Tuổi trẻ Bảo Lộc: Tạo nhiều dấu ấn trong công tác Đoàn

04:01, 10/01/2022
Năm 2021, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động của tổ chức Đoàn. Tuy vậy, các phong trào Đoàn vẫn được tuổi trẻ Bảo Lộc chủ động triển khai, thực hiện một cách linh hoạt, thích ứng với từng thời điểm, qua đó hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.
 
Tuổi trẻ Bảo Lộc tri ân các Anh hùng liệt sĩ.
Tuổi trẻ Bảo Lộc tri ân các Anh hùng liệt sĩ.
 
  TIẾP LỬA TRUYỀN THỐNG
 
Để khơi dậy, kích thích bầu nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ, Thành đoàn Bảo Lộc xác định giáo dục truyền thống yêu nước, giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Trong năm 2021, Thành đoàn Bảo Lộc tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Tuổi trẻ Bảo Lộc học tập và làm theo lời Bác”, gắn việc học tập, nghiên cứu, tìm hiểu về những hành động, việc làm, lời dạy của Bác với các nội dung, chương trình hoạt động Đoàn. Trong đó, Thành đoàn đặc biệt chú trọng đến vấn đề nêu gương. Với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các cấp bộ Đoàn thiết lập, quản lý website: tuoitrebaoloc.vn và fanpage: Tuổi trẻ Bảo Lộc, đồng thời xây dựng các chuyên mục: Theo dấu chân Bác, Mỗi ngày một tin tốt - mỗi tuần một câu chuyện đẹp... để tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên, bên cạnh tổ chức cho tuổi trẻ học tập, tìm hiểu các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Qua những việc làm như vậy, Thành đoàn Bảo Lộc đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền TP Bảo Lộc xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, sống đẹp hơn, tốt hơn, sống có lý tưởng và bản lĩnh hơn.
 
Cùng với việc tổ chức học tập các bài học lý luận chính trị và học tập chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thành đoàn Bảo Lộc còn có cách làm mới mẻ, sinh động, phù hợp tình hình thực tế địa phương, đơn vị khi tổ chức cuộc thi MV Hát Quốc ca, cũng như tổ chức các hoạt động Thắp nến tri ân, Tiếp lửa truyền thống, Về nguồn... “Năm 2021, chúng tôi đã 2 lần tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn TP Bảo Lộc vào dịp Tết Nguyên đán và Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã phối hợp tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân” vào tối 26/7, chỉ đạo các tổ chức Đoàn trực thuộc tổ chức cho thanh, thiếu nhi tham gia hành trình Về nguồn nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn 26/3 và 80 năm Ngày thành lập Đội 15/5. Ngoài ra, cuộc thi MV Hát Quốc ca đã thu hút 39 liên đội tham gia, với 22 MV”, anh Đỗ Mạnh Tường, Bí thư Thành đoàn Bảo Lộc, chia sẻ.
 
Cũng trong năm 2021, hoạt động tiếp lửa truyền thống lại càng sôi nổi vì là thời điểm diễn ra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trước đại dịch COVID-19, Thành đoàn Bảo Lộc đã phát hơn 10.000 chiếc khẩu trang, hàng ngàn chai nước rửa tay sát khuẩn, kính chống giọt bắn, xây dựng nơi rửa tay sát khuẩn tại các cơ quan, đơn vị, nơi công cộng, cũng như thường xuyên đăng tải những nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, bên cạnh quan tâm, chia sẻ các tin, bài đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Năm 2021, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã tặng bằng khen cho 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên.
 
  SẴN SÀNG XUNG KÍCH VÌ CỘNG ĐỒNG
 
Minh chứng thực tế cho thấy, việc tiếp lửa truyền thống đang mang đến ngày càng nhiều hiệu ứng tích cực đối với tuổi trẻ Bảo Lộc. Cán bộ, đoàn viên, thanh niên tại các phường, xã trên địa bàn TP Bảo Lộc đang hăng hái lao động, sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, tham gia các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Nổi bật là các hoạt động tình nguyện của Đoàn được triển khai thực hiện rộng khắp thông qua cuộc vận động Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới, phong trào Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị, Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh..., với nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả. Trong năm 2021, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn TP Bảo Lộc đã tổ chức làm 2,5 km đường bê tông, xây dựng 2 công trình gồm Thắp sáng niềm tin tại thôn Đạ Nghịch (sửa chữa, thay mới đường dây điện cho 10 hộ dân, với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng) và Thắp sáng đường quê tại Hẻm 870 Quốc lộ 20 (sử dụng đèn năng lượng mặt trời), đường Trương Định (sử dụng đèn LED), nạo vét 3 km kênh mương. Phát huy tinh thần thanh niên xung kích, 400 đoàn viên, thanh niên thuộc Thành đoàn Bảo Lộc còn phối hợp với Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bảo Lộc tổ chức thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh đô thị trong ngày 28 Tết Nguyên đán và duy trì 6 tuyến đường văn minh đô thị. Chưa kể, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn Bảo Lộc cũng đã tiến hành thu gom hơn 120 m3 rác thải, tập kết đúng nơi quy định, trồng 2.200 cây xanh, ra quân bóc, xóa các biển quảng cáo, rao vặt trái quy định, với 2.930 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.
 
Một điểm nhấn nữa của tuổi trẻ Bảo Lộc trong năm 2021, đó là đã tổ chức được nhiều chương trình đồng hành với công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4. “Ở đợt bùng phát dịch lần thứ 4, Thành đoàn Bảo Lộc thành lập 22 đội thanh niên xung kích, với hơn 500 tình nguyện viên, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP Bảo Lộc và TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên thuộc Thành đoàn Bảo Lộc còn tham gia 48 đội thanh niên xung kích tình nguyện giữ gìn an toàn giao thông trên địa bàn TP Bảo Lộc”, Bí thư Thành đoàn Bảo Lộc Đỗ Mạnh Tường cho biết.
 
Có thể nói, tuy gặp không ít khó khăn trong năm 2021, nhưng các cấp bộ Đoàn trên địa bàn TP Bảo Lộc đã thể hiện được tính chủ động, linh hoạt, đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động Đoàn tại từng thời điểm một cách sáng tạo, hiệu quả, tạo được nhiều dấu ấn ấn tượng.
 
TRỊNH CHU