Lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

02:03, 24/03/2013

Ngày 22/3, tại TP Đà Lạt, Thường trực HĐND, UBND tỉnh cùng Đoàn ĐBQH khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã chủ trì hội nghị lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành; UBND các huyện, thành và một số giáo sư, tiến sỹ của Viện Kinh tế Việt Nam.

* Ngày 22/3, tại TP Đà Lạt, Thường trực HĐND, UBND tỉnh cùng Đoàn ĐBQH khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã chủ trì hội nghị lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành; UBND các huyện, thành và một số giáo sư, tiến sỹ của Viện Kinh tế Việt Nam.

Đại biểu góp ý cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Đại biểu góp ý cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)


Tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, nội dung của dự thảo phù hợp với các quan điểm, định hướng đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai mà Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đề ra. Dự thảo có nhiều điểm mới, có tính dự báo, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh đó, có đại biểu cho rằng cần bỏ điều 61, và đưa nội dung “để xây dựng, chỉnh trang khu đô thị, khu dân cư nông thôn…” vào điều 60 cho phù hợp; nếu bỏ điều 61, thì tại điều 109 về bản giá đất nên chọn phương án 1. Riêng điều 89 – bồi thường thiệt hại do bị hạn chế khả năng sử dụng đất, cần bổ sung “quy hoạch treo” thì nhà nước phải bồi thường; đối với điều 151 và 157 nên quy định thêm “không được làm sạt lở bờ sông, suối”…

Ngoài việc đóng góp ý kiến cụ thể từng điều, khoản, các đại biểu cho rằng, dự thảo cần sửa đổi, bổ sung một số nội dung cho phù hợp, như: giải quyết triệt để những tồn tại của thực tiễn, đặc biệt là về giá đất, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất, nhưng chưa thấy tính đến sinh kế và quyền lợi lâu dài cho người dân; một số điều, khoản quy định chưa rõ ràng, dễ nảy sinh tiêu cực.

* Chiều 21/3/2013, UBND thành phố Bảo Lộc đã tổ chức Hội nghị góp ý Dự thảo sửa đổi Luật đất đai.  Đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí  lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ thành phố; đại diện các cơ quan, đơn vị và cán bộ địa chính các xã, phường trong thành phố, đã đến dự. Tại Hội nghị, 17 ý kiến phát biểu đều cơ bản tán thành với nội dung Dự thảo sửa đổi. Các ý kiến góp ý bổ sung chủ yếu tập trung vào các vấn đề về giao đất, cho thuê đất; việc bồi thường giải phóng mặt bằng, việc hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất…

THỤY TRANG - XUÂN LONG