Khơi dậy tinh thần sáng tạo

06:10, 10/10/2022
Hưởng ứng Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tập trung triển khai nhiều hoạt động với mục đích khơi dậy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ; đồng thời phát huy vai trò cầu nối của tổ chức Đoàn nhằm hiện thực hóa ý tưởng của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).           
 
Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức tọa đàm về tư duy sáng tạo tại Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo năm 2022
Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức tọa đàm về tư duy sáng tạo tại Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo năm 2022
 
Anh Trần Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cho biết: Tuổi trẻ sáng tạo là một trong 3 phong trào hành động cách mạng trọng tâm của tổ chức Đoàn trong nhiệm kỳ 2017 - 2022. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã cụ thể hóa phong trào thông qua việc tổ chức các sân chơi, cuộc thi, hoạt động hỗ trợ. Qua đó tạo môi trường, khuyến khích, cổ vũ ĐVTN đề xuất các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ trong học tập, lao động và đời sống.
 
Trong giai đoạn 2017 - 2022, toàn tỉnh đã tổ chức 64 cuộc thi sáng tạo, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia. Các cấp bộ Đoàn, ĐVTN tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất 50.898 ý tưởng sáng kiến lên Cổng thông tin Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam (ytuongsangtao.net); đề xuất triển khai thực hiện 1.540 ý tưởng, sáng kiến liên quan đến công tác chuyên môn; hơn 65 ý tưởng, sáng kiến được hỗ trợ hoặc kết nối hiện thực hóa; 427 công trình, đề tài nghiên cứu khoa học, sản phẩm sáng tạo, trong đó có 58 công trình, đề tài đã được tuyên dương.
 
Phong trào Sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh nhà ghi dấu ấn đậm nét theo từng đối tượng thanh niên. Tiêu biểu, gắn với việc triển khai Phong trào “3 trách nhiệm”, ĐVTN khối hành chính sự nghiệp đã chủ động đề xuất nhiều sáng kiến trong tham mưu công tác cải cách thủ tục hành chính, được các cấp và Nhân dân ghi nhận.
 
Đơn cử như Mô hình “Áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý người nộp thuế” được Chi đoàn Cục thuế tỉnh Lâm Đồng triển khai từ năm 2021. Anh Lê Hải Đăng - Bí thư Chi đoàn Cục thuế chia sẻ: “Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, hầu như toàn bộ các doanh nghiệp, người nộp thuế đều tham gia khai thuế, hoàn thuế, hóa đơn điện tử… và rất nhiều tiện ích liên quan trên nền tảng các ứng dụng của Tổng cục Thuế. Do đó việc học tập, khai thác các ứng dụng của ngành trong công tác quản lý thuế là việc cần thiết và phải tập trung làm ngay đối với đội ngũ đoàn viên, công chức trẻ trong ngành thuế”.
 
Từ những lý do trên, trong các buổi sinh hoạt hàng kỳ, Chi đoàn Cục Thuế đã đưa ra các nội dung liên quan đến cách sử dụng các ứng dụng để cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm. Qua các kỳ sinh hoạt đã giúp đoàn viên và công chức trẻ của đơn vị mạnh dạn trao đổi, học hỏi nghiệp vụ, từ đó phục vụ tốt hơn trong công tác quản lý thuế. 
 
Theo anh Lê Hải Đăng, để phục vụ tốt hơn công tác và nhiệm vụ được giao, là lực lượng trẻ, nhanh nhạy, các ĐVTN trong Chi đoàn Cục Thuế tỉnh luôn sẵn sàng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, cũng như ứng dụng các thành tựu mới về công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số.
 
Bên cạnh đó, ĐVTN khối hành chính sự nghiệp còn có nhiều mô hình sáng tạo khác như tổ chức Chương trình Ánh sáng tri thức; tham gia các đội hình cấp căn cước công dân lưu động tại thôn, buôn vùng sâu, vùng xa của tỉnh; Mô hình “Ngày Thứ bảy tình nguyện” giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân…
 
Để khuyến khích sự sáng tạo trong học sinh, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các sân chơi, cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia và đạt kết quả cao. Chỉ riêng trong năm 2022, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã tổ chức nhiều hoạt động như Hội thi Tin học trẻ với sự tham gia của 371 thí sinh; Cuộc thi Sáng tạo cùng CodeKitten với chủ đề “Lâm Đồng - Tìm kiếm và phát huy tài năng công nghệ nhí” thu hút 933 dự án đăng ký dự thi từ 3.497 học sinh tiểu học và trung học cơ sở; Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lâm Đồng lần thứ 5” thu hút hơn 50 ý tưởng, mô hình, dự án của ĐVTN đăng ký tham gia. Từ tháng 8 đến tháng 11 cũng diễn ra Cuộc thi Lập trình và Điều khiển Robot lần thứ 1 do Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Mặc dù diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, các cuộc thi sáng tác, thể hiện ý tưởng sáng tạo trong những năm qua vẫn thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia… bằng hình thức trực tiếp và cả trực tuyến. 
 
Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn khuyến khích ĐVTN tích cực tham gia các giải thưởng khoa học công nghệ, chương trình, cuộc thi, hội thi trong và ngoài nước như: Quả Cầu vàng; Hội thi tin học Cán bộ Công chức trẻ; Festival sáng tạo trẻ; Gương mặt trẻ tiêu biểu; Tin học Văn phòng Thế giới, Vô địch Thiết kế đồ họa Thế giới…
 
Tại Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo được tổ chức vào tháng 7 mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Trần Đức Trung đã khẳng định: “Qua đại dịch COVID-19, chúng ta càng thấy sự sáng tạo của thanh, thiếu niên không dừng lại mà còn có thể vươn xa hơn. Những sản phẩm của trí thức trẻ đã góp phần tham gia phòng, chống dịch bệnh. Nhiều sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo,... đã được tạo ra từ chính sự sáng tạo của những người trẻ luôn không ngừng tìm tòi, học hỏi và đón đầu xu thế”.
 
Từ việc phát huy thế mạnh, trí tuệ của những người trẻ, Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo đã góp phần khuyến khích ĐVTN có cơ hội thể hiện tài năng, khẳng định bản thân mình. Đồng thời, tạo hành trang để thế hệ trẻ sẵn sàng tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia trong thời gian tới.
 
VIỆT QUỲNH