Kỳ vọng các cấp ủy đảng đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

09:07, 25/07/2017

Đó là kiến nghị tâm huyết của nhân dân từ đầu năm đến nay, theo ghi nhận của Ủy ban MTTQ tỉnh, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri và qua công tác nắm tình hình tư tưởng nhân dân của hệ thống MTTQ các cấp.

Đó là kiến nghị tâm huyết của nhân dân từ đầu năm đến nay, theo ghi nhận của Ủy ban MTTQ tỉnh, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri và qua công tác nắm tình hình tư tưởng nhân dân của hệ thống MTTQ các cấp.
 
Đại biểu HĐND là người đại biểu dân cử, vì thế nhân dân luôn mong đợi các đại biểu HĐND nói lên tiếng nói, kiến nghị của cử tri. Trong ảnh: Đại biểu HĐND tỉnh phát biểu chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX vừa qua. Ảnh: N.Thu
Đại biểu HĐND là người đại biểu dân cử, vì thế nhân dân luôn mong đợi các đại biểu HĐND nói lên tiếng nói, kiến nghị của cử tri. Trong ảnh: Đại biểu HĐND tỉnh phát biểu chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX vừa qua. Ảnh: N.Thu
Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, 6 tháng đầu năm 2017, nhân dân phấn khởi, tin tưởng sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền và hoạt động của hệ thống chính trị các cấp. Kinh tế tiếp tục ổn định và phát triển; sự nghiệp y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, đồng thuận, chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động, sản xuất, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam phát động, trọng tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
 
Nhân dân quan tâm, theo dõi, kỳ vọng việc cấp ủy đảng các cấp đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.
 
Tuy nhiên, qua các buổi tiếp xúc cử tri, nhân dân cũng bày tỏ lo lắng về tình hình thời tiết gây thiệt hại về tài sản, hoa màu tại một số địa phương trong tỉnh; sau những đợt mưa sớm, trái mùa, dịch bệnh trên cây trồng bùng phát và lây lan trên một số loại cây trồng, đặc biệt, dịch bọ xít muỗi gây thiệt hại nặng trên cây điều (huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và huyện Cát Tiên); giá một số mặt hàng nông sản chủ lực và giá bán heo hơi, thịt gà, trứng gia cầm giảm mạnh. Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, quản lý, bảo vệ rừng; tình hình tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp; tình trạng tiếp thị, môi giới thiếu lành mạnh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch như: Phòng nghỉ, khách sạn, các mặt hàng đặc sản, hàng lưu niệm... chưa được ngăn chặn dứt điểm; môi trường thu hút đầu tư chưa được thông thoáng, thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, sản xuất kinh doanh; tình trạng hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm tuy đã được các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp tổ chức kiểm tra, kiểm soát nhưng việc ngăn chặn, xử lý chưa đạt hiệu quả đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống một bộ phận nhân dân.
 
Hoạt động tham gia xây dựng chính quyền luôn được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chú trọng, cụ thể đã xây dựng Kế hoạch số 69/KH-MTTQ-BTT ngày 7/6/2017 về giám sát “việc huy động, sử dụng vốn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”; hướng dẫn 24 đơn vị cấp xã xây dựng mô hình điểm về giám sát trong năm 2017. Hiện nay, các đơn vị điểm đang triển khai, tổ chức giám sát theo hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại trực tiếp với đại biểu các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo Quyết định 218 của Bộ Chính trị. Theo đó, đại diện 74 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 17 ý kiến đề xuất liên quan đến cơ chế, chính sách hoạt động với thái độ tích cực, thẳng thắn, có trách nhiệm. Tất cả các ý kiến tại hội nghị đối thoại đều được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành tiếp thu giải trình, giải quyết với tinh thần dân chủ, cởi mở. Qua đó, góp phần tạo niềm tin, môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động, tích cực tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Được biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia góp ý 12 Dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản của trung ương, HĐND, UBND, các sở, ngành của tỉnh chuyển đến. MTTQ đã tham gia góp ý và tổng hợp các ý kiến gửi các cơ quan chức năng theo quy định; tham gia Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc “Thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác bồi thường và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đối với một số dự án, công trình trên địa bàn” tại một số địa phương trong tỉnh. Tham gia Đoàn kiểm sát của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh về việc “Tuân theo pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam, quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh 6 tháng đầu năm 2017”.
 
Xây dựng chính quyền còn thể hiện trong lĩnh vực phát huy việc thực hiện dân chủ cơ sở. MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy, tăng cường vai trò giám sát, thực hiện dân chủ cơ sở. Các Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng được tiếp tục củng cố tổ chức, hướng dẫn, tạo điều kiện hoạt động có hiệu quả. 
 
Kết quả, các Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức giám sát, kiểm tra được 112 vụ việc ở các địa bàn cơ sở, qua giám sát, kiểm tra, xác minh kiến nghị xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm, thất thoát, sử dụng không đúng mục đích. Ban thanh tra nhân dân giám sát, kiểm tra 112 vụ việc, trong đó số vụ việc kiến nghị xử lý 65 vụ, việc; được cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý, giải quyết 48 vụ việc; thu hồi được 114 m2 đất lấn chiếm đường dân sinh. 
 
Đối với Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã tổ chức giám sát được 156 công trình dự án đầu tư xây dựng tại các xã, phường, thị trấn với các nguồn vốn do nhân dân đóng góp, vốn nhà nước và nhân dân cùng làm và một số công trình 100% vốn nhà nước đầu tư. Qua đó, đã kiến nghị chất lượng các công trình ngày được nâng lên có hiệu quả thiết thực, được nhân dân đồng tình ủng hộ, từng bước củng cố niềm tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 
 
Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực; quyền làm chủ của người dân ở cơ sở được chính quyền tôn trọng, cùng bàn bạc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, nổi bật là trong xây dựng nông thôn mới, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. 
 
Ghi nhận và đánh giá cao vai trò của MTTQ và các thành viên của Mặt trận, phát biểu kết luận chỉ đạo tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh lần thứ IX vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đức Quận cũng đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đoàn thể chính trị xã hội, các tổ chức thành viên phải phát huy tích cực vai trò của mình, tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền để tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh và tham gia giám sát thực hiện nghị quyết của các cấp chính quyền, từ đó góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.
 
NGUYỆT THU