Chiến thắng 30/4 - sự thật lịch sử không thể phủ nhận

09:04, 27/04/2017

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, mà đỉnh cao là Đại thắng mùa xuân 1975, như một kỳ tích, một huyền thoại mang tầm vóc thời đại ở thế kỷ XX. Đó là sự thật không gì có thể bác bỏ và phủ nhận được. Thế nhưng, hàng năm cứ đến dịp kỷ niệm Ngày chiến thắng 30/4, thì trên một số trang mạng xã hội lại xuất hiện những bài viết xuyên tạc, bôi nhọ, bóp méo giá trị lịch sử Ngày chiến thắng. 

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, mà đỉnh cao là Đại thắng mùa xuân 1975, như một kỳ tích, một huyền thoại mang tầm vóc thời đại ở thế kỷ XX. Đó là sự thật không gì có thể bác bỏ và phủ nhận được. Thế nhưng, hàng năm cứ đến dịp kỷ niệm Ngày chiến thắng 30/4, thì trên một số trang mạng xã hội lại xuất hiện những bài viết xuyên tạc, bôi nhọ, bóp méo giá trị lịch sử Ngày chiến thắng. 
 
Gặp nhau ngoài mặt trận. Tranh: Hoàng Khai
Gặp nhau ngoài mặt trận. Tranh: Hoàng Khai
Đối với dân tộc Việt Nam, thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là một trong những chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, là bản thiên anh hùng ca bất hủ của chiến tranh nhân dân trong thời đại Hồ Chí Minh; là một trong những trang vàng chói lọi trong lịch sử đấu tranh của nhân dân thế giới vì độc lập, hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội. Thắng lợi đó cũng đã được bè bạn quốc tế ghi nhận, đánh giá cao và xem đó như một biểu tượng của tinh thần quả cảm, không chịu khuất phục và yêu chuộng hòa bình. Ngay chính phía bên kia chiến tuyến, trong cuốn hồi ký của mình S.McNamara, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thời kỳ chiến tranh Việt Nam cũng phải thừa nhận đây là cuộc chiến tranh do Mỹ tự gây ra, do những sai lầm về chính trị của nhiều đời tổng thống và coi đó là một thảm kịch. 
 
Sự thật lịch sử cũng chỉ ra rằng, nhân dân Việt Nam giành được thắng lợi trong cuộc chiến tranh khốc liệt và tàn ác do đế quốc Mỹ gây ra không phải dễ dàng mà phải chịu nhiều đau thương, mất mát, hơn 3 triệu đồng bào, chiến sĩ của ta đã ngã xuống; hàng ngàn làng mạc, thành phố đã bị tàn phá nặng nề; đến nay nhiều di chứng của cuộc chiến tranh vẫn dai dẳng tồn tại chưa thể khắc phục xong. Có nhiều nguyên nhân tạo nên chiến thắng nhưng nguyên nhân chủ yếu mang tính quyết định là nhờ Đảng Cộng sản Việt Nam đã phát huy cao độ truyền thống yêu nước, giương cao ngọn cờ chính nghĩa, đường lối độc lập, tự chủ, sáng tạo và khát vọng hòa bình của nhân dân ta. Đó cũng là thắng lợi của bạn bè, các lực lượng tiến bộ và yêu chuộng hòa bình trên thế giới. 
 
Thắng lợi của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, đỉnh cao là Chiến thắng 30/4/1975 - một sự thật lịch sử quá rõ ràng, không thể phủ nhận, mập mờ lẫn lộn trắng đen. Thế nhưng vẫn có những kẻ cố tình xuyên tạc, phủ nhận thắng lợi vĩ đại đó. Những kẻ xuyên tạc, phủ nhận cho rằng: đó là do sự nhân nhượng của Mỹ chứ không phải là thắng lợi của Việt Nam, bởi Mỹ can thiệp vào Việt Nam là để giải phóng chứ không phải để cai trị; hay chiến tranh Việt Nam là cuộc “nội chiến” huynh đệ tương tàn giữa hai miền Nam - Bắc và rất nhiều luận điệu khác. Từ đó, họ kết luận một cách hồ đồ: Cuộc chiến tranh của Việt Nam là “không cần thiết” và hoàn toàn “có thể tránh khỏi”... 
 
Thực tế của cuộc kháng chiến chống Mỹ đã chứng minh những luận điệu mà họ cứ lặp đi lặp lại là hoàn toàn sai trái, bởi sự thật là: Trong suốt 21 năm chiến tranh, Mỹ đã thay đổi 5 chiến lược quân sự; huy động hơn nửa triệu quân Mỹ, cùng hàng vạn quân đồng minh trực tiếp tham chiến và làm trụ cột cho hơn 1 triệu quân nguỵ; đã sử dụng tất cả những vũ khí, kỹ thuật quân sự tiên tiến nhất, kể cả vũ khí sinh học, hóa học; thậm chí khi liên tiếp sa lầy, thất bại trên chiến trường miền Nam, thì Mỹ đã phiêu lưu, mạo hiểm và hết sức vô nhân tính đưa siêu pháo đài bay B.52 ném bom hủy diệt Thủ đô Hà Nội với lời hăm dọa “đưa miền Bắc Việt Nam trở về thời đồ đá”. Kết quả là Mỹ đã dội xuống Việt Nam với hơn 7,8 triệu tấn, gấp hơn 3 lần số bom đạn Mỹ sử dụng trong chiến tranh thế giới thứ hai và gấp 12 lần so với chiến tranh Triều Tiên; rải khoảng 85 triệu lít chất độc hóa học (chủ yếu điôxin); tiêu tốn 676 tỷ USD cho cuộc chiến tranh Việt Nam, đưa chiến tranh Việt Nam trở thành một trong những cuộc chiến “đắt tiền” nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tính từ giữa năm 1961 đến năm 1974, đã có hơn 57.000 lính Mỹ mất mạng ở Việt Nam v.v và v.v. Sở dĩ nước Mỹ hao tốn nhiều người và của như thế không phải để giải phóng cho nhân dân Việt Nam, mà nhằm mục tiêu chiến lược là quét sạch chủ nghĩa cộng sản tại Việt Nam và Đông Dương, biến nơi đây thành thuộc địa - một bàn đạp chiến lược - để Mỹ thực hiện mưu đồ bá chủ thế giới. Vì vậy, đây là một cuộc chiến tranh xâm lược phi nghĩa, vô cùng tàn bạo do đế quốc Mỹ gây ra đối với nhân dân Việt Nam, mặc dù trước đó Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã tìm mọi cách để ngăn chặn.
 
Sự thật đó cũng đã được một số người Mỹ kể cả chính khách nước Mỹ thừa nhận, trong đó có cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mắc Namara dưới thời các tổng thống Mỹ L.Giônxơn và R.Níchxơn. Trong cuốn hồi ký “Nhìn lại quá khứ: Tấn thảm kịch và những bài học về Việt Nam”, do Nhà xuất bản Random House (Mỹ) cho ra mắt tháng 4/1975, Mắc Namara đã công khai thừa nhận: “Chúng tôi đã sai lầm, sai lầm khủng khiếp”. Đây là lời thú nhận thất bại chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ. Còn nhà báo E-uyn Knon (Ezwin Knoll) đã dày công sưu tập hơn 7.000 tài liệu của Lầu năm góc, trong đó phần lớn là tài liệu tuyệt mật liên quan đến cuộc chiến tranh Việt Nam. Trên cơ sở những nguồn tài liệu chân thực, E-uyn Knon đã xuất bản cuốn sách “Cuộc chiến bịp bợm của Mỹ”, gây tiếng vang lớn trong dư luận xã hội Mỹ. Trong cuốn sách này, tác giả đã vạch rõ dã tâm xâm lược Việt Nam với những thủ đoạn chiến tranh hết sức tàn bạo, thể hiện bản chất hiếu chiến, phi nghĩa, vô nhân đạo của chủ nghĩa đế quốc; đồng thời, chỉ rõ Mỹ đã vấp phải ý chí quật cường, sức mạnh đoàn kết của cả dân tộc, với nghệ thuật tổ chức và lãnh đạo chiến tranh nhân dân tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó là một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến thất bại nặng nề nhất của Mỹ trong lịch sử đưa quân tham chiến ở nước ngoài (nguồn: Nguyễn Đức Thắng - Viện Khoa học xã hội nhân văn quân sự - Bộ Quốc phòng - Chiến thắng 30/4/1975 - Giá trị lịch sử không thể xuyên tạc). Đơn cử như vậy để phản bác lại những nhà lãnh đạo, chính khách Mỹ và các thế lực thù địch đến nay vẫn còn cay cú, cố tình bóp méo, xuyên tạc, che giấu sự thật, đưa ra nhiều lý lẽ biện minh cho mưu đồ đen tối và sự thất bại của Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. 
 
Chiến tranh đã lùi xa 42 năm, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam với truyền thống nhân nghĩa, yêu chuộng hòa bình nên đã sẵn sàng khép lại quá khứ để hướng tới tương lai. Nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta quên đi quá khứ; quên đi sự tàn bạo, phi nhân tính, tội ác của kẻ thù đã gây ra cho nhân dân Việt Nam và càng không cho phép bất cứ ai, với danh nghĩa gì để xuyên tạc, bóp méo giá trị của chiến thắng lịch sử này. Từ đó, một mặt chúng ta phải khẳng định mạnh mẽ giá trị, ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của Chiến thắng 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc; mặt khác kiên quyết đấu tranh, phê phán những kẻ xuyên tạc với mưu đồ đen tối, thâm độc và những ngộ nhận, mơ hồ trong sự nhìn nhận, đánh giá sự thật lịch sử này. Đúng như Đại hội IV của Đảng nhận định: “… thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.
 
LINH NHÂN