kế hoạch chi tiết như: Chuyển giao kỹ thuật chăm sóc (dinh dưỡng) cây trồng; chuyển giao kỹ thuật chống sâu bệnh trong canh tác cây nông nghiệp; xây dựng bể lọc nước đơn giản cho đồng bào DTTS; điều tra di sản văn hóa dân gian của đồng bào Mạ, K’Ho tại huyện Đạ Huoai... Mỗi chiến sĩ đều giữ trong mình quyết tâm đem lại hiệu quả thiết thực, an toàn, tạo dấu ấn trong lòng chiến sĩ tham gia chiến dịch và toàn xã hội. “Về với dân, sống với dân giúp chúng em trải nghiệm, rèn luyện mình vì cuộc sống cộng đồng, vì đồng bào vùng khó khăn. Có những điều chưa học được trên ghế nhà trường thì chúng em học được ở đây, đó là bài học đoàn kết, lắng nghe, giúp đỡ và sẻ chia. Chúng em cũng học được cách chăm sóc bản thân, bạn bè và mọi người xung quanh. Sự trưởng thành lớn nhất là mong muốn được cống hiến cho đời, cống hiến cho đất nước để xây dựng quê hương, xã hội ngày càng văn minh và tiến bộ. Hiểu và trân trọng cuộc sống hiện tại của chính bản thân mình khi nhìn thấy ngoài kia còn nhiều mảnh đời khó khăn”- Nguyễn Trung Hổ, sinh viên Đại học Đà Lạt chia sẻ.
 
Với chủ đề “Thanh niên Lâm Đồng sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, hơn 5.000 ĐVTN (SVTN) từ các trường đại học, cao đẳng sẽ có mặt tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào DTTS, các xã đăng ký về đích nông thôn mới trong năm 2020. Nhiều chỉ tiêu thiết thực cũng được đưa ra như: 100% huyện, thành đoàn xây dựng mới ít nhất 1 công trình “Tuyến đường Hoa, Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn” tại các trục đường thôn, địa bàn đông dân cư hoặc tại các “điểm đen” về rác thải; tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 1.000 người; vận động ĐVTN tham gia hiến máu được ít nhất 800 đơn vị máu; mỗi huyện, thành đoàn tổ chức và duy trì ít nhất 1 đội hình thanh niên tình nguyện tuyên truyền chính sách, pháp luật về trẻ em; hỗ trợ, tư vấn cho trẻ em; tổ chức sinh hoạt hè, ôn tập hè, dạy bơi, dạy ngoại ngữ; tập huấn, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước và xâm hại trẻ em và có ít nhất 20% Đoàn cấp xã xây dựng điểm vui chơi, sân chơi cho thiếu nhi...
 
Những con số, những chỉ tiêu ấy có thể không quá lớn lao, nhưng những hoạt động trên tinh thần kết nối ấy lại mang ý nghĩa lớn về cộng đồng và cả tính nhân văn. Các chiến dịch tình nguyện hè mỗi năm diễn ra trong thời gian ngắn nhưng lại là hành trình hun đúc, khẳng định rằng những bạn trẻ mang trong mình trái tim tình nguyện sẽ còn giữ mãi nhiệt huyết ấy trong những năm tháng tình nguyện tiếp theo.
 
HỒNG THẮM