Hết lòng thương yêu, quý trọng, phục vụ nhân dân

08:05, 18/05/2017

Qua 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt những thành tựu to lớn trên con đường xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Ba mươi năm đổi mới là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự nghiệp phát triển của dân tộc, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". 

Qua 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt những thành tựu to lớn trên con đường xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Ba mươi năm đổi mới là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự nghiệp phát triển của dân tộc, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Nhân kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, chúng ta càng thấm nhuần, khắc ghi và nguyện phấn đấu đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức hết lòng thương yêu, quý trọng, phục vụ nhân dân của Người. 
 
Xuất phát từ tấm lòng thương yêu, quý trọng nhân dân nên việc xây dựng một Nhà nước do nhân dân lao động làm chủ là tư tưởng nhất quán trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác từng chỉ rõ: “Tất cả quyền bính trong nước là của toàn thể nhân dân Việt Nam. Việc nước là việc chung, mỗi một người con Rồng cháu Tiên, bất kỳ già trẻ, gái trai, giàu nghèo, nòi giống, tôn giáo đều phải gánh vác một phần”; hay “Các vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Sinh thời Người là tấm gương mẫu mực phục vụ nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh ý thức rõ rằng, cán bộ phải có trách nhiệm với dân, làm cán bộ chứ không phải làm quan cách mạng, cho nên từ việc nhỏ đến lớn đều phải vì nhân dân; ở bất kỳ cương vị nào cũng phải vì nhân dân mà phục vụ”. Bác định nghĩa cái gì có lợi cho nhân dân, cho dân tộc là chân lý, phục vụ nhân dân là phục tùng chân lý; làm công bộc cho dân là việc làm cao thượng. Phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân phải đặt lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân lên trên hết, trước hết. Cán bộ, đảng viên phải tận tâm, tận lực, tận tình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Hồ Chí Minh dạy: Việc gì lợi cho dân, thì phải làm cho kỳ được. Việc gì hại cho dân thì phải hết sức tránh. Mục đích hoạt động của các cấp, các ngành, của mọi cán bộ, đảng viên là nhằm không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân, cả đời sống vật chất và cả đời sống tinh thần. Theo Bác, phục vụ nhân dân là phải quan tâm, chăm lo mọi mặt của đời sống nhân dân, tìm cách thỏa mãn các nhu cầu, lợi ích của nhân dân, trước hết là những nhu cầu thiết yếu nhất theo tinh thần: “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. Phải: “Làm cho dân có ăn. Làm cho dân có mặc. Làm cho dân có chỗ ở. Làm cho dân có học hành”. Phải tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân và xác định vì dân mà làm việc. 
 
Thời gian qua, công tác dân vận đã được Đảng ta quan tâm và có bước đổi mới cùng với việc ban hành, thực hiện nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Áp dụng nhiều hình thức vận động, tập hợp nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước… Tuy nhiên, thực tế vẫn còn bộc lộ nhiều mặt hạn chế; trong đó đáng lưu ý là việc xây dựng, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận vẫn chưa kịp thời, kém hiệu quả; chưa đánh giá và dự báo chính xác những diễn biến, thay đổi cơ cấu xã hội, thành phần dân cư, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân,… để có chủ trương, chính sách và biện pháp kịp thời; chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí… 
 
Để đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức hết lòng thương yêu, quý trọng, phục vụ nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục lan tỏa, thấm sâu rộng, giàu sức thuyết phục, cổ vũ trong đời sống xã hội, Đại hội XII của Đảng đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Trong đó, có một số nội dung quan trọng mà các cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị cần chú trọng là: Củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; tập hợp, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân, tạo thành phong trào cách mạng rộng lớn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thật sự tin dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân, có trách nhiệm với dân. Giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, những kiến nghị chính đáng của nhân dân và khiếu nại, tố cáo của công dân. 
 
Trong giai đoạn đất nước tập trung phát huy sức mạnh toàn dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa để phấn đấu đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa to lớn. Hết lòng thương yêu, quý trọng, phục vụ nhân dân phải được thể hiện rõ nét từ nhận thức, bằng hành động với quan điểm: Dân là chủ, là gốc của nước. Có dân là có tất cả. Cán bộ là đày tớ của dân. Phục vụ dân là nhiệm vụ của mọi cán bộ, công chức, là gốc của mọi công việc.
 
LAN HỒ