Hành trình khởi nghiệp xanh của cô gái giàu nhiệt huyết

06:02, 09/02/2021

Một ngôi nhà xanh, một khu vườn xanh, một nhà hàng xanh, một khu rừng tĩnh lặng cùng những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tạo nên chuỗi giá trị mang thương hiệu Hana đã gây ấn tượng đẹp trong lòng du khách...

Một ngôi nhà xanh, một khu vườn xanh, một nhà hàng xanh, một khu rừng tĩnh lặng cùng những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tạo nên chuỗi giá trị mang thương hiệu Hana đã gây ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Tất cả được tạo dựng bởi cô gái trẻ đầy nhiệt huyết Nguyễn Ngọc Hoàng Anh - một người con của Đà Lạt đang từng ngày viết nên câu chuyện khởi nghiệp xanh của riêng mình.
 
Nguyễn Ngọc Hoàng Anh được trao giải Nhất Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lâm Đồng 2020 với dự án Hana khởi nghiệp xanh
Nguyễn Ngọc Hoàng Anh được trao giải Nhất Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lâm Đồng 2020 với dự án Hana khởi nghiệp xanh
 
Đi thật xa để trở về
 
Năm 2004, cô nữ sinh Trường chuyên Thăng Long Nguyễn Ngọc Hoàng Anh chọn ngành Du lịch của một trường đại học dân lập ở TP Hồ Chí Minh để được học những gì gắn với thực tiễn khiến bạn bè, thầy cô bất ngờ. Tốt nghiệp xuất sắc ra trường, lấy thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế, Hoàng Anh được mời về làm việc cho công ty lữ hành lớn chuyên làm du lịch nước ngoài. Suốt 3 năm được đi khắp nơi trên thế giới, cảm nhận được sự khác biệt giữa Việt Nam với từng quốc gia cô đặt chân đến, khám phá, học hỏi được biết bao điều mới lạ, cô gái trẻ gọi đây là thời “huy hoàng” nhất. 
 
Khi đang có công việc ổn định mức lương vài ngàn đô/tháng, được đi khắp các nước, được tôn trọng thì Hoàng Anh quyết định từ bỏ để trở về Đà Lạt mong muốn làm những điều mới mẻ cho thành phố mộng mơ nơi mình sinh ra và lớn lên. Tuổi trẻ với nhiều khát vọng, cô thiết kế các tour trải nghiệm thú vị dành cho du khách, tạo quần thể xanh, bảo vệ môi trường, hòa hợp với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, đưa đến cho du khách sản phẩm có chất lượng; Hình thành chuỗi giá trị nhà hàng - lưu trú - trải nghiệm - mua sắm đặc sản mang phong vị riêng. 
 
Bước khởi đầu, cô mở nhà Nàng Hoàng Anh Hana (đường Nguyễn Thị Nghĩa), được làm việc gặp gỡ với những người ngoại quốc đến Đà Lạt làm nông nghiệp hữu cơ, được ăn rau không hoá chất, cảm nhận được sự ngon và lành khiến cô trăn trở tại sao không mang rau hữu cơ đến cho khách thưởng thức. Năm 2015, Hoàng Anh Hana trở thành nhà hàng rau hữu cơ đầu tiên của Đà Lạt với món “salad thần thánh” là các loại rau sạch được trộn với loại sốt đặc biệt cũng do cô tự tìm công thức chế biến, có thể giữ được toàn bộ phần xanh của rau, không bị mất chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nhiều món ăn nổi tiếng được cô thấy ngon và tuyển chọn trong những năm tháng đi nước ngoài như: cháo ếch Singapo, lẩu gà hầm sâm của Hàn Quốc, lẩu Suki Thái Lan. Còn “gây thương nhớ” với các món như lẩu rau hoa nấm, nước ép rau củ quả hữu cơ tạo ra các món uống ngon, lạ, bổ dưỡng, Nhà hàng Hoàng Anh Hana hấp dẫn nhiều du khách sành ẩm thực quan tâm đến sức khỏe.
 
