Phụ nữ Di Linh đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác

09:06, 21/06/2016

Học Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với các phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập"... là phương châm của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Di Linh khi thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Học Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập”... là phương châm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Di Linh khi thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 
Từ nhận thức đúng
 
Để việc học tập và làm theo gương Bác có sức lan tỏa, Hội LHPN huyện Di Linh đã vận động hội viên đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với tuyên truyền, giáo dục về truyền thống của hội và 4 phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa: “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”; chỉ đạo Hội Phụ nữ các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện của địa phương; đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền như: nói chuyện chuyên đề, mít tinh, tọa đàm, sinh hoạt câu lạc bộ; chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình làm theo lời Bác như: thực hành tiết kiệm; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình; tương thân, tương ái... 
 
Bám sát tinh thần chỉ đạo của hội cấp trên, các cơ sở hội thường xuyên sưu tầm những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác để kể trong các cuộc họp, các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, câu lạc bộ phụ nữ, đồng thời biểu dương những tấm gương phụ nữ điển hình tiên tiến trong việc học và làm theo Bác... Qua đó, tạo được sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của hội viên trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm bằng hành động, việc làm cụ thể, thiết thực.
 
Đem lại hiệu quả thiết thực 
 
Mỗi chi hội có một cách làm, một mô hình riêng, nhưng nhìn chung đã có nhiều hiệu quả, nhất là các mô hình tiết kiệm, mang đậm chất phụ nữ, đặc biệt như: 100% cơ sở hội, 70% chi hội xây dựng tổ phụ nữ tiết kiệm, hùn vốn; đến nay xây dựng trên 900 tổ, với số tiền trên 10 tỷ đồng giúp cho gần 2.000 hội viên nghèo, khó khăn vay hàng năm; toàn huyện xây dựng được 220 mô hình “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “5 giúp 1”; vận động cán bộ, hội viên đóng góp xây dựng Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” để hỗ trợ hội viên xây mái ấm, có vốn làm ăn lúc khó khăn được hơn 600 triệu đồng; tín chấp với Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Di Linh, Hòa Ninh hơn 8 tỷ đồng, Chi nhánh Ngân hàng CSXH hơn 75 tỷ đồng; đề xuất và triển khai các dự án khoa học công nghệ để tìm kiếm những loại cây trồng mới về sản xuất tại địa phương… Trong 5 năm qua, đã có 20 gia đình hội viên phụ nữ  được hỗ trợ xây mái ấm tình thương với số tiền 350 triệu đồng từ nguồn đóng góp của hội viên phụ nữ và các nhà hảo tâm. Các hoạt động này góp phần giúp tỷ lệ hộ nghèo giảm bền vững hàng năm, từ 14,37% (năm 2010), xuống còn 2,5% (cuối năm 2015), tỷ lệ hộ khá, giàu tăng rõ rệt, cơ bản xóa nhà tạm, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân, hạn chế vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội,….
 
Bên cạnh công tác giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh neo đơn, đặc biệt khó khăn…, Hội LHPN huyện còn quan tâm xây dựng hoặc chỉ đạo Hội LHPN cơ sở chủ động xây dựng các mô hình đặc thù nhằm giải quyết các vấn đề tồn tại bức xúc ở cơ sở.  Nhiều mô hình sau thời gian thí điểm đã được nhân rộng như: Mô hình “Mẹ nói dạy tiếng Việt cho con” nhằm khắc phục tình trạng trẻ đồng bào dân tộc thiểu số gặp khó khăn trong giao tiếp với giáo viên khi bắt đầu đi học do rào cản về ngôn ngữ; Mô hình “Nói không thách cưới, tiết kiệm trong việc tang”; Mô hình “Nói không với tảo hôn”; Mô hình “Mẹ nuôi dạy con tốt” nhằm góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Mô hình “Thu gom ve chai gây quỹ khuyến học” vừa giải quyết vấn đề về môi trường, vừa mang tính nhân văn sâu sắc;...
Từ đó đã xuất hiện nhiều điển hình, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo gương Bác trong lao động, học tập, công tác và sinh hoạt với cộng đồng. Chất lượng sinh hoạt Hội từ đó cũng có nhiều chuyển biến tích cực. 
 
Ông Hà Ngọc Duyên-UVBTV Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Di Linh khẳng định: “Phụ nữ Di Linh là một trong những đơn vị điển hình của huyện trong triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với những cách làm sáng tạo và hiệu quả. Những kết quả đạt được từ việc học và làm theo gương Bác đã khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo của cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”.
 
Ban Thường vụ Hội LHPN huyện xác định, trong thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Hằng năm sẽ tiến hành sơ, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm, thông qua đó biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước từ huyện đến các cơ sở hội, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHPN  huyện Di Linh lần thứ X, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đề ra.
 
Hồng Vĩnh