Chú trọng tái cơ cấu ngành nông nghiệp

05:07, 12/07/2016

Sáng ngày 12/7, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Hội Nông dân tỉnh về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm 2016. 

Sáng ngày 12/7, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Hội Nông dân tỉnh về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm 2016. 
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Báo cáo tại hội nghị cho biết, 6 tháng đầu năm  2016  là thời gian khó khăn với nông dân do thời tiết khắc nghiệt, giá cả nông sản xuống thấp, đặc biệt là giá cà phê. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của tập thể các cấp hội, sự phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và sự phấn đấu của từng hội viên nông dân, phong trào Hội vẫn đảm bảo các chỉ tiêu đã đề ra. Đến tháng 6/2016, tổng số hội viên Hội Nông dân là trên 153 ngàn, sinh hoạt trong 1.430 chi hội, đạt tỷ lệ 81,8% số nông dân toàn tỉnh. Hội Nông dân các cấp đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên như tín chấp cho 33.760 nông hộ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ trên 840 tỷ đồng. Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh đạt hơn 28 tỷ đồng cho hàng ngàn nông hộ vay tiền phát triển kinh tế gia đình theo mô hình nhóm hộ. Các hoạt động tập huấn kiến thức, tín chấp mua phân bón trả chậm, giúp nhau làm giàu, đoàn kết xây dựng nông thôn mới cũng đạt những kết quả khả quan.
 
Tuy nhiên, lãnh đạo Hội Nông dân cũng đề đạt đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chú trọng tới việc triển khai Kết luận 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, nhắc nhở chính quyền các cấp quan tâm tới Hội Nông dân, giao trực tiếp Hội Nông dân thực hiện một số dự án phát triển kinh tế, xã hội.
 
Hiện tại, Hội cần các cấp chính quyền chú ý tới vấn đề tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân, kết nối doanh nghiệp - nông dân nhằm bảo đảm đầu ra. Các cấp cũng cần nghiên cứu và phổ biến quy trình kỹ thuật một số loại cây chủ lực như tái canh cà phê, mắc ca, hỗ trợ để nông dân phát triển theo đúng quy hoạch. Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đang chế biến nông sản tại địa phương. Thời gian hỗ trợ giống cho nông dân cần kịp thời điểm, tránh để lỡ mùa vụ như hiện nay. Bà con cũng cần thông tin chính xác và địa chỉ các nguồn giống tốt, chuẩn. Hỗ trợ nông dân giếng khoan, đào hồ thủy lợi nhỏ để giảm thiểu ảnh hưởng của hạn hán, chủ động tưới tiêu phục vụ nông nghiệp. 
 
Các ngành chức năng cần thông báo cho nông dân biết về phân bón giả, thuốc BVTV kém chất lượng để bà con biết và tránh những cơ sở vi phạm. Tăng cường cho nông dân đi học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước. Tổ chức diễn đàn đối thoại chính sách với nông dân, lắng nghe tiếng nói của người nông dân từ cơ sở. Hội Nông dân tỉnh cũng đề đạt tới lãnh đạo Tỉnh ủy về việc kiện toàn bộ máy tổ chức Hội các cấp, giúp Hội triển khai tích cực mọi hoạt động hỗ trợ hội viên nông dân.
 
Phát biểu trong buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến đánh giá cao hoạt động của Hội Nông dân và phong trào nông dân giữa giai đoạn khó khăn cho nông nghiệp như năm 2016. Đồng chí nhấn mạnh, Hội Nông dân phải chú trọng vào tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống cho hội viên nông dân trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị Hội Nông dân các cấp bám sát nông dân, nông thôn và nghị quyết của Đảng, tuyên truyền, thúc đẩy phong trào nông dân phù hợp quy hoạch phát triển chung của tỉnh. Hội Nông dân cần xây dựng bộ máy hợp lý hoạt động hiệu quả, phát huy tốt vai trò của tổ chức hội và hội viên, thực hiện tốt tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng bền vững, phát triển toàn diện. Nông dân chính là chủ thể, là lực lượng chính trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, vì vậy cần xây dựng một nông thôn Lâm Đồng phát triển bền vững.
 
D.QUỲNH