Không đi trên con đường người khác đã đi
 
Năm 2016, Hoàng Anh mạnh dạn bước lên một bước nữa, cô chỉnh trang lại ngôi nhà của gia đình thành homestay Hana House có sân vườn xanh mướt. Hiểu được rằng du lịch canh nông không chỉ là tham quan, là nhìn, ngắm mà phải là trải nghiệm, cô tìm một mảnh đất làm nông trại để tạo farmchip, farmstay - không gian Hana Garden dần hình thành trên đường đèo Mimosa. Mỗi cuối tuần chương trình farmtour sẽ đưa khách đi tham quan vườn rau, cho các em bé trải nghiệm trồng, chăm sóc, thu hoạch rau, vào bếp chế biến rau thành món ăn. Hoàng Anh thành lập Tripee - những người đi du lịch có phong cách, xây dựng các tour trải nghiệm nông nghiệp và trải nghiệm văn hóa, như đưa du khách đến với làng của người Chu Ru - Đơn Dương, cùng trải nghiệm làm nông nghiệp gắn liền với văn hoá bản địa.
 
Sự thích thú, hài lòng của du khách thôi thúc Hoàng Anh tiếp tục đi tìm khu đất rộng hơn để tạo một hệ sinh thái khép kín, làm du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ. Cô luôn tự đặt câu hỏi Đà Lạt có lợi thế về du lịch sao mình không phát huy những điểm mạnh. Năm 2017, cô đặt chân đến khu rừng hoang sơ nằm ở khu vực núi Voi bên hồ Tuyền Lâm và “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên". Khu đất bỏ hoang lâu ngày cây cỏ mọc kín không lối đi, Hoàng Anh như người bị "lạc" cả nghĩa đen và nghĩa bóng, vừa đi vừa mở đường, tìm hướng, dò dẫm bước trên con đường chưa ai đi. Vừa thiết kế tour, vừa không ngừng học, Hoàng Anh đã làm nên khu du lịch sinh thái “Rừng tĩnh lặng” Hana Land theo cách riêng với tầm nhìn, giá trị cốt lõi, sứ mệnh của nó là lan tỏa năng lượng tích cực. Cô mong muốn những người làm việc trong Hana, đối tác của Hana phải có năng lượng tích cực để lan tỏa năng lượng tích cực đến với du khách. Hana Land trở thành điểm đến của những người yêu thiên nhiên, yêu yoga, yêu thiền, họ mong muốn lối sống an lành, phúc lạc. 
 
Đến đây du khách được đắm mình trong không gian tĩnh lặng; không dùng đạm động vật, ăn theo hướng rau củ quả, đồ ăn thức uống thanh đạm, rau hữu cơ, trồng không hóa chất. Số lượng khách không nhiều, nhưng Hana Land tạo một phong cách sống mới, vì sức khỏe, tạo nên cảm xúc, truyền thông điệp tình yêu từ rừng, nghệ thuật tắm rừng của người Nhật, định hướng giá trị sống, truyền cảm hứng với du khách. Cũng là tour team building, nhưng ở Hana Land, Hoàng Anh tạo nên những chủ đề mới, những câu chuyện mới mang tính giáo dục cao, để team building cùng ngồi lại trong tình cảm chan hòa, sẻ chia, gắn kết với nhau, tin tưởng lẫn nhau. Các tour trải nghiệm không gian cà phê, chè san tuyết dưới tán rừng, trekking chinh phục đỉnh Pinhat nằm trên dãy núi Voi ngắm toàn cảnh hồ Tuyền Lâm như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, tuyệt đẹp... của Hana Land đều để lại ấn tượng. Chị Trần Hoàng Cúc (du khách Vĩnh Long) chia sẻ: “Tôi rất thích rừng. Trước khi bước vào Hana Land tôi hoàn toàn trần tục, được thiên nhiên tắm gội, khi bước ra tôi như là người khác, cảm giác sạch sẽ hơn, trong sáng hơn. Dù đến đây không được hưởng những thứ tiện nghi như ở resort ngoài phố, nhưng điều hạnh phúc nhất là được trở về với thiên nhiên kỳ diệu. Thế là đủ. Tôi thực sự được thư giãn, nghỉ dưỡng và trải nghiệm, cả những bài học ý nghĩa làm thay đổi cách nghĩ, cách sống, cách ứng xử với thiên nhiên, với con người, sống tích cực và có trách nhiệm hơn". 
 
Thiền, yoga trong không gian thiên nhiên tĩnh lặng tại Hana Land
Thiền, yoga trong không gian thiên nhiên tĩnh lặng tại Hana Land
 
Mang Đà Lạt đến gần hơn với những ai yêu Đà Lạt
 
Từ Hana Land, Hoàng Anh biết đến một nền nông nghiệp khác gọi là nông nghiệp sinh thái - nông nghiệp xanh với 10 tiêu chí về môi trường, xã hội, dân sinh, văn hóa vùng miền, ẩm thực. Từ đó, cô cho ra đời các sản phẩm “ngon” và “lành” mang thương hiệu Hana Dalat là đặc trưng của Đà Lạt được làm ra bằng nguồn nguyên liệu tinh tuý từ rừng và canh tác từ nền nông nghiệp sinh thái, không hóa chất. Đó là các dòng sản phẩm như trà (trà mâm xôi, hoa vàng, atiso, cascara từ hạt cà phê rừng); bột sấy lạnh (bột cải kale, bột cần tây, bột chùm ngây sấy lạnh, tảo xoắn); cacao, cà phê, hạt điều, sachi... 
 
Để có nguồn nguyên liệu sạch, Hoàng Anh đi nhiều nơi kết nối với nhiều chủ vườn, cùng họ chuyển đổi và phát triển mô hình canh tác hữu cơ, thuận tự nhiên, đảm bảo chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường. Ví như để có nguyên liệu làm nên cacao Hana, cô phải xuống tận miền Tây liên kết với một vườn cacao hữu cơ lâu năm được trồng xen canh với nhiều loài cây khác, tạo ra bột cacao thơm ngon mà không đâu sánh bằng. Các sản phẩm mang thương hiệu Hana đều được làm nên từ mối liên kết chặt chẽ với những người nông dân tử tế, doanh nghiệp và nhà khoa học để mang lại lợi ích tối ưu nhất cho người tiêu dùng. 
 
Không xúc tiến thương mại bằng mọi giá, cô chỉ mong muốn mang đến sức khỏe, niềm hạnh phúc, sự trải nghiệm qua những món quà tinh tế, chất lượng để chỉ thưởng thức sản phẩm một lần nhớ mãi, tạo sức hút bằng giá trị thật, chất lượng thật để khách hàng tự tìm đến với sản phẩm Hana Dalat. Dần du khách sẽ hiểu rằng: thứ gì mà Hana đang làm là tốt, người làm ra sản phẩm ăn được mới bán là Hana, Hana đã chọn giùm bạn những sản phẩm tốt nhất, du khách chỉ yên tâm sử dụng; đi du lịch Đà Lạt muốn mua một sản phẩm vì sức khỏe thì chỉ cần đến với Hana.
 
Không chỉ kể về Đà Lạt bằng ăn uống, trải nghiệm, khám phá, thưởng thức, mà Hoàng Anh còn đưa đến cho du khách ngửi được Đà Lạt qua mùi hương như mùi thông, mùi tùng, lavander... Mùa xuân này, cô cho ra đời dòng sản phẩm "Hương Đà Lạt” với những mùi rất Đà Lạt, đó là bộ tinh dầu gồm 6 mùi, chỉ cần ngửi là thấy nồng nàn Đà Lạt trong đó.
 
Với Hoàng Anh, mục tiêu của khởi nghiệp không thuần túy là một con đường làm giàu, tạo dựng sự nghiệp mà còn là một triết lý sống, khẳng định mình, thử thách bản thân, thực hiện khát vọng, làm gì vì tinh thần cộng đồng và nghĩ tới cộng đồng. Cô đã lập nên nhóm “Người trẻ Đà Lạt” để sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sau 8 năm khởi nghiệp cho những bạn trẻ cùng chung mong muốn làm giàu, đẹp quê hương. Cô thành lập Quỹ Hana Fund trích 2% doanh thu giúp các em nhỏ sách vở đến trường và trồng cây gây rừng thêm màu xanh cho cuộc sống. Thể hiện đầy đủ tinh thần, vẻ đẹp của người trẻ khởi nghiệp, Dự án “Hana Dalat - Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ gắn du lịch canh nông" của Nguyễn Ngọc Hoàng Anh đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lâm Đồng - 2020 vừa diễn ra.
 
QUỲNH UYỂN