Nhìn thẳng vào sự thật

08:08, 04/08/2016

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV dành gần trọn một ngày (29/7) để thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội phân tích, mổ xẻ những cái được, những hạn chế và đặc biệt là đề xuất hướng giải quyết. 

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV dành gần trọn một ngày (29/7) để thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội phân tích, mổ xẻ những cái được, những hạn chế và đặc biệt là đề xuất hướng giải quyết. Tinh thần không ngại ngần, không né tránh, nhìn thẳng vào sự thật được phát huy và chính điều đó làm cho phiên thảo luận thêm tính thực tế, đáp ứng kỳ vọng của cử tri.
 
Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) phát biểu: báo cáo của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh khi đề cập những vấn đề lớn của đất nước và của nền kinh tế. Nói về nợ công, nợ Chính phủ, Thủ tướng khẳng định nợ công cao, áp lực trả nợ lớn, nợ Chính phủ vượt trần. Về nợ xấu, Thủ tướng thừa nhận xử lý nợ xấu chưa thực chất và gặp nhiều khó khăn. Theo đại biểu Vũ Tiến Lộc, đây là lần đầu vấn đề nợ công, nợ xấu, 2 vấn đề quan ngại bậc nhất liên quan đến sự ổn định của nền tài chính quốc gia và của doanh nghiệp được đề cập một cách thẳng thắn như vậy trong báo cáo của Chính phủ. Việc nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật thể hiện bản lĩnh và sự minh bạch của Chính phủ, là tiền đề cho những quyết tâm và giải pháp để có thể giải quyết một cách thực chất các vấn đề đặt ra cho nền kinh tế nước ta.
 
Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cũng không ngại ngần khi nêu mong muốn của cử tri là Chính phủ tiếp tục nhanh chóng và mạnh mẽ hơn nữa kiểm tra, rà soát các công trình đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng hoạt động kém hiệu quả mà lâu nay dư luận hết sức quan tâm. Đại biểu điểm qua 5 dự án là Nhà máy đạm Ninh Bình, Nhà máy xơ sợi Đình Vũ, Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất, dự án mở rộng Nhà máy gang thép Thái Nguyên, Nhà máy bột giấy Phương Nam với tổng đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng nhưng thua lỗ hoặc kém hiệu quả, hoặc phải bỏ hoang vì không sản xuất được do công nghệ không phù hợp và cho biết: đầu tư không hiệu quả từ tiền của người dân đóng thuế là có lỗi lớn với dân, làm suy giảm niềm tin của nhân dân. Đại biểu so sánh hàng nghìn tỷ đồng đầu tư lãng phí không hiệu quả trong khi hàng triệu người dân đang nhọc nhằn lao động mưu sinh hằng ngày, chỉ cần có thêm vài ba trăm nghìn đồng/tháng là có cơ hội cải thiện cuộc sống, sẽ thấy nó khổng lồ như thế nào.
 
Đại biểu Trần Anh Tuấn (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: về nguồn lực đầu tư công, chỉ mới dừng lại ở siết chặt kỷ luật đầu tư công, chưa có giải pháp hữu hiệu nâng cao hiệu quả đầu tư, tránh thất thoát, lãng phí trong đầu tư công.
 
Đại biểu Tô Văn Tám đề nghị: phải rà soát, kiểm tra để chấn chỉnh, lấp những lỗ hổng trong quá trình đầu tư, đồng thời xác định rõ trách nhiệm pháp lý trong quá trình thẩm định, phê duyệt đầu tư, trách nhiệm của tập thể đến đâu, trách nhiệm của cá nhân đến đâu, từ đó xử lý thỏa đáng, - cử tri mong muốn và yêu cầu như thế. Đại biểu Vũ Tiến Lộc đề xuất: trong chương trình tổng thể đồng bộ mà Thủ tướng nêu, cần tập trung hóa giải các nút thắt chi tiêu Chính phủ, nợ công, nợ xấu, cải cách doanh nghiệp nhà nước và cải cách hành chính.
 
Nhiều đại biểu cũng đề cập các vấn đề liên quan sự cố môi trường do Formosa gây ra với thái độ rất kiên quyết. Theo đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị), Chính phủ đang nỗ lực xử lý hậu quả, Quốc hội cũng không thể đứng ngoài cuộc, nhưng việc quan trọng Quốc hội cần làm là không chỉ tìm ra câu trả lời thật rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm liên quan những sai phạm của Formosa, mà còn phải nhanh chóng rà soát hệ thống văn bản pháp luật để ngăn chặn ngay từ ban đầu những nhà đầu tư có nguy cơ đe dọa đến đời sống của nhân dân. Có cơ chế xử lý trách nhiệm cá nhân, kể cả những người không còn đương chức.
 
Đáng chú ý, đại biểu Quốc hội đều thống nhất không thay đổi chỉ tiêu và đề xuất nhiều giải pháp, đề nghị Chính phủ quyết tâm chỉ đạo để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016 đạt hiệu quả cao nhất. Nhìn thẳng vào sự thật và quyết liệt hành động, đó chính là điều mà cử tri và nhân dân đang mong chờ ở Quốc hội và Chính phủ.
 
Hồng Thanh