Nâng cao chất lượng xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

08:03, 29/03/2017

Là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của huyện Đức Trọng và được xem là trung tâm thương mại của cả vùng, thị trấn Liên Nghĩa có quy mô dân số trên 52 ngàn người, sinh hoạt tại 62 tổ dân phố. Đảng bộ thị trấn hiện có 71 chi bộ trực thuộc, với 910 đảng viên...

Là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của huyện Đức Trọng và được xem là trung tâm thương mại của cả vùng, thị trấn Liên Nghĩa có quy mô dân số trên 52 ngàn người, sinh hoạt tại 62 tổ dân phố. Đảng bộ thị trấn hiện có 71 chi bộ trực thuộc, với 910 đảng viên. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng ủy, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể của thị trấn luôn chú trọng đổi mới phương pháp hoạt động, bám sát cơ sở; từ đó nâng cao công tác quản lý, điều hành, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tạo đà cho thị trấn vươn lên trở thành đô thị văn minh hiện đại.
 
Trong điều kiện có nhiều thuận lợi và không ít khó khăn, thách thức đan xen, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị trấn Liên Nghĩa tiếp tục quyết tâm, nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Phấn đấu trong năm 2017, có 60% chi bộ trực thuộc đạt TSVM, không có chi bộ yếu kém, 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm tư cách. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... 

Trao đổi với chúng tôi về việc thực hiện nhiệm vụ chính trị xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Bí thư Đảng ủy thị trấn Nguyễn Thị Kim Hồng cho biết: Được sự quan tâm thường xuyên, chỉ đạo kịp thời có định hướng của lãnh đạo Huyện ủy Đức Trọng, thời gian qua, Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc phát huy vai trò là hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các đơn vị, tổ dân phố; phương thức lãnh đạo, nội dung sinh hoạt từng bước được đổi mới theo tinh thần Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư và Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức Trung ương. Nhờ vậy, Đảng bộ thị trấn Liên Nghĩa đã tạo nên sự đoàn kết, thống nhất cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống chính trị.

 
Do địa bàn rộng, lực lượng cán bộ mỏng, số lượng đảng viên đông, nhiều chi bộ trực thuộc ở xa trung tâm nên anh em phải sắp xếp thời gian hợp lý để tham dự các cuộc họp sinh hoạt ở chi bộ cơ sở. Qua đó, kịp thời nắm bắt thông tin, tư tưởng của cán bộ, đảng viên để phối hợp tổ chức tốt ngày đại đoàn kết dân tộc, cuộc bầu cử đại biều Quốc hội và HĐND các cấp...
 
Khi Đảng ủy thị trấn tổ chức họp, sinh hoạt có mời các chi bộ tổ dân phố tham gia. Nội dung đưa ra bàn bạc đều để cán bộ chính quyền phát biểu ý kiến trước, sau đó Đảng ủy sẽ kết luận và chỉ đạo ngay tại cuộc họp, trả lời cái gì được và không được rất rõ ràng. Đặc biệt, người đứng đầu luôn coi trọng lời hứa của mình trước dân, cái gì đã hứa thì phải làm cho bằng được, tất nhiên đó phải là những vấn đề thuộc thẩm quyền. Vì thế năm 2016, những tồn tại, phức tạp của nhiều năm trước tại địa phương đã được Thường trực Đảng ủy tập trung giải quyết triệt để, tạo niềm tin của nhân dân trước Đảng, chính quyền địa phương, từ đó nhận được sự đồng thuận cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. 
 
Nguyên tắc sinh hoạt Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình được thực hiện nghiêm túc trên tinh thần xây dựng đoàn kết nội bộ; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng được tăng cường; mối quan hệ trong lãnh chỉ đạo giữa Đảng - chính quyền - Mặt trận, đoàn thể được tăng cường, tạo sự thống nhất cao. Kết quả năm 2016, Đảng bộ thị trấn Liên Nghĩa đạt trong sạch, vững mạnh, không có chi bộ yếu kém.
 
Trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và của cấp trên giao, Thường trực Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn Liên Nghĩa đều thể hiện tinh thần đoàn kết, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, không có biểu hiện mất dân chủ, gia trưởng, độc đoán, chuyên quyền, không lợi dụng danh nghĩa tập thể vào những ý đồ phục vụ lợi ích cá nhân.
 
Trong đó, đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND thị trấn thể hiện được tinh thần trách nhiệm, quyền hạn theo quy định của quy chế làm việc. Thực hiện tốt nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong thảo luận, bàn bạc; không có tình trạng “bao biện, làm thay, dài tay, lấn sân” vào công việc của chính quyền, không để buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng.
 
Phương thức lãnh đạo của Đảng từng bước được đổi mới. Cụ thể, trong lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy thị trấn Liên Nghĩa luôn xác định tập trung những phần việc trọng tâm, bức xúc để kịp thời giải quyết. Chọn những vấn đề trọng tâm phục vụ nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương để xây dựng Nghị quyết chuyên đề, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hàng tháng, Đảng ủy còn triển khai nghị quyết đến HĐND - UBND - MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các chi bộ trực thuộc; kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, bất cập tại cơ sở để có biện pháp khắc phục. Đồng thời, có giải pháp uốn nắn những cá nhân vi phạm, giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế từ cơ sở, vì vậy chất lượng tổ chức đảng từng bước được nâng lên, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội đề ra.
 
Trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, Đảng ủy - Ban Thường vụ Đảng ủy đặc biệt quan tâm, nhất là trên một số lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra vi phạm như đất đai, xây dựng, giải quyết đền bù… nhằm ngăn ngừa những vi phạm có thể xảy ra. Đảng ủy thường xuyên tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc Quy định 47 của Trung ương về “Những điều đảng viên không được làm”. 
 
Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Đảng ủy thị trấn Liên Nghĩa vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế như một số chi bộ chưa đầu tư nghiên cứu, vận dụng đề ra nghị quyết sát với tình hình thực tế cơ sở, chưa có nội dung sinh hoạt chuyên đề. Mặt khác, công tác điều hành của chính quyền trên lĩnh vực vệ sinh môi trường, trật tự xây dựng cơ bản chưa thật sự quyết liệt, kiên quyết nên hiệu quả đạt được chưa cao...
 
NGUYỆT THU