Lắng nghe tiếng nói của thanh niên

05:09, 27/09/2022
Nhiều chương trình đối thoại giữa lãnh đạo các địa phương với thanh niên được tổ chức đã tạo cầu nối, giúp những người trẻ có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của mình. Từ đó, chính quyền có sự hỗ trợ kịp thời, phù hợp, góp phần tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển thanh niên trong giai đoạn hiện nay.
 
Hội nghị đối thoại với chủ tịch UBND huyện là cơ hội để ĐVTN huyện Đơn Dương bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình. Ảnh: Hồng Thắm
Hội nghị đối thoại với chủ tịch UBND huyện là cơ hội để ĐVTN huyện Đơn Dương bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình. Ảnh: Hồng Thắm
 
•  BÀY TỎ TÂM TƯ
 
Trung tuần tháng 9 vừa qua, hơn 130 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Đơn Dương đã thẳng thắn chia sẻ, bày tỏ ý kiến của mình tại chương trình đối thoại với lãnh đạo huyện. Chủ đề được đưa ra là “Thanh niên huyện Đơn Dương với khởi nghiệp, lập nghiệp”, hội nghị do đồng chí Dương Đức Đại - Chủ tịch UBND huyện chủ trì.
 
Tại chương trình, đã có 13 câu hỏi được ĐVTN đưa ra cho lãnh đạo UBND huyện, tập trung đề cập đến các vấn đề đang được đông đảo người trẻ tại địa phương quan tâm như: chính sách hỗ trợ vay vốn cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; công tác đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn; phát triển kĩ năng sống trong đoàn viên trẻ... Anh Lê Đình Hậu - Bí thư Chi đoàn thôn Lạc Bình, xã Lạc Xuân đặt câu hỏi: “UBND các cấp và cấp bộ Đoàn có những chính sách gì hỗ trợ cho thanh niên học nghề và đối với doanh nghiệp đào tạo nghề do thanh niên làm chủ?”. Anh Nguyễn Văn Tuấn - Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Quảng Lạc, thị trấn D’ran bày tỏ tâm tư: “Ý tưởng và nhiệt huyết thì tuổi trẻ không thiếu, nhưng kinh nghiệm, tầm nhìn và nguồn lực thì hạn chế. Câu hỏi đặt ra là vì sao các thanh niên có trình độ, năng lực, học vấn tốt sau khi ra trường lại không trở về địa phương để phát triển? Và giải pháp cho vấn đề này là gì?”...
Đây cũng là những vấn đề được nhiều ĐVTN quan tâm tại các hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với thanh niên tại các huyện Đạ Tẻh, Cát Tiên... đã được tổ chức trước đó.
 
Nhằm lắng nghe những chia sẻ của tuổi trẻ tỉnh nhà, trong khuôn khổ các hoạt động của Tháng Thanh niên - tháng 3 năm nay, UBND tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên. Hội nghị do đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham gia hội nghị đối thoại là các thanh niên làm kinh tế giỏi, khởi nghiệp; thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo; học sinh, sinh viên; thanh niên nông thôn, công nhân, công chức, viên chức; thanh niên tham gia thực hiện nghĩa vụ công an Nhân dân, nghĩa vụ quân sự.
 
Với chủ đề “Thanh niên Lâm Đồng với khởi nghiệp, lập nghiệp”, trong không khí thẳng thắn, cởi mở, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng Tỉnh Đoàn, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương đã lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và giải đáp thắc mắc của ĐVTN các cấp trên địa bàn tỉnh. Nhiều ý kiến tập trung vào các vấn đề liên quan đến phát triển, củng cố đoàn viên; các vấn đề về an ninh mạng, ứng dụng chuyển đổi số; phương án giải quyết việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự khi trở về địa phương... Đặc biệt là chính sách hỗ trợ cho thanh niên phát triển, tạo cơ hội cho tuổi trẻ đóng góp, cống hiến sức lực của mình cho công cuộc xây dựng quê hương.
 
Cụ thể, nếu như đại diện Huyện Đoàn Đạ Tẻh đặt câu hỏi về những chính sách thích hợp để ĐVTN vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế thì đại diện Huyện Đoàn Cát Tiên lại có đề xuất về việc kết nối giữa các cơ quan chuyên môn với doanh nghiệp lớn, quỹ hỗ trợ vốn, nhà đầu tư để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; đại diện Trường Đại học Đà Lạt bày tỏ mong muốn lãnh đạo UBND tỉnh có cơ chế, chính sách triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của Chính phủ,...
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp, việc tổ chức các hội nghị đối thoại với thanh niên thật sự rất cần thiết. Đây là diễn đàn, là cơ hội để các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của thanh niên về xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật; cung cấp, phổ biến chính sách, pháp luật đối với thanh niên. Đồng thời giải đáp vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của thanh niên trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước với thanh niên.
 
  ĐỒNG HÀNH VỚI THẾ HỆ TRẺ
 
“Lãnh đạo địa phương luôn khuyến khích, tạo điều kiện, hướng dẫn, định hướng, hỗ trợ và đồng hành, sát cánh cùng các bạn trẻ trong quá trình lập thân, lập nghiệp, cũng như các hoạt động thể hiện vai trò, vị trí của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội LHTN Việt Nam” - đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh cũng như lãnh đạo các địa phương tại các hội nghị đối thoại với thanh niên. Đồng chí Trần Văn Hiệp cũng đề nghị các cơ quan, sở, ngành nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đối thoại của ĐVTN, gởi văn bản về UBND tỉnh để tổng hợp thành kết luận để triển khai trong thời gian tới. 
 
Tại các chương trình đối thoại, phần lớn câu hỏi, ý kiến, kiến nghị, đề xuất của ĐVTN đặt ra đã được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp thu, trao đổi, giải đáp ngay tại hội nghị, phần nào giải quyết được những tâm tư, nguyện vọng cũng như những trăn trở của thanh niên trên địa bàn.
 
Tại huyện Đạ Tẻh, với hơn 20 ý kiến được ĐVTN đưa ra tại hội nghị đối thoại, đồng chí Tống Giang Nam - Chủ tịch UBND huyện đề nghị các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tùy theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện nghiêm túc những ý kiến trao đổi tại buổi đối thoại. Từ đó kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với thanh niên. 
 
Bên cạnh bày tỏ và được giải đáp thắc mắc, các hội nghị đối thoại còn giúp ĐVTN hiểu sâu hơn về những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác chăm lo, phát triển thanh niên thông qua việc phổ biến một số điểm mới của Luật Thanh niên năm 2020; mục tiêu Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030; mục tiêu Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2030...
 
Có thể thấy, các chương trình đối thoại đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo tỉnh và các địa phương đối với thế hệ trẻ; đồng thời khẳng định tiếng nói, chính kiến của lực lượng quyết định tương lai và giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
 
VIỆT QUỲNH