Năm 2022, phát huy cao độ tinh thần đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm, hành động quyết liệt, biến thách thức thành cơ hội

05:01, 30/01/2022
Đi qua năm 2021 nhiều biến động và gian khó, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã đoàn kết đồng lòng, sáng tạo, phát huy nội lực, đề ra các biện pháp tích cực và thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu cơ bản. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp đã dành cho Báo Lâm Đồng cuộc phỏng vấn về những kết quả đã đạt được trong năm 2021, những khó khăn đang đặt ra và những nhiệm vụ, giải pháp để Lâm Đồng thực hiện thắng lợi các mục tiêu năm 2022.
 
* Thưa đồng chí, năm 2021, đại dịch COVID-19 đã gây ra quá nhiều khó khăn và thử thách cho cả xã hội. Vậy Lâm Đồng đã ứng phó với đại dịch chưa có trong tiền lệ này như thế nào? 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp
 
CHỦ TỊCH TRẦN VĂN HIỆP: Đúng vậy, việc đối phó với kẻ thù vô hình và vô cùng nguy hiểm như COVID-19 thực sự khó khăn. Cũng như các địa phương khác, Lâm Đồng vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Đến thời điểm này, khi nhìn lại hành trình của năm 2021, những sai sót rõ ràng vẫn có nhưng thành tựu chúng ta đạt được lớn hơn nhiều.
 
Ngay khi dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam từ đầu năm 2020, dù thuộc nhóm nguy cơ thấp song Lâm Đồng đã thực hiện nhiều biện pháp phù hợp, chủ động xây dựng các kịch bản để ứng phó khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. An toàn tính mạng, sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết, đặt ở vị trí số một; đảm bảo không thiếu kinh phí, không thiếu nhân lực, vật lực, không thiếu cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để điều trị, thu dung, chăm sóc sức khỏe của người dân Lâm Đồng một cách tốt nhất.
 
Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 tại Việt Nam với biến chủng Delta cực kỳ nguy hiểm, Lâm Đồng thực hiện các giải pháp chống dịch với tinh thần phân cấp rất rõ ràng trong hệ thống chính trị. Lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tập trung, thống nhất, chuyên sâu, quyết liệt, mạnh mẽ, dứt khoát, bám sát cơ sở, linh hoạt và tranh thủ sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân. Người dân là chủ thể, là trung tâm của công tác phòng, chống dịch. Mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải là một pháo đài. Linh hoạt trong thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và quốc phòng, an ninh. 
 
Việc Lâm Đồng là địa phương đi đầu cả nước trong thực hiện khu lưu trú, ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ tài xế đường dài là một trong những minh chứng của sự linh hoạt đó. Cho đến tháng 10/2021, màu xanh cơ bản vẫn phủ kín Lâm Đồng và việc kiểm soát tốt tình hình là cơ sở quan trọng để Lâm Đồng đón thành công 3.130 công dân của địa phương đang gặp khó khăn ở các vùng dịch như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu,... có nhu cầu trở về địa phương an toàn. Những hoạt động này đã nhận được sự ủng hộ của người dân, sự đồng thuận trong Nhân dân ngày càng cao là sức mạnh để Lâm Đồng đẩy lùi dịch bệnh.
 
Và chính trong thời điểm dịch bệnh khó khăn nhất, Lâm Đồng còn là hậu cứ vững chắc tiếp sức cho các địa phương bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Hơn 20.000 tấn nông sản được các tổ chức, đơn vị, sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh gửi tặng Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh Lâm Đồng đã chi 24,152 tỷ đồng để thực hiện kế hoạch hỗ trợ nông sản nhằm chia lửa khó khăn, tiếp sức cho các địa phương. Đó là con số có thể thống kê, còn những chuyến xe nghĩa tình và tấm lòng của người dân Lâm Đồng hướng về vùng dịch là không thể đong đếm được.
 
Từ khi thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” cho đến nay, tình hình dịch bệnh của Lâm Đồng có nhiều diễn biến phức tạp hơn. Tuy nhiên, sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, sự nỗ lực, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và những bài học kinh nghiệm đã trải qua là cơ sở để Lâm Đồng vẫn đang có những quyết sách hợp lý nhằm kiểm soát tình hình, ổn định tâm lý Nhân dân và giữ nhịp phát triển kinh tế. 
 
Xác định tinh thần “phòng dịch vẫn là chính”, Lâm Đồng không một phút giây chủ quan, lơ là. Hệ thống phòng dịch đã và đang được kích hoạt ở mức cao nhất. Những mục tiêu đã được xác định, những giải pháp cũng đã được đặt ra trong sự đồng lòng tập trung thực hiện cao độ của cả hệ thống chính trị.
 
* Vậy trong một năm đầy biến động ấy, Chủ tịch đánh giá bức tranh kinh tế - xã hội của Lâm Đồng như thế nào? 
 
CHỦ TỊCH TRẦN VĂN HIỆP: Những kết quả đáng ghi nhận trong phòng, chống dịch bệnh là cơ sở để Lâm Đồng thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội trong sự nỗ lực, đồng lòng và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Nhờ vậy bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm qua đã có được những điểm sáng nhất định. Lâm Đồng vẫn đạt được những mục tiêu quan trọng nhất.
 
Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng dương; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. GRDP bình quân đầu người đạt 66 triệu đồng.
 
Lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ nền kinh tế; thu nhập trên một đơn vị diện tích đạt 192 triệu đồng/ha, tăng 12 triệu đồng/ha. 
 
Công nghiệp - xây dựng duy trì ổn định. Tổng thu NSNN trên địa bàn đạt trên 11.000 tỷ đồng, tăng 17% so cùng kỳ. Chi ngân sách nhà nước đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, nhất là trong đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 và chi hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng theo quy định.
 
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đến thời điểm 31/12/2021 đạt gần 82% kế hoạch, trong thời gian chỉnh quyết toán ngân sách sẽ giải ngân cơ bản hoàn thành theo kế hoạch vốn được giao. Tỷ lệ độ che phủ của rừng đạt 55%.
 
Đến hết năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2021) còn 0,99% (tương ứng 3.370 hộ), giảm 0,33% so với năm 2020; tỷ lệ hộ cận nghèo còn 2,77% (tương ứng 9.303 hộ), giảm 0,61% so với năm 2020. Nếu tính theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 2,87% (tương ứng 9.731 hộ); tỷ lệ hộ cận nghèo còn 4,07% (tương ứng 13.821 hộ).
 
Toàn tỉnh có thêm 3 xã đạt 19/19 tiêu chí về nông thôn mới, 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (huyện Đạ Huoai và Bảo Lâm); 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
 
Quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. 
 
Công tác xây dựng Đảng được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trên tất cả các mặt; các cấp ủy đã bám sát chương trình, kế hoạch, quy chế làm việc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ; làm tốt công tác tư tưởng, triển khai đầy đủ, nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị,... của Đảng, nhất là Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên theo kế hoạch; tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026... 
 
Công tác dân vận của Đảng và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được chú trọng. Quan tâm cải cách hành chính, đề cao vai trò nêu gương, nhất là người đứng đầu, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ ở các sở, ngành, địa phương.
 
Tuy nhiên, so với các năm trước, màu “ảm đạm” nhiều hơn trên bức tranh chung. Tôi khái quát mảng màu ảm đạm ấy ở 8 vấn đề chính gồm: Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của một bộ phận người dân gặp rất nhiều khó khăn. Kinh tế tuy đạt mức tăng trưởng nhưng vẫn thiếu tính ổn định, bền vững; nhiều doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng; sản xuất công nghiệp còn gặp khó khăn về thị trường; vấn đề liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố khó khăn; tỷ lệ nông sản tiêu thụ thấp, giá cả không ổn định. Tình trạng quản lý rác thải, đặc biệt là rác thải nông nghiệp vẫn chưa được xử lý dứt điểm, đồng bộ. Vấn đề quản lý, bảo vệ rừng vẫn còn nhiều nhức nhối đặt ra, nhất là trong vấn đề quy hoạch 3 loại rừng và phương án quản lý rừng bền vững. Còn bất cập trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường. Cơ cấu thu ngân sách trên địa bàn thiếu vững chắc, còn tình trạng thất thu ở một số lĩnh vực, nhất là khai thác khoáng sản, xăng dầu, chuyển nhượng bất động sản... Thu hút đầu tư khó khăn. Cải cách hành chính kết quả hạn chế, nhất là việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục cho nhà đầu tư và cho Nhân dân liên quan đến lĩnh vực cấp phép đầu tư, đất đai, xây dựng. Trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn một số yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm về trật tự xã hội, tội phạm môi trường, tội phạm về ma túy. 
 

 

* Theo đồng chí, sự “ảm đạm” còn tồn tại do đâu?

 
CHỦ TỊCH TRẦN VĂN HIỆP: Tác động của đại dịch COVID-19 rõ ràng đã gây ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động kinh tế - xã hội, đời sống Nhân dân trên địa bàn tỉnh; các cấp, các ngành phải tập trung nhân lực, thời gian để chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đó là nguyên nhân khách quan và có tác động rất lớn. Song tôi cho rằng nguyên nhân chủ quan mới là nguyên nhân chính. 
 
Một số ngành, địa phương, cán bộ, công chức nhận thức chưa đầy đủ, chưa tinh thông nghiệp vụ và chưa có quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh; một số bộc lộ sự trì trệ, bảo thủ,... trong điều hành, thực hiện nhiệm vụ. Mặc dù UBND tỉnh đã thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, chỉ đạo nhưng vẫn chưa khắc phục kịp thời và triệt để.
 
Các cơ quan, đơn vị, các ngành và địa phương mất nhiều thời gian cho việc giải quyết các công việc cụ thể, sự vụ, chưa chủ động đề đạt các vấn đề có tính chất chiến lược, cơ chế, chính sách cho đầu tư phát triển lâu dài; bị động, lúng túng trong triển khai một số cơ chế, chính sách, nghị quyết, chủ trương của Trung ương, Chính phủ, đặc biệt là chính sách đất đai, đầu tư,...
 
Sự phối kết hợp giữa các ngành, các địa phương chưa chặt chẽ; việc xử lý công việc, trách nhiệm thuộc thẩm quyền của các sở, ngành, các địa phương... chưa kịp thời, chất lượng còn hạn chế, kỷ cương chưa nghiêm, còn có trường hợp đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
 
Vai trò lãnh đạo của một số tổ chức cơ sở đảng, đảng viên còn hạn chế; trách nhiệm của người đứng đầu một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa được phát huy mạnh mẽ, chưa bám sát thực tiễn địa phương, cơ sở, xử lý các vấn đề nổi cộm chưa kịp thời, còn hạn chế, lúng túng; vai trò của cơ quan chuyên ngành trong việc tham mưu, đề xuất, tháo gỡ vướng mắc, bất cập trên một số lĩnh vực như: quy hoạch, đất đai, quản lý trật tự xây dựng... còn hạn chế, yếu kém; cải cách hành chính một số ngành, lĩnh vực chưa đạt yêu cầu. Một số cán bộ, công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
 
* Việc nhìn nhận rõ những điểm mạnh - yếu của năm trước sẽ là cơ sở để đưa ra hướng đi phù hợp cho năm sau. Vậy Lâm Đồng sẽ bước vào năm 2022 với mục tiêu như thế nào? 
 
CHỦ TỊCH TRẦN VĂN HIỆP: Năm 2022, là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng vững chắc thực hiện các mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025; dự báo khó khăn, thách thức sẽ nhiều hơn; dịch COVID-19 có thể kéo dài, nguy cơ xuất hiện biến chủng mới lây lan nhanh hơn, phức tạp và nguy hiểm hơn; kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhưng chưa đồng đều và vững chắc; tác động bất lợi của thiên tai, biến đổi khí hậu. “Phát huy cao độ tinh thần đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm, nêu gương, dám nghĩ, dám làm, biến thách thức thành cơ hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI” là chủ đề Tỉnh ủy đặt ra cho năm 2022. Đó chính là “Kim chỉ nam” để toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân bước vào thực hiện nhiệm vụ trong năm mới. 
 
Lâm Đồng sẽ bước vào năm 2022 với mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tập trung nguồn lực khôi phục và thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh, toàn diện, bền vững. Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khôi phục sản xuất, kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm; đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị - nông thôn. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chú trọng các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Quản lý chặt chẽ quy hoạch, đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường. Giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. 
 
Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự vững vàng về chính trị, tư tưởng; thống nhất về ý chí và hành động; trong sạch về đạo đức, lối sống; chặt chẽ về tổ chức, gắn bó mật thiết với Nhân dân; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái, ‘‘tự diễn biến”, ‘‘tự chuyển hóa”. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, gắn với tinh giản biên chế; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
 
Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng học bổng cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số huyện Di Linh nhân dịp năm học mới 2021 - 2022. Ảnh: K.Phúc
Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng học bổng cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số huyện Di Linh nhân dịp năm học mới 2021 - 2022. Ảnh: K.Phúc
 
* Thưa đồng chí, những giải pháp cụ thể để thực hiện những mục tiêu trên như thế nào?
 
CHỦ TỊCH TRẦN VĂN HIỆP: Các cấp, các ngành của tỉnh phải khẩn trương xây dựng kế hoạch, lộ trình, biện pháp triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 06/12/2021 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng - hệ thống chính trị năm 2022; Nghị quyết số 41/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Trong đó, cần tập trung nỗ lực cao nhất cho phòng, chống dịch COVID-19, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, nhất là các lĩnh vực quan trọng, đang bị tác động trực tiếp bởi đại dịch, tạo nền tảng cho các hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội từng bước trở về trạng thái bình thường mới.
 
Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển kinh tế số, xã hội số, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử. Nâng cao hiệu quả và tập trung nguồn lực đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng quan trọng, thiết yếu. Từng bước hình thành hệ thống đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường. 
Phát triển nông nghiệp theo hướng đa ngành, nông nghiệp xanh, hiện đại, giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh cao; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ, thông minh trong điều kiện ứng phó biến đổi khí hậu. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng, địa phương. Tập trung thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. 
 
Phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo từ các nguyên liệu, sản phẩm có lợi thế của địa phương theo hướng ứng dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường; tăng tỷ trọng xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm sản và khoáng sản đã qua chế biến, hạn chế xuất khẩu thô. Tạo điều kiện thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
 
Thực hiện đồng bộ các giải pháp để sớm khôi phục ngành du lịch, tạo thuận lợi cho ngành du lịch phát triển, thực sự trở thành ngành kinh tế động lực của tỉnh. 
 
Đẩy mạnh giảm nghèo bền vững theo chuẩn nghèo mới, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, khắc phục các bất cập trong tổ chức dạy và học trực tuyến trong tình hình dịch COVID-19 còn phức tạp, kéo dài. Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, chú trọng đầu tư, phát triển đồng bộ, hiện đại mạng lưới y tế và cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao năng lực khám chữa bệnh các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, y tế cơ sở. Thực hiện tốt các chính sách xã hội, nhất là chính sách đối với người nghèo, người có công với cách mạng.
 
Cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo hướng tăng tỷ trọng thu nội địa, tăng chi đầu tư phát triển, giảm chi thường xuyên, giảm trợ cấp cân đối và đẩy mạnh phân cấp nguồn thu cho ngân sách của các huyện, thành phố. Điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả để dành nguồn lực cho phòng, chống dịch COVID-19 và dự phòng cho các trường hợp bất khả kháng, khắc phục hậu quả thiên tai.
 
Điều chỉnh cơ chế, chính sách phù hợp với các quy định mới và thực tế trong lĩnh vực ưu đãi, thu hút đầu tư, đất đai, môi trường...
 
Tập trung rà soát quy hoạch chung các đô thị không còn phù hợp; khẩn trương lập, hoàn thành các đồ án quy hoạch: Tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch vùng huyện, các đồ án quy hoạch đô thị vệ tinh và quy hoạch xây dựng trên phạm vi toàn tỉnh. 
 
Rà soát, xử lý triệt để tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, san ủi trái phép đất rừng để sản xuất nông nghiệp, xây dựng trái phép,...; kiên quyết thu hồi các dự án đã được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chậm triển khai; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra công tác quản lý và sử dụng đất, khai thác tài nguyên, khoáng sản và môi trường để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm gắn với xử lý trách nhiệm cán bộ để xảy ra các vi phạm. Thực hiện kế hoạch trồng rừng, trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh theo Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động. Xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân không làm tròn trách nhiệm được giao, để rừng và đất rừng bị xâm chiếm.
 
Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, cung cấp dịch vụ công và thực hiện Chính phủ điện tử. 
 
Giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế, bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân. 
 
Tập trung xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch vững mạnh; trong đó trọng tâm là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; giữ vững tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ. Thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện tốt việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức trong từng cơ quan, đơn vị. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. 
 
Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận, thống nhất, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần củng cố nền tảng xã hội, tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội của tỉnh.
 
Làm tốt công tác dân vận chính quyền, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; kịp thời phát hiện, nhân rộng các nhân tố điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực. 
 
Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của năm 2022, phải thực hiện đúng phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Thứ nhất là 3 không: “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”. Thứ hai là 5 thật: “nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, người dân và doanh nghiệp thụ hưởng thật”, đặc biệt là “đã nói thì phải làm, mà đã làm thì phải có sản phẩm cụ thể”.

 

Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh!

 
HỒ LAN (thực hiện